Volvo sẽ sử dụng Unreal Engine để mang đến trải nghiệm mới cho xe điện tương lai
Mối quan hệ đối tác mới này sẽ giúp các mẫu xe điện trong tương lai có được giao diện người - máy (HMI) tốt hơn, ít gây phân tâm hơn.
Volvo là nhà sản xuất ô tô tiếp theo muốn tận dụng sức mạnh đồ họa từ Unreal Engine của Epic Games. Công ty Thụy Điển cho biết sẽ hợp tác với cha đẻ Fortnite để mang "hiệu ứng đồ họa ảnh hiện thực" lên các mẫu xe điện (EV) thế hệ tiếp theo của mình.
Theo TheVerge, mấu chốt trong mối quan hệ đối tác Volvo - Epic sẽ là "giao diện người - máy" (human - machine interface, viết tắt HMI), mà dưới góc nhìn của người điều khiển phương tiện có nghĩa là phương thức chủ xe tương tác với phần mềm trong chính chiếc xe của họ. Volvo cho biết Epic sẽ hỗ trợ quá trình xây dựng một nền tảng mới, cho phép các kỹ sư của Volvo thiết kế phần mềm giúp cải thiện HMI, đồng thời duy trì được đặc tính an toàn vốn đã tạo nên uy tín cho Volvo trên thị trường ô tô.
"Công nghệ này mang lại cho chúng tôi khả năng tạo nên những hiệu ứng đồ họa nhạy bén, chất lượng rất cao mà chúng tôi có thể tùy biến và chèn vào nhiều lớp thông tin, tạo nên những mô hình chân thực khi cần thiết" - theo Thomas Stovicek, giám đốc mảng UX tại Volvo Cars. "Nói chung, tất cả là nhằm tạo nên HMI thế hệ mới dành cho khách hàng của chúng tôi"
Những mẩu thông tin khác, như điều hướng và thời lượng pin, cũng như hình thức hiển thị của chúng, bao gồm đèn, màu sắc, và đồ họa động, cũng sẽ được cải thiện như Unreal Engine.
Unreal Engine là công cụ chính được Epic sử dụng để tạo nên đồ họa 3D chân thực, lần đầu được trình diễn trong tựa game bắn súng góc nhìn thứ nhất mang tên Unreal vào năm 1998. Kể từ đó, nó đã được sử dụng trong hàng loạt game thuộc đủ mọi thể loại, và được ứng dụng trong cả các ngành công nghiệp khác, đáng chú ý nhất là ngành phim ảnh và truyền hình.
Ngành công nghiệp ô tô là một mục tiêu đặc biệt hấp dẫn đối với Epic Games, chủ yếu bởi ô tô dễ được dựng hình thực tế hơn con người (điều này cũng được thể hiện qua sự phổ biến rộng rãi của các game đua xe). Gần đây nhất, Epic tiết lộ đang hợp tác với GMC để cung cấp phần mềm HMI cho mẫu bán tải chạy điện Hummer EV 2022.
"Những phần cứng mới tích hợp trong ô tô ngày càng trở nên rất hấp dẫn, và ô tô như một nền tảng mới mà chúng ta nên để ý" - theo Heiko Wenczel, giám đốc phòng thí nghiệm Detroit của Epic Games. Ông nói thêm rằng "hãy tưởng tượng những tính năng game có thể thực sự được mang vào trải nghiệm người dùng trong một chiếc ô tô"
Cả Volvo lẫn Epic đều chưa tiết lộ những mẫu xe nào sẽ được tiên phong trang bị phần mềm sử dụng Unreal Engine, hay thời điểm mà khách hàng sẽ được thấy những tính năng đó hiện diện trên những mẫu Volvo sau này.
Volvo cho biết họ dự kiến bán được 600.000 EV tính đến giữa thập kỷ này, và sẽ xây dựng một nhà máy sản xuất pin ở châu Âu vào năm 2026. Công ty còn cho biết đang hợp tác với đối tác Thụy Điển là Northvolt để phát triển pin thế hệ mới với mật độ lưu trữ năng lượng cao hơn, nhằm tích hợp vào ô tô. Loại pin mới này, có thể ra mắt sau năm 2025, sẽ giúp xe chạy được xa hơn sau mỗi lần sạc - lên đến 1.006km - và có thời gian sạc nhanh hơn nhiều.
Volvo cũng sẽ chuyển sang tự phát triển phần mềm để tăng tốc độ cập nhật phần mềm mới, cũng như sửa lỗi hệ thống, cho các phương tiện của mình. Hệ điều hành mới, VolvoCars.OS, sẽ được tích hợp vào các mẫu EV thế hệ tiếp theo và mang lại cho chúng khả năng lái không cần giám sát trên cao tốc.
Tóm lại, Volvo muốn Epic Games hỗ trợ hiện đại hóa các mẫu EV thế hệ mới, đồng thời nhận thức rõ sự thừa thãi tính năng là một vấn đề thực sự cần giải quyết. Hiệu ứng 3D mới mẻ, sắc nét, giàu màu sắc hơn là yếu tố không thể thiếu. Nhưng bất kỳ thứ gì gây mất tập trung cho tài xế sẽ bị loại bỏ.
"Không có gì nằm ngoài dự tính của chúng tôi cả. Điều quan trọng với chúng tôi là sẽ giới thiệu chúng vào một thời điểm hợp lý, trong khi đảm bảo được trải nghiệm lái xe an toàn và giúp khách hàng không bị phân tâm do những tính năng mới mẻ" - Stovicek.
Tham khảo: TheVerge