Dòng sự kiện
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Xe Hàn Quốc ngày càng kém hấp dẫn tại thị trường Việt Nam

Trong bối cảnh thị trường tăng trưởng 2 con số, lượng tiêu thụ xe Hàn vẫn sụt giảm cho thấy sức hấp dẫn của ô tô đến từ xứ Kim Chi ngày càng đi xuống.

Báo cáo của Hiệp hội các Nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho biết, lũy kế 6 tháng đầu năm nay, thị trường ô tô Việt Nam đã hấp thụ được tổng cộng 163.021 chiếc, tăng 21% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là số liệu thống kê doanh số bán hàng của các thành viên VAMA và xe nhập khẩu ngoài VAMA.

Trong khi đó, lượng ô tô điện VinFast bàn giao đến tay khách hàng trong nửa đầu năm nay đạt 67.569 chiếc, tăng trưởng đến 210%. Một hãng xe lớn khác là Hyundai Thành Công đạt 24.204 chiếc, giảm nhẹ 1%.

Cộng dồn 3 số liệu thống kê cho thấy, tổng sức mua ô tô trên toàn thị trường Việt Nam 6 tháng đầu năm nay đạt 254.794 chiếc, tăng trưởng đến 40,7% so với cùng kỳ năm ngoái (đạt 181.065 chiếc).

Sức mua ô tô tăng trưởng mạnh mẽ nhờ cú hích rất lớn từ động thái giảm giá, kích cầu mạnh tay của toàn bộ các hãng xe trên toàn thị trường suốt từ đầu năm đến nay. Tuy nhiên, cùng nỗ lực như nhau song kết quả lại hoàn toàn khác nhau. Trong đó, nhóm thương hiệu ô tô đến từ Hàn Quốc đang cho thấy rõ sự đi xuống.

Mẫu xe Kia Seltos từng có thời điểm lọt vào Top 10 ô tô bán chạy nhất thị trường - Ảnh: Thaco Auto

Mẫu xe Kia Seltos từng có thời điểm lọt vào Top 10 ô tô bán chạy nhất thị trường - Ảnh: Thaco Auto

Luỹ kế nửa đầu năm, sản lượng bán hàng của Hyundai Thành Công chỉ sụt giảm rất nhẹ 1% so với cùng kỳ 2024. Trong bối cảnh thị trường ổn định, tỷ lệ sụt giảm doanh số ô tô Hyundai không có gì đáng để lưu tâm. Tuy nhiên, khi toàn thị trường tăng trưởng mạnh, việc một thương hiệu giữ nguyên doanh số đã bị coi là tụt lùi. Ở đây, Hyundai bị sụt giảm, dù con số là không đáng kể.

Kia là thương hiệu “đồng hương” Hàn Quốc và thực chất cũng là “anh em” thậm chí còn bị sụt giảm sâu. Theo số liệu của VAMA, chỉ có 12.293 xe Kia được bán ra thị trường nửa đầu năm, giảm đến 12% so với cùng kỳ năm ngoái.

Chỉ có Suzuki, thương hiệu Nhật Bản gần như thất bại trên toàn bộ sản phẩm, là có tỷ lệ sụt giảm sâu hơn bộ đôi hãng xe Hàn Quốc, ở mức -56%, chỉ đạt 2.806 chiếc trong 6 tháng đầu năm.

Tỷ lệ tăng trưởng bán hàng các thương hiệu ô tô du lịch 6 tháng đầu năm 2025
Thương hiệuNửa đầu 2024Nửa đầu 2025Tăng trưởng
VinFast21.80067.569210%
Toyota22.33829.27431%
Ford17.65121.70023%
Mazda12.67914.68516%
Isuzu4.1364.63112%
Mitsubishi14.62215.7938%
Honda10.48111.2337%
Hyundai24.38124.204-1%
Peugeot1.3531.324-2%
Kia14.00712.293-12%
Suzuki6.3592.806-56%
Đơn vị tính: chiếc / Nguồn số liệu: TC Group, VAMA, VinFast

Có thể thấy rõ, sự tụt lùi của các thương hiệu ô tô Hàn Quốc không đến từ giá bán mà nằm ở sản phẩm. Trong bối cảnh mặt bằng giá ô tô giảm sâu từ đầu năm và Hyundai, Kia cũng không đứng ngoài cuộc, việc cả thị trường tăng trưởng mạnh mẽ nhưng xe Hàn Quốc đứng yên hoặc lao dốc đang cho thấy những mối lo lớn.

