Dòng sự kiện
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Ngành Ngân hàng kiên trì thực hiện các biện pháp đấu tranh đẩy lùi tham nhũng, tiêu cực

Bám sát chỉ đạo của Bộ Chính trị, Quốc hội, Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ về công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, thời gian qua, Ngân hàng Nhà nước luôn kiên quyết, kiên trì thực hiện các biện pháp đấu tranh, ngăn chặn, đẩy lùi tham nhũng, tiêu cực, tội phạm trong ngành Ngân hàng với quyết tâm cao hơn, quyết liệt, hiệu quả.

Ảnh minh họa IT

Kết quả cho thấy, trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, Ngân hàng Nhà nước đã ban hành nhiều văn bản, hướng dẫn triển khai thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật, văn bản chỉ đạo, điều hành của cấp trên trong công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.

Trong công tác chỉ đạo, triển khai thực hiện, Ngân hàng Nhà nước tiếp tục tổ chức phổ biến, tuyên truyền tới cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong ngành về Luật Phòng, chống tham nhũng; các nội dung của kế hoạch hoạt động của Ban Chỉ đạo xây dựng Chiến lược quốc gia phòng, chống tham nhũng đến năm 2030; kết hợp học tập, quán triệt Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí và các văn bản pháp luật có liên quan…

Các đơn vị tiếp tục quán triệt, tuyên truyền, phổ biến chủ trương, chính sách, pháp luật về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực cho cán bộ, công chức, viên chức bằng nhiều hình thức khác nhau, tổ chức 4.830 lớp tuyên truyền, quán triệt pháp luật về phòng, chống tham nhũng; số lượt cán bộ, công chức, viên chức tham gia các lớp tập huấn, quán triệt pháp luật về phòng, chống tham nhũng là 310.307 lượt người (Quý III năm 2025: 2.888 lớp; 142.205 lượt người).

Sơ kết 5 năm thực hiện Luật Phòng, chống tham nhũng, trên cơ sở các tồn tại, hạn chế trong thực tiễn thi hành Luật Phòng, chống tham nhũng năm 2018, Ngân hàng Nhà nước đã có những kiến nghị Thanh tra Chính phủ xem xét, sửa đổi, bổ sung, thay thế các quy định pháp luật phòng, chống tham nhũng để đảm bảo phù hợp, khả thi, hiệu lực, hiệu quả của Luật Phòng, chống tham nhũng và sự đồng bộ, thống nhất trong hệ thống pháp luật. Bên canh đó, Ngân hàng Nhà nước đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trong ngành Ngân hàng căn cứ vào chương trình, kế hoạch do Ngân hàng Nhà nước ban hành, chức năng, nhiệm vụ được giao, đặc điểm và tình hình hoạt động của đơn vị để xây dựng chương trình, kế hoạch triển khai thực hiện phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; định kỳ báo cáo việc thực hiện chương trình, kế hoạch tại đơn vị về Ngân hàng Nhà nước để tổng hợp, báo cáo cơ quan chức năng liên quan.

Tăng cường công tác giáo dục chính trị, đạo đức, lối sống cho cán bộ, công nhân viên chức trong toàn ngành, kịp thời chấn chỉnh đối với những cá nhân có biểu hiện sai trái hoặc có những hành vi tiêu cực, kết hợp công tác đấu tranh chống tham nhũng với công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.

Phối hợp với các kênh thông tin khác để tuyên truyền, phổ biến các văn bản quy phạm pháp luật của ngành trong lĩnh vực tiền tệ, hoạt động ngân hàng và ngoại hối, công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; lồng ghép các nội dung pháp luật có liên quan đến hoạt động ngân hàng trong các hoạt động văn hóa, văn nghệ, sinh hoạt và các lớp đào tạo, bồi dưỡng kiến thức năm 2025.

Ngoài ra, cán bộ, công chức còn chủ động đọc, tìm hiểu tài liệu liên quan nhằm đảm bảo tất cả các cán bộ, công chức đều được quán triệt về chủ trương, chính sách về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực để thực hiện tốt các quy định về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, tội phạm trong ngành Ngân hàng.

Sau khi sắp xếp tổ chức, bộ máy, phân công trách nhiệm tổ chức thực hiện trong công tác phòng, chống tham nhũng, số lượng đầu mối đơn vị theo quy định tại Nghị định số 26/2025/NĐ-CP giảm 5 đầu mối đơn vị từ 25 đầu mối xuống 20 đầu mối đơn vị (giảm 20%), đáp ứng yêu cầu của Ban Chỉ đạo Trung ương và Ban Chỉ đạo của Chính phủ. Trường hợp tính cả các Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh, thành phố thì Ngân hàng Nhà nước giảm 52 đầu mối (tương đương tỷ lệ 60%).

