Bộ trưởng Bộ Xây dựng: Tránh Bí thư, Chủ tịch lên, hết nhiệm kỳ lại điều chỉnh quy hoạch
Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh cho biết sẽ cùng Bộ Tài chính nghiên cứu về “tuổi thọ” quy hoạch để có tầm nhìn dài hạn hơn.
Sáng 7/11, Quốc hội thảo luận ở tổ Dự án Luật Quy hoạch (sửa đổi); Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn; việc điều chỉnh Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021 - 2030. Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh nhấn mạnh nếu không có quy hoạch mà “làm tràn lan, thích chỗ nào, làm chỗ đó” sẽ phá hết cảnh quan, môi trường, ảnh hưởng đến phát triển kinh tế - xã hội.
Quy hoạch phải có tầm nhìn dài hạn
Ông cũng nhấn mạnh, có quy hoạch mà thực hiện không đúng hoặc quy hoạch chưa đủ tầm dài hạn cũng ảnh hưởng.
“Các nước thường từ 50 đến 100 năm, nhưng chúng ta tầm nhìn chỉ 10 cho đến 30 năm, nên cơ quan soạn thảo cần nghiên cứu, tiếp thu các ý kiến”, Bộ trưởng Bộ Xây dựng nêu vấn đề.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh nhấn mạnh quy hoạch phải có tầm nhìn dài hạn. Ảnh: P.Thắng
Cho rằng phải đổi mới tư duy, phải có tầm nhìn dài hạn, ông Minh nêu, trong ngành hàng hải về phát triển hệ thống cảng biển đến năm 2030, các bến cảng chính cho phát triển kinh tế - xã hội có vai trò rất quan trọng phát triển logistics, nhưng tầm nhìn chỉ đảm bảo cho tàu 50.000 tấn.
“Hiện nay trên thế giới loại tàu này còn rất ít, cơ bản các cảng biển phải đáp ứng tàu 200.000 tấn”, Bộ trưởng lưu ý và cho hay, đến năm 2050, chúng ta mới phát triển được tàu 200.000 tấn.
Trong khi, các nhà đầu tư trong và ngoài nước đều muốn khi đặt chân đến Việt Nam thì đảm bảo cho tất cả các loại tàu thuyền quốc tế. Tức là phải đảm bảo hệ thống luồng lạch, cảng biển, vị trí khai thác cảng nước sâu.
Hay trong quy hoạch sân bay, Bộ trưởng cho biết, vì không có kinh phí nên tầm nhìn đến năm 2030 một số sân bay chỉ ở dạng 4C, sau năm 2030 thì phấn đấu lên 4E, 4F nhưng nếu như thế các máy bay quốc tế, máy bay thân to và nặng sẽ không đến Việt Nam.
Với quy hoạch về dự trữ khoáng sản được một số đại biểu nêu có tình trạng quy hoạch treo, Bộ trưởng Bộ Xây dựng nhìn nhận, đây là vướng mắc cần nghiên cứu. Bởi, theo ông, điều này khiến cho nguồn lực bị “treo lở lửng”, nhiều dự án không thể triển khai.
Ông ví dụ Quảng Ngãi vừa qua làm đường ven biển với khoảng 1.200m, nếu thực hiện theo luật phải khai thác khoáng sản mới được xây dựng. Trực tiếp vào giải quyết, ông Minh nêu vấn đề là tại sao không triển khai dự án đường, khi nào khai thác sẽ nghiên cứu phù hợp.
“Tôi đề nghị cần có độ mở để phát triển kinh tế - xã hội, còn giờ cứ treo, không làm được thì rất khó cho phát triển. Chưa kể, quy hoạch nguồn lực xong bỏ đó rất nhiều, đến lúc làm cái khác thì không được”, ông Minh nêu.
