Toyota áp đảo thị trường ô tô hybrid tại Việt Nam
Không chỉ áp đảo về số lượng, các mẫu ô tô hybrid của Toyota còn dẫn đầu thị trường về doanh số tính từ đầu năm 2025 đến nay.
Kết thúc 5 tháng đầu năm nay, phiên bản hybrid của mẫu MPV 7 chỗ ngồi Toyota Innova Cross đạt tổng sản lượng bán hàng 1.007 chiếc, dẫn đầu toàn phân khúc xe lai xăng điện tại Việt Nam.
Mẫu xe có doanh số tốt thứ 2 là Suzuki XL7 Hybrid với lượng xe bán ra đạt 970 chiếc, theo số liệu của Hiệp hội các Nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA). Bám đuổi sát sạt XL7 là một mẫu xe Toyota khác: Corolla Cross HEV, đạt 929 chiếc.
Toyota Innova Cross HEV là mẫu xe hybrid bán chạy nhất thị trường ô tô Việt Nam 5 tháng đầu năm 2025 - Ảnh: TMV
Honda cũng đóng góp một cái tên vào Top 5 xe hybrid đắt khách nhất thị trường đầu năm 2025 là phiên bản CR-V e:HEV vơi 740 chiếc bàn giao đến tay khách hàng. Mẫu sedan cỡ trung cao cấp Toyota Camry HEV đứng ở vị trí thứ 5, đạt tổng cộng 540 chiếc trong 5 tháng đầu năm 2025.
Có thể thấy Toyota đang là thương hiệu áp đảo hoàn toàn ở thị trường ô tô hybrid Việt Nam. Về số lượng sản phẩm, thương hiệu Nhật Bản chiếm đến 5/10 mẫu xe hybrid có công bố doanh số hằng tháng. Tiếp theo là Honda với 3 mẫu xe, Suzuki và Kia cùng đóng góp 1 mẫu xe.
Tính chung toàn phân khúc, đã có tổng cộng 4.731 chiếc ô tô hybrid được bán ra trên toàn thị trường 5 tháng đầu năm, đạt tỷ lệ tăng trưởng 58% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là tỷ lệ tăng trưởng rất tích cực và cho thấy rõ xu hướng lựa chọn các dòng ô tô thân thiện với môi trường của nhiều người tiêu dùng Việt Nam.Nếu như xe điện dường như đang trở thành “sân chơi” riêng của VinFast thì thị trường xe hybrid đang rộng mở cho toàn bộ các hãng xe tham gia. Thời gian gần đây, một số thương hiệu ô tô Trung Quốc cũng đang tăng cường đầu tư vào phân khúc hybrid, sau những thất bại ở mảng xe thuần điện.
Trong đó, BYD cho thấy bắt đầu dịch chuyển sản phẩm bằng việc giới thiệu ra thị trường mẫu xe hybrid sạc ngoài Sealion 6 với mức giá bán lẻ 839-936 triệu đồng. Trước đó, một hãng xe Trung Quốc khác là Omoda & Jaecoo cũng đã trình làng mẫu xe J7 PHEV với giá bán lẻ 969 triệu đồng. Đây cũng là 2 mẫu xe trang bị công nghệ hybrid sạc ngoài cạnh tranh trực tiếp với nhau.
Các mẫu xe hybrid đến từ Trung Quốc chưa được người tiêu dùng Việt Nam đánh giá cao - Ảnh: BYD
Bên cạnh BYD và Omoda & Jaecoo, một số thương hiệu Trung Quốc khác cũng đã và đạng tham gia vào thị trường ô tô hybrid. Sớm hơn là thương hiệu Haval với mẫu xe H6 HEV và Jolion, Lynk & Co với mẫu xe 09.
Tuy nhiên, các mẫu xe hybrid đến từ Trung Quốc dường như chưa được người tiêu dùng Việt Nam chấp nhận. Đây cũng là lý do khiến đa số các mẫu xe đang phải giảm giá rất sâu, cá biệt có mẫu xe giảm đến hơn 30% như trưởng hợp Haval H6 HEV song vẫn rơi vào tình trạng ế ẩm.