Đối với việc tinh giản gọn, mạnh bên trong, sau khi rà soát, Ngân hàng Nhà nước đã giảm 179 số lượng phòng tại các đơn vị thuộc Ngân hàng Nhà nước, tương ứng 46%, giảm 179 trưởng phòng (46%), 288 phó phòng (36,8%). cấp trưởng đơn vị giảm 53 vị trí (61%), cấp phó thủ trưởng đơn vị giảm 168 vị trí (64%).

Đáng nói, trong mỗi đơn vị ngành Ngân hàng đều có bộ phận tiếp công dân, tiếp khách hàng để tiếp nhận các phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo nói chung và tố cáo tham nhũng nói riêng. Cán bộ tiếp công dân, tiếp khách hàng hướng dẫn, giải thích cho công dân, khách hàng thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo theo đúng trình tự thủ tục luật định.

Thời gian gần đây, tình trạng tội phạm công nghệ cao, lừa đảo tài chính qua các kênh điện tử có chiều hướng gia tăng, với nhiều thủ đoạn tinh vi, Ngân hàng Nhà nước luôn khuyến cáo người dân cảnh giác trước các hình thức lừa đảo. Ảnh IT

Bên cạnh đó, các đơn vị đã chú trọng và tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát nội bộ định kỳ và theo chương trình công tác kiểm tra, kiểm soát. Qua đó, phát hiện và điều chỉnh kịp thời các quy định không còn phù hợp, đẩy mạnh các biện pháp chống hiện tượng vòi vĩnh hoặc hạch sách khách hàng, phát hiện sớm các sai phạm rủi ro tiềm ẩn để có các biện pháp khắc phục, chỉnh sửa kịp thời. Qua đó, nhận thức, ý thức trách nhiệm của cán bộ công chức, viên chức, người lao động ngành ngân hàng trong việc chấp hành các quy định của pháp luật về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực ngày một nâng cao.

Theo Ngân hàng Nhà nước, trong 9 tháng đầu năm 2025, số đơn vị được kiểm tra việc thực hiện các quy định về công khai, minh bạch về tổ chức và hoạt động là 295 đơn vị.

Toàn ngành Ngân hàng đã ban hành mới 84 văn bản và sừa đổi, bổ sung, bãi bỏ 49 văn bản về chế độ, định mức, tiêu chuẩn. Các đơn vị đã thực hiện 176 cuộc kiểm tra việc thực hiện các quy định về chế độ, định mức, tiêu chuẩn.

Có 427 đơn vị ngân hàng thực hiện kiểm tra việc thực hiện quy tắc ứng xử, 2 cán bộ, nhân viên vi phạm quy tắc ứng xử, quy tắc đạo đức nghề nghiệp (riêng quý III năm 2025 kiểm tra 203 đơn vị).

Toàn ngành Ngân hàng đã thực hiện chuyển đổi vị trí công tác 18.206 cán bộ, công chức, viên chức và người lao động chủ yếu là cán bộ làm công tác tín dụng, kho quỹ, giao dịch viên, kế toán thanh toán (Quý III năm 2025 chuyển đổi 6.611).

Có 597 đơn vị ngân hàng khu vực ngoài Nhà nước thực hiện kiểm tra việc thực hiện quy tắc ứng xử, qua đó đã phát hiện và xử lý 107 nhân viên vi phạm quy tắc ứng xử, quy tắc đạo đức nghề nghiệp (quý III năm 2025 kiểm tra 206 đơn vị; 54 nhân viên vi phạm).

Số đơn vị trong khu vực ngoài Nhà nước được kiểm tra việc thực hiện các quy định về công khai, minh bạch về tổ chức và hoạt động là 658 đơn vị; số đơn vị bị phát hiện có vi phạm quy định về công khai, minh bạch về tổ chức và hoạt động là 12 đơn vị (Quý III năm 2025 kiểm tra 312 đơn vị; có 8 đơn vị vi phạm).

Trong 9 tháng đầu năm 2025, toàn ngành Ngân hàng đã thực hiện 81 cuộc thanh tra trách nhiệm thực hiện pháp luật về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực đối với 81 đơn vị; ban hành 55 kết luận (Quý III năm 2025, thực hiện 61 cuộc đối với 61 đơn vị). Thông qua các cuộc thanh tra này góp phần đánh giá thực trạng việc chấp hành chính sách, pháp luật, việc thực hiện nhiệm vụ theo quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của đơn vị được thanh tra; nâng cao ý thức chấp hành, tinh thần trách nhiệm của cán bộ, công chức và người lao động trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao; phòng ngừa, phát hiện và xử lý hành vi vi phạm pháp luật trong việc thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của cán bộ, công chức...

 


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài viết liên quan

Nội dung đang cập nhật...