Nghiên cứu “tuổi thọ” quy hoạch
Cho biết sẽ cùng Bộ Tài chính nghiên cứu về “tuổi thọ” quy hoạch, Bộ trưởng Bộ Xây dựng nói, tầm nhìn quy hoạch còn ngắn, phải nghiên cứu tầm nhìn dài hạn hơn.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng nhận định, hiện cũng có tình trạng quy hoạch bị điều chỉnh nhiều lần. Ảnh: P.Thắng
Theo ông, hiện cũng có tình trạng quy hoạch bị điều chỉnh nhiều lần, “đồng chí này lên Bí thư, đồng chí kia lên Chủ tịch, hết nhiệm kỳ lại điều chỉnh, suốt ngày điều chỉnh". Điều chỉnh vì các nhà đầu tư đến thấy vị trí đẹp và vạch ra lại điều chỉnh, từ đất để phát triển văn hóa xã hội chuyển sang đất kinh doanh thương mại....
Những thực trạng này, theo Bộ trưởng nếu không cẩn thận sẽ không khai thác được nguồn lực và không phát triển được.
Về Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn, đại biểu băn khoăn về tiêu chí TP trực thuộc Trung ương và đô thị đặc biệt. Hiện nay cả nước có hai đô thị đặc biệt và 4 TP trực thuộc Trung ương.
Bộ trưởng Trần Hồng Minh thông tin, các văn bản quy phạm pháp luật hiện hành không định nghĩa về TP trực thuộc Trung ương nhưng 2 nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định tiêu chuẩn, tiêu chí.
Theo ông, Bộ Nội vụ đang phối hợp với Bộ Xây dựng để báo cáo Chính phủ xin ý kiến Bộ Chính trị để sửa đổi các quy định này.
Dự kiến đề xuất sửa đổi sẽ tăng tiêu chí quy mô diện tích, tăng quy mô dân số, bỏ quy định về tỷ lệ quận, xã, TP trực thuộc. Ngoài ra, bổ sung một số quy định về vị trí, vai trò, quy mô kinh tế, cơ cấu kinh tế, tốc độ tăng trưởng, thu nhập bình quân đầu người, hạ tầng đô thị...
“Đây là những tiêu chí rất là khó nếu phấn đấu để lên được TP trực thuộc Trung ương", Bộ trưởng nhấn mạnh.
Ông thông tin thêm, dự kiến sửa đổi quy định rõ đô thị đặc biệt là TP Hà Nội và TP HCM; không ấn định tiêu chí, tiêu chuẩn và giao cho các TP chủ động được cụ thể hóa nhưng không thấp hơn những quy định đã có.
Quan tâm Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn, Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng nhấn mạnh đây là luật rất quan trọng và rất sát với địa phương.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng. Ảnh: P.Thắng
Ông đề nghị dự thảo luật quy định theo hướng quy hoạch chung của các TP trực thuộc Trung ương phân cấp cho Chủ tịch UBND cấp tỉnh phê duyệt.
Bởi theo ông, các TP trực thuộc Trung ương là trung tâm rất năng động, có rất nhiều dự án đầu tư, cần phải được ưu tiên triển khai nhanh, hoặc phải áp dụng cơ chế đặc thù.
Quy hoạch chung của các TP trực thuộc Trung ương mà phải trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt thì “rõ ràng sẽ không đảm bảo được tiến độ”, Bộ trưởng Bộ Tài chính nhấn mạnh.
Bộ trưởng Thắng cho biết, quy hoạch đô thị và nông thôn có ba cấp độ: quy hoạch chung, quy hoạch phân khu và quy hoạch chi tiết. Song ông Thắng đề nghị bỏ quy hoạch cấp trung gian là quy hoạch phân khu.
“Chỉ hai cấp độ thôi, từ quy hoạch chung vào quy hoạch chi tiết luôn, để tiết kiệm thời gian”, ông Thắng nêu quan điểm. Theo ông, nếu có quy hoạch phân khu sẽ mất rất nhiều thời gian trong đánh giá sự phù hợp của các dự án với quy hoạch, phát sinh thêm cái thủ tục.