Nhiều chuyên gia trong ngành cho rằng, khi lợi thế về giá bán đã không còn trong bối cảnh các hãng xe Nhật Bản, Mỹ chạy đua giảm giá sâu, sức cạnh tranh của ô tô Hàn Quốc suy giảm là khó tránh khỏi.

Bên cạnh đó, bản thân chất lượng sản phẩm của xe Hàn Quốc cũng vốn dĩ không được đánh giá cao. Anh T., người từng có 15 năm kinh doanh ô tô Hyundai, chia sẻ rằng “ngay Santa Fe là mẫu xe được cho là ổn nhất của Hyundai cũng khá tệ sau khoảng 5 năm sử dụng. Ngoài động cơ nếu chăm sóc tốt không ảnh hưởng nhiều, đa số các chi tiết khác đều giảm chất lượng rất nhiều, kể cả hệ khung gầm”.

Chiến lược sản phẩm của Hyundai và Kia tại thị trường Việt Nam cũng được cho là chưa theo kịp xu hướng tiêu dùng. Trong khoảng thời gian từ cách đây 5 năm trở về trước, cả Hyundai và Kia đều tăng trưởng mạnh mẽ, doanh số cao và thường xuyên đóng góp ít nhất 1 sản phẩm vào Top 10 xe bán chạy. Tuy nhiên, hiện hầu hết các mẫu xe từng một thời làm mưa làm gió đều đã đi vào thoái trào.

Mẫu xe Hyundai Santa Fe 2025 thế hệ mới không được nhiều người tiêu dùng lựa chọn - Ảnh: TC Group

Mẫu xe Hyundai Santa Fe 2025 thế hệ mới không được nhiều người tiêu dùng lựa chọn - Ảnh: TC Group

Có thể kể đến trường hợp Hyundai Grand i10, Accent và Creta. Đây là bộ 3 mẫu xe bán chạy của hãng xe Hàn Quốc và thường xuyên góp mặt trong Top 10 ô tô đắt khách nhất thị trường. Nhưng hiện tại, cả Grand i10 và Accent đều nằm trong phân khúc thoái trào mà chưa có sản phẩm thay thế.

Hyundai Accent từng cạnh tranh ngang ngửa, thậm chí vài thời điểm vượt qua Toyota Vios, song nửa đầu năm nay đã bị đối thủ bỏ xa với khoảng cách lên đến 1.500 chiếc. Hyundai Grand i10 cũng vậy. Dù mẫu xe cỡ A vẫn dẫn đầu phân khúc song đã bị sụt giảm đến 22% so với cùng kỳ năm ngoái. Đối thủ của Grand i10 chỉ còn sót lại Toyota Wigo với duy nhất 1 phiên bản cùng Kia Morning thậm chí còn thoái trào nặng nề hơn.

Hyundai Creta thì phải cạnh tranh với quá nhiều đối thủ trong khi lợi thế công nghệ và giá bán không còn, thậm chí có phần thua thiệt so với nhiều đối thủ mới ra mắt thị trường, trong khi thiết kế ít hợp mắt số đông.

Santa Fe thế hệ hoàn toàn mới được Hyundai Thành Công giới thiệu vào cuối năm ngoái. Mẫu xe được liên doanh Hàn Quốc kỳ vọng sẽ tạo cú bứt phá trên thị trường nhờ màn “lột xác” toàn diện. Thế nhưng, thay đổi quá nhiều cũng là yếu tố phản tác dụng. Dù được đánh giá cao ở công nghệ song thiết kế “không thể quen nổi” của Santa Fe 2025 khiến mẫu xe không được người tiêu dùng lựa chọn. Luỹ kế 6 tháng đầu năm chỉ có 1.281 chiếc Hyundai Santa Fe bán ra thị trường. Con số này thấp hơn rất nhiều so với 5.134 chiếc của đối thủ cạnh tranh trực tiếp Ford Everest.

Thời hoàng kim của ô tô Hàn Quốc đã đi xa từ khá lâu. Đã đến lúc các hãng xe đến từ xứ sở Kim Chi phải thực hiện một cuộc cách mạng về sản phẩm, dịch vụ phù hợp với người tiêu dùng Việt Nam, nếu không muốn bị bỏ lại ở phía sau.


Nguồn:https://congluan.vn/xe-han-quoc-ngay-cang-kem-hap-dan-tai-thi-truong-viet-nam-10300058.html Copy link
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài viết liên quan

Nội dung đang cập nhật...