Toyota Yaris Cross ngày càng bỏ xa Mitsubishi Xforce
Từ vị thế dẫn đầu khi mới ra mắt, Mitsubishi Xforce ngày càng tụt lại phía sau với khoảng cách xa dần với đối thủ mạnh nhất phân khúc Toyota Yaris Cross.
Mitsubishi Xforce ra mắt thị trường Việt Nam lần đầu tiên vào tháng 1/2024. Gần như ngay lập tức, Xforce leo lên đỉnh bảng xếp hạng doanh số hàng tháng của phân khúc xe gầm cao cỡ B, vượt qua loạt đối thủ đã chắc chân từ trước như Hyundai Creta, Honda HR-V hay Kia Seltos.
Điểm mạnh của Xforce là thiết kế lạ mắt, trẻ trung và có phần thể thao hơn. Bên cạnh đó, ở thời điểm ra mắt lần đầu, mức giá bán lẻ của Xforce cũng khá cạnh tranh so với một số đối thủ.

Mitsubishi Xforce ra mắt thị trường Việt Nam lần đầu tiên vào tháng 1/2024 - Ảnh: Mitsubishi
Tuy nhiên, khả năng vận hành yếu của Xforce dần lộ ra sau nhiều phản hồi từ khách hàng. Đáng chú ý là theo đánh giá của một số người dùng, không gian trong xe Mitsubishi Xforce khá ồn khi vận hành ở tốc độ cao, hệ thống khung gầm và treo cũng kém chắc chắn khiến hành khách dễ mệt khi di chuyển ở đường xấu hoặc đèo dốc. Đây được xem là điểm yếu nhất của Xforce khi so với các đối thủ khác cùng phân khúc.
Do vậy, không khó hiểu khi kể từ đầu năm đến nay, doanh số của Xforce liên tục sụt giảm. Báo cáo của Hiệp hội các Nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho biết, lũy kế 9 tháng năm 2025, Mitsubishi Xforce đạt tổng sản lượng bán hàng 8.034 chiếc, sụt giảm 20,4% so với cùng kỳ năm ngoái.
Trái ngược với đối thủ “đồng hương”, mẫu xe Toyota Yaris Cross lại liên tục bứt tốc. Lũy kế 9 tháng năm 2025, đã có tổng cộng 9.655 chiếc Yaris Cross bán ra thị trường, đạ tỷ lệ tăng trưởng đến 40% so với cùng kỳ.
Trong khi đối thủ lao dốc không phanh thì Yaris Cross lại tăng tốc chóng mặt để leo lên đỉnh bảng xếp hạng doanh số của phân khúc. Cùng nhờ vậy, Yaris Cross thậm chí giữ chắc vị trí thứ 7 trong Top 10 mẫu xe bán chạy nhất toàn thị trường lũy kế 9 tháng.

Toyota Yaris Cross ngày càng chứng tỏ sức cạnh tranh bền bỉ - Ảnh: TMV
Nếu như Xforce ngày càng lộ rõ điểm yếu thì Yaris Cross lại chứng minh được sự ổn định về khả năng vận hành, độ bền, an toàn và chắc chắn khi sử dụng. Rõ ràng, sự lựa chọn của khách hàng sau quãng thời gian đủ dài để kiểm chứng chính là câu trả lời thuyết phục nhất về chất lượng sản phẩm.
Bảng thống kê phía dưới cho thấy Mitsubishi Xforce đang là mẫu xe bị sụt giảm doanh số nhanh nhất phân khúc. Cùng quãng thời gian 9 tháng năm 2025, mẫu xe đứng thứ 3 phân khúc là Hyundai Creta đạt 5.092 chiếc, giảm rất nhẹ 1,7% so với cùng kỳ 2024.
Mẫu xe có sản lượng bán hàng tốt thứ 4 phân khúc là Kia Seltos cũng sụt giảm 7,2% doanh số, đạt tổng cộng 3.946 chiếc. Tiếp theo là Honda HR-V đạt 3.378 sau 9 tháng, giảm 16,%. Cuối cùng là Mazda CX-3 đạt 1.743 chiếc, tăng nhẹ 3,6%.

Mẫu xe Kia Seltos - Ảnh: Thaco Auto
Có thể thấy, ngoại trừ màn “đổi ngôi” chóng vánh giữa Mitsubishi Xforce và Toyota Yariss Cross, các mẫu xe còn lại trong phân khúc đều khá ổn định, đồng thời duy trì khoảng cách không quá xa như 2 vị trí dẫn đầu.
Trên thực tế, phân khúc gầm cao cỡ B hiện nay đang rất chật chội. Bảng thống kê chỉ có 6 mẫu xe được nhà sản xuất và phân phối công khai kết quả kinh doanh. Trong khi đó, phân khúc hiện đang nhiều mẫu xe cạnh tranh với nhau. Có thể kể đến một số mẫu xe đáng chú ý khác như Peugeot 2008, Lynk & Co 06, Geely Coolray, Nissan Kicks hay Skoda Kushaq, chưa kể một số mẫu xe cỡ B+ như Toyota Corolla Cross hay Mazda CX-30…
Ngoài ra, nếu tính cả xe thuần điện thì phân khúc ô tô gầm cao cỡ B còn một mẫu xe rất đáng chú ý là VinFast VF 6. Sau 9 tháng, mẫu xe điện thương hiệu Việt đạt tổng doanh số bán hàng đến 14.425 chiếc, cao hơn đáng kể so với mẫu xe dẫn đầu nhóm động cơ xăng là Toyota Yaris Cross.
| Sản lượng bán hàng các mẫu xe gầm cao cỡ B máy xăng | |||
| STT | Mẫu xe | Cùng kỳ 2024 | 9 tháng 2025 |
| 1 | Toyota Yaris Cross | 6898 | 9655 |
| 2 | Mitsubishi Xforce | 9963 | 8034 |
| 3 | Hyundai Creta | 5181 | 5092 |
| 4 | Kia Seltos | 4253 | 3946 |
| 5 | Honda HR-V | 4024 | 3378 |
| 6 | Mazda CX-3 | 1683 | 1743 |
| Nguồn số liệu: TC Group, VAMA | |||




