Bộ GTVT góp ý cho TPHCM làm cầu Thủ Thiêm 4
Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa có văn bản tham gia ý kiến báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư xây dựng cầu Thủ Thiêm 4 (nối quận 7 với TP Thủ Đức, TPHCM).
Theo Bộ GTVT, dự án cầu Thủ Thiêm 4 vượt sông Sài Gòn thuộc nhóm A, dự kiến đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP) có sử dụng vốn ngân sách của TPHCM.
Sở GTVT TPHCM đang lấy ý kiến các sở, ban, ngành và các địa phương, cơ quan có liên quan về hồ sơ Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án.
Với vai trò là cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành, trên cơ sở đề nghị của Sở GTVT TPHCM, Bộ GTVT có một số góp ý tham gia báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án.
Cụ thể, theo Bộ GTVT, phần đường dẫn của cầu Thủ Thiêm 4 được lựa chọn thiết kế theo công trình giao thông đường trong đô thị. Bộ GTVT đề nghị nghiên cứu bổ sung thêm "đường đô thị - yêu cầu thiết kế” vào danh mục các tiêu chuẩn áp dụng cho dự án.
Cũng theo Bộ GTVT, việc nghiên cứu đầu tư cầu Thủ Thiêm 4 có sự liên quan chặt chẽ với kế hoạch di dời, chuyển đổi công năng các khu bến trên sông Sài Gòn. Do đó, Bộ đề nghị Sở GTVT TPHCM rà soát, bổ sung làm rõ sự phù hợp của Dự án với Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 cũng như Quy hoạch chi tiết hệ thống cảng biển TPHCM và quy hoạch sử dụng đất và phát triển không gian đô thị của thành phố.
Về quy mô, tiêu chuẩn kỹ thuật của công trình, Bộ GTVT lưu ý TPHCM cần rà soát năng lực thông hành khi tính toán số làn xe yêu cầu cho phù hợp với tiêu chuẩn. Trong trường hợp tách riêng làn xe cơ giới và làn xe máy, Bộ GTVT đề nghị tách riêng lưu lượng xe quy đổi giờ cao điểm của xe cơ giới và xe máy khi xác định số làn xe yêu cầu đối với từng loại.
Về vị trí xây dựng cầu Thủ Thiêm 4, Bộ GTVT cho biết cơ bản phù hợp với quy hoạch phát triển giao thông vận tải TPHCM.
Bộ GTVT cho rằng, trên cơ sở so sánh 4 phương án vị trí điểm đầu dự án, đơn vị Tư vấn kiến nghị lựa chọn theo phương án 3 (điểm đầu kết nối với đường Nguyễn Văn Linh tại vị trí trước nút giao với cầu Tân Thuận 2) sẽ làm giảm áp lực giao thông lên nút giao với cầu Tân Thuận 2 và nút giao với đường Huỳnh Tấn Phát hiện đang trong tình trạng quá tải là cần thiết.
Trong tương lai khi lưu lượng giao thông tại nút giao vào cầu Tân Thuận 2 quá tải, TPHCM cần xem xét hoàn thiện thành nút giao liên thông theo quy hoạch được duyệt. Ngoài ra, trong điều kiện kinh phí cho phép, Bộ đề nghị TPHCM nghiên cứu thêm phương án xây dựng cầu cạn nối thẳng từ đầu cầu Thủ Thiêm 4 dọc theo đường Huỳnh Tấn Phát và kết nối vào đường Vành đai 2.
Về kết cấu cầu chính, trên cơ sở các điều kiện địa hình, địa chất, thủy văn và yêu cầu thông thuyền, Tư vấn đề xuất 3 phương án cầu có khẩu độ nhịp chính 120 - 200m tương tự một số cầu qua sông Sài Gòn đã được đầu tư xây dựng quanh khu vực (cầu Thủ Thiêm 1, cầu Thủ Thiêm 2...). Trong đó, phương án 1 có tổng chi phí xây dựng chỉ bằng khoảng 2/3 so với 2 phương án còn lại.
Bộ GTVT đề nghị Tư vấn bổ sung các phân tích, đánh giá làm cơ sở lựa chọn phương án thiết kế cầu phù hợp, đảm bảo hài hòa giữa các tiêu chí và hiệu quả đầu tư của dự án.
Bổ sung phương án đầu tư BT
Hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi đề xuất đầu tư Dự án theo phương thức đối tác công tư (PPP), loại Hợp đồng BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao), trong đó phân chia thành 2 dự án thành phần, gồm: Dự án thành phần 1 - BOT xây dựng cầu Thủ Thiêm 4 phần nhịp chính và cầu dẫn phía TP Thủ Đức; dự án thành phần 2 - Ngân sách nhà nước bồi thường hỗ trợ, tái định cư và xây dựng phần đường dẫn, cầu dẫn phía quận 7.
Bộ GTVT đề nghị đơn vị tư vấn rà soát, nghiên cứu các quy định pháp luật hiện hành nêu trên để đề xuất việc phân chia dự án thành phần (nếu có) cho phù hợp.
Bên cạnh đó, Quốc hội vừa thông qua Nghị quyết số 98 về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TPHCM, đã cho phép Thành phố được áp dụng loại hợp đồng BT (xây dựng - chuyển giao) để xây dựng công trình hạ tầng và được thanh toán bằng ngân sách nhà nước theo quy định của hợp đồng sau khi công trình hoàn thành.
Do đó, Bộ đề nghị Sở GTVT và tư vấn rà soát, nghiên cứu Nghị quyết số 98 để bổ sung thêm phương án đầu tư theo hình thức hợp đồng BT làm cơ sở so sánh, đánh giá và báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.
Ngoài ra, việc đầu tư xây cầu Thủ Thiêm 4 có thể ảnh hưởng tới phương án tài chính và thời gian hoàn vốn của một số dự án trong khu vực. Đơn cử như giá vé qua cầu Thủ Thiêm 4 chỉ bằng 70% giá vé cầu Phú Mỹ. Vì vậy, Bộ GTVT đề nghị đơn vị tư vấn rà soát và bổ sung thêm nội dung phân tích, đánh giá ảnh hưởng để đảm bảo phương án tài chính của các dự án BOT đã và đang triển khai trong khu vực.
Hữu Huy
Tiền Phong