Đề xuất tổ chức tín dụng nước ngoài được cơ cấu lại thời hạn doanh nghiệp trả nợ
Hiệp hội Bất động sản TP.HCM kiến nghị Ngân hàng Nhà nước trình Chính phủ cho phép xây dựng, ban hành Thông tư quy định tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài cơ cấu lại thời hạn trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ nhằm hỗ trợ khách hàng gặp khó khăn theo trình tự, thủ tục rút gọn.
Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) vừa có văn bản gửi Thủ tướng, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) về việc đề nghị ban hành Thông tư về cơ cấu lại thời hạn trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ và Thông tư về sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 16 của NHNN theo thủ tục rút gọn.
HoREA đánh giá cao nội dung dự thảo Thông tư về cơ cấu lại thời hạn trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ của NHNN quy định về phạm vi điều chỉnh, đối tượng áp dụng, nhất là việc cơ cấu lại thời hạn trả nợ, giữ nguyên nhóm nợ và phân loại nợ; trích lập dự phòng rủi ro và trách nhiệm của các tổ chức tín dụng.
Tuy nhiên, do yêu cầu cấp bách phải khẩn trương tháo gỡ các khó khăn của nền kinh tế, trong đó có thị trường bất động sản, thị trường trái phiếu doanh nghiệp (TPDN), HoREA đề nghị NHNN trình Chính phủ cho phép xây dựng và ban hành (dự thảo) Thông tư quy định về việc tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài cơ cấu lại thời hạn trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ nhằm hỗ trợ khách hàng gặp khó khăn trong hoạt động sản xuất, kinh doanh theo trình tự, thủ tục rút gọn.
Mặt khác, HoREA cũng đề nghị NHNN khẩn trương xem xét, xây dựng hoàn thiện và ban hành Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 16 quy định việc tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài mua, bán TPDN.
Cụ thể, HoREA nhận thấy, các ngân hàng thương mại có vai trò rất quan trọng trong việc tham gia xử lý TPDN sắp đáo hạn, nhưng lại không được phép mua lại do vướng quy định tại điểm a khoản 8 Điều 4 Thông tư 16. Trong khi, tại khoản 2 Điều 1 Nghị định 65 của Chính phủ vẫn cho phép. Do đó, HoREA, đề nghị bãi bỏ quy định "Tổ chức tín dụng không được mua TPDN trong trường hợp TPDN phát hành có mục đích để cơ cấu lại các khoản nợ của chính DN phát hành...".
Tiếp theo, điểm c khoản 1 Điều 1 dự thảo sửa đổi Thông tư 16 đề xuất bổ sung điểm d khoản 8 Điều 4 của thông tư này quy định "Tổ chức tín dụng không được mua TPDN trong trường hợp TPDN phát hành có mục đích để hợp tác kinh doanh, hợp tác đầu tư với DN khác..." là không phù hợp với quy định tại khoản 2 Điều 1 Nghị định 65 (mục đích phát hành TP là để thực hiện các chương trình, dự án đầu tư...)
Bên cạnh đó, HoREA đề nghị trong dự thảo sửa đổi Thông tư 16, NHNN cho phép các ngân hàng thương mại được xem xét từng trường hợp DN phát hành TP sắp đến hạn đáp ứng đầy đủ các điều kiện, có tài sản bảo đảm, dự án đã được cơ quan có thẩm quyền quyết định giao đất, cho thuê đất được vay tái cấu trúc các khoản nợ với khoản vay có thể xem xét không vượt quá 70% giá trị gói TP đã phát hành; ngân hàng thương mại được phép nhận thế chấp bằng chính gói TP này và có tài sản bảo đảm để phát hành gói TP đó theo phương thức ngân hàng thương mại giải ngân trực tiếp đến các trái chủ.
Đối với phần 30% giá trị gói trái phiếu đã phát hành còn lại, DN và các trái chủ thỏa thuận đàm phán với nhau theo quy định tại Nghị định 08.
Ngoài ra, NHNN xem xét cho phép các ngân hàng thương mại được xem xét từng trường hợp cụ thể cho các trái chủ đáp ứng đầy đủ các điều kiện được vay tín dụng để đầu tư kinh doanh và được thế chấp bằng TP với giá trị khoản vay tối đa không vượt quá 70% giá trị TP.
"Nếu có cơ chế, chính sách này sẽ tác động tích cực ngay lập tức và cùng với cơ chế, chính sách của Nghị định 08 sẽ tháo gỡ được khó khăn cho các DN phát hành TP sắp đến hạn, trái chủ và hỗ trợ thị trường bất động sản phát triển an toàn, lành mạnh, bền vững", HoREA đánh giá.
Theo Đình Nguyên
Nhà đầu tư