Ô tô Trung Quốc tràn vào Nga lấp chỗ trống, không ngờ bị Mỹ ra đòn "nhất tiễn hạ song điêu"
Ô tô Trung Quốc được lợi khi xe châu Âu rút khỏi Nga, nhưng nay tiếp tục gặp khó khăn bởi Mỹ.
Sau khi xung đột giữa Nga và Ukraine nổ ra, các doanh nghiệp nước ngoài đã lần lượt rút khỏi thị trường Nga, trong đó có các đơn vị kinh doanh ô tô. Các hãng xe nước ngoài ngừng kinh doanh hoặc đóng cửa nhà máy tại Nga đã tạo ra một khoảng trống lớn trên thị trường.
Tuy nhiên, các hãng ô tô Trung Quốc lại coi đó là một cơ hội để phát triển. Các hãng xe Trung Quốc liên tục giới thiệu tới Nga đa dạng loại xe, từ xe thuần xăng đến xe thuần điện. Cho tới nay, tổng doanh số của các hãng xe Trung Quốc đã chiếm được hơn một nửa thị phần.
Tại các thị trường xe lớn trên thế giới như châu Âu hay Mỹ, ô tô đến từ Trung Quốc không được chào đón, luôn vấp phải hàng rào thuế quan rất cao. Nhưng điều này lại không xảy ra tại Nga mà trái lại, xe Trung Quốc lại rất được chào đón để thị trường xe không sụp đổ - theo Automotive News.
Thống kê của Autostat (Nga) cho thấy từ tháng 5/2023 đến hết tháng 4/2024, doanh số xe thuần điện tại Nga đạt 20.500 chiếc, tăng 350% so với cùng kỳ năm trước đó. Trong số này, xe Trung Quốc chiếm hơn một nửa. Các hãng xe của Nga đóng góp chưa tới 4.000 chiếc xe điện vào con số nói trên.
Tuy nhiên, thị trường xe Nga trong thời gian tới có lẽ sẽ có biến động.
Cụ thể, thanh toán giữa Nga và Trung Quốc đang bị gián đoạn do lệnh cấm vận mới của Mỹ đã khiến cho việc nhập khẩu xe từ Trung Quốc vào Nga gặp nhiều khó khăn.
Phía Bắc Kinh và Mát-xcơ-va đã tìm kiếm nhiều giải pháp né tránh để thanh toán có thể diễn ra đúng hẹn. Một trong những giải pháp đang được tiến hành là sử dụng dịch vụ từ một ngân hàng địa phương của Trung Quốc, bởi các ngân hàng lớn hơn lo ngại lệnh trừng phạt thứ cấp.
Chủ tịch Hiệp hội các Nhà phân phối Xe hơi của Nga, ông Alexei Podshchekoldin, cho rằng đây là vấn đề rất nghiêm trọng với các đơn vị nhập khẩu có quy mô nhỏ khi họ đã không thể tìm được cách để thanh toán.
Từ đây, xuất khẩu từ Nga sang Trung Quốc giảm sút, và các đơn vị nhập khẩu của Nga cũng bị mất đơn hàng và đối mặt với nguy cơ gia tăng chi phí.
Ông Alexei Podshchekoldin nhận định: "Ngay cả khi ngân hàng của Nga có chi nhánh tại Trung Quốc và sử dụng đồng rúp thì gio dịch với Trung Quốc vẫn không thành công. Tiền nằm tại ngân hàng và lệnh thanh toán không thể thực thi".
Ông cũng cho biết: "Trước đây, chỉ có ngân hàng lớn của Nga và Trung Quốc, nhưng giờ thì dần bị cho vào danh sách cấm vận, dần đến cả các ngân hàng ở cấp dưới".
Một điều cần nhắc lại nhập khẩu xe từ Trung Quốc vào Nga đã tăng mạnh sau khi các hãng xe khác rút khỏi thị trường Nga. Theo số liệu của hải quan Trung Quốc, xuất khẩu xe từ Trung Quốc vào Nga tăng 36%, đạt mức 4,86 tỷ USD tính riêng từ tháng 1 đến hết tháng 5.
Ông Alexei Podshchekoldin cho biết: "Vấn đề này rất lớn, ngay cả nhà sản xuất nội địa của chúng tôi, giả sử, đi mua phụ tùng thôi cũng phải đối diện vấn đề này".
Theo Nhật Quỳnh