Dòng sự kiện
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Bộ Tài chính tiếp nhận, xử lý gần 2.410 đơn khiếu nại, tố cáo

Báo cáo kết quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo quý III và 9 tháng đầu năm 2025 của Bộ Tài chính cho thấy, Bộ đã tiếp nhận, xử lý gần 2.410 đơn, trong đó 1.463 đơn khiếu nại và 945 đơn tố cáo.

Bộ Tài chính tiếp nhận, xử lý gần 2.410 đơn khiếu nại, tố cáo. Ảnh: TQ

Báo cáo cho thấy, trong quý III/2025, Bộ Tài chính tiếp nhận 490 đơn khiếu nại, trong đó có 323 đơn thuộc thẩm quyền (hệ thống Thuế 222 đơn; hệ thống Hải quan 81 đơn, hệ thống Bảo hiểm xã hội 17 đơn; hệ thống Thống kê 2 đơn; cơ quan Bộ Tài chính 1 đơn).

Trong 9 tháng đầu năm 2025, Bộ Tài chính tiếp nhận 1.463 đơn khiếu nại, trong đó có 1.003 đơn thuộc thẩm quyền. Nội dung đơn khiếu nại tập trung chủ yếu liên quan đến việc người nộp thuế không đồng ý về cách tính trả nợ tiền sử dụng đất; khiếu nại về việc tính tiền chậm nộp tiền thuế đối với số thuế bị truy thu trong những năm trước; khiếu nại thông báo thuế thu nhập cá nhân; khiếu nại về thời gian hưởng bảo hiểm xã hội, khiếu nại về quyết định xử phạt vi phạm hành chính liên quan đến lĩnh vực hải quan, chứng khoán...

Kết quả, trong quý III/2025, đã giải quyết 180 vụ việc thuộc thẩm quyền trên tổng số 365 vụ, đạt tỷ lệ giải quyết đạt 64%.

Trong 9 tháng năm 2025, tổng số đơn đã giải quyết 526 vụ việc/tổng số 1.024 vụ việc phải giải quyết, đạt tỷ lệ giải quyết 76%.

Đơn gửi đến Bộ Tài chính và các đơn vị thuộc Bộ đều được xử lý đúng quy định pháp luật, không để đơn thư tồn đọng kéo dài. Ảnh: TQ

Trong 9 tháng đầu năm 2025, Bộ Tài chính tiếp nhận 945 đơn tố cáo, trong đó có 571 đơn thuộc thẩm quyền. Trong đó, riêng quý III năm 2025 đã tiếp nhận 516 đơn tố cáo, trong đó có 237 đơn thuộc thẩm quyền.

Nội dung đơn tố cáo chủ yếu liên quan đến việc một số công ty bảo hiểm bán bảo hiểm qua kênh đối tác ngân hàng không đúng quy định của pháp luật; sai phạm trong công tác tổ chức cán bộ, quản lý tài chính… Phần lớn đơn tố cáo là đơn trùng lặp, không ghi tên, không có chữ ký, không ghi địa chỉ rõ ràng, nội dung tố cáo chung chung, không có bằng chứng, chứng cứ cụ thể...

Kết quả, trong quý III đã giải quyết 167 vụ việc/219 vụ việc thuộc thẩm quyền đạt tỷ lệ 76%.

Riêng trong 9 tháng năm 2025, đã giải quyết 417 vụ việc/486 vụ việc thuộc thẩm quyền, đạt tỷ lệ giải quyết 86%.

Bộ Tài chính cho biết, sau hợp nhất, Bộ luôn chỉ đạo các đơn vị thuộc và trực thuộc kiện toàn tổ chức đầu mối tiếp công dân, tiếp nhận đơn thư và tham mưu giúp Bộ và thủ trưởng đơn vị giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân. Vì vậy, đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân gửi đến Bộ Tài chính và các đơn vị thuộc Bộ được theo dõi tập trung và xem xét xử lý dứt điểm, không để đơn thư tồn đọng, kéo dài.

Đối với các đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh không thuộc thẩm quyền, Bộ Tài chính và các đơn vị thuộc bộ hướng dẫn công dân gửi đơn đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết hoặc chuyển đơn theo đúng quy định pháp luật.

 


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết