Dòng sự kiện
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Đề xuất làm cao tốc Phú Yên - Đắk Lắk theo phương thức PPP hơn 29.000 tỷ đồng

Đắk Lắk và Phú Yên vừa trình Chính phủ đề xuất đầu tư xây dựng tuyến cao tốc nối hai địa phương theo hình thức PPP. Dự án có tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 29.655 tỷ đồng, nhằm khai thác được tiềm năng, lợi thế trong phát triển kinh tế xã hội, nhất là khi hai tỉnh hợp nhất với nhau.

Dự án cao tốc Phú Yên - Đắk Lắk được đề xuất xây dựng dài 122km sẽ kết nối hai tỉnh và thúc đẩy phát triển kinh tế khu vực, đặc biệt khi Đắk Lắk và Phú Yên sẽ hợp nhất. Ảnh minh họa

Ngày 18/6, nguồn tin của Báo Thanh tra cho biết, UBND tỉnh Đắk Lắk và UBND tỉnh Phú Yên vừa gửi Tờ trình số 141/LT-ĐL-PY đến Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà, nhằm đề xuất phương án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Phú Yên - Đắk Lắk theo hình thức PPP với tổng mức đầu tư dự kiến lên tới 29.655 tỷ đồng.

Theo tờ trình, tuyến cao tốc này, kéo dài khoảng 122 km, kết nối từ cao tốc Bắc - Nam phía Đông đến Quốc lộ 14, với điểm đầu tại cảng Bãi Gốc, Phú Yên và điểm cuối tại Cửa khẩu Đắk Ruê, Đắk Lắk. Đây là một phần quan trọng của tuyến cao tốc CT.23, có vai trò chiến lược trong việc kết nối Đông - Tây, tạo ra liên kết giữa các trung tâm kinh tế và chính trị, cũng như các khu công nghiệp trong khu vực.

Trong tờ trình, hai tỉnh kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép điều chỉnh tiến trình đầu tư, nhằm hoàn thành công trình trước năm 2030. Dự án sẽ được triển khai theo hình thức hợp đồng BOT, trong đó có sự tham gia của vốn nhà nước. Đặc biệt, UBND tỉnh Phú Yên và UBND tỉnh Đắk Lắk mới sẽ là cơ quan có thẩm quyền thực hiện dự án này.

Tổng mức đầu tư cho dự án được chia thành nhiều khoản, trong đó chi phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư là khoảng 3.366 tỷ đồng, chi phí xây dựng và thiết bị là 20.895 tỷ đồng, cùng với các chi phí quản lý và dự phòng khác.

Theo kế hoạch, việc chuẩn bị đầu tư sẽ diễn ra từ năm 2025 đến 2026, và quá trình xây dựng sẽ bắt đầu từ năm 2026 đến 2029. Điều này cho thấy sự quyết tâm của chính quyền địa phương trong việc thúc đẩy phát triển hạ tầng giao thông.

Việc đầu tư vào tuyến cao tốc Phú Yên - Đắk Lắk không chỉ tạo ra một hệ thống giao thông hiện đại mà còn mở ra không gian phát triển mới cho cả hai tỉnh. Điều này sẽ góp phần nâng cao năng lực thông hành, giảm chi phí logistics, và thu hút đầu tư, từ đó thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội tại khu vực Tây Nguyên và duyên hải miền Trung.

Sự kiện này càng có ý nghĩa hơn khi tỉnh Đắk Lắk và Phú Yên sẽ được hợp nhất, tạo điều kiện thuận lợi cho việc phát triển đồng bộ hạ tầng giao thông trong tương lai.

Trước đó, ngày 12/6, Quốc hội thông qua nghị quyết về sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh năm 2025. Việt Nam chính thức có 34 tỉnh, thành phố (gồm 28 tỉnh và 6 thành phố).

Sự kiện này đánh dấu mốc quan trọng khi hai tỉnh Đắk Lắk và Phú Yên chính thức hợp nhất, tạo nên một đơn vị hành chính mới có tên gọi là tỉnh Đắk Lắk. Sau hợp nhất, tỉnh Đắk Lắk mới có diện tích tự nhiên là 18.096,40 km2, rộng thứ 3 cả nước với quy mô dân số là 3.346.853 người.

Tỉnh Đắk Lắk giáp các tỉnh Gia Lai, Khánh Hoà, Lâm Đồng, Vương quốc Campuchia và biển Đông. Trung tâm Hành chính - chính trị của tỉnh Đắk Lắk mới được giữ nguyên như của tỉnh Đắk Lắk hiện tại.

Hiện hai tỉnh Đắk Lắk, Phú Yên đang khẩn trương hoàn thành các nhiệm vụ liên quan đến việc hợp nhất theo chỉ đạo và tiến độ của Trung ương.

 


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài viết liên quan

Nội dung đang cập nhật...