Những mẫu xe vừa rút khỏi thị trường ô tô Việt Nam
Từ đầu năm đến nay đã có 3 mẫu xe rút khỏi thị trường ô tô Việt Nam là Ford Explorer, Mazda6 và Toyota Innova.
Ngược chiều với đợt du nhập ồ ạt của hàng chục mẫu xe mới, sự rút lui hoặc thậm chí “khai tử” hoàn toàn của Explorer, Mazda6 và Innova cũng cho thấy những thay đổi mang tính xu hướng tại thị trường ô tô Việt Nam.
Ford Explorer
Mẫu SUV cỡ E nhập khẩu từ Mỹ đã chính thức ngừng bán tại Việt Nam kể từ tháng 7/2025. Ford Explorer ra mắt khách Việt lần đầu vào năm 2016, cạnh tranh cùng đối thủ Toyota Land Cruiser và cả Land Prado.
Ford Explorer từng có giai đoạn đầu được người tiêu dùng đón nhận rất tích cực nhờ mức giá bán lẻ thấp hơn đối thủ. Thậm chí tình trạng “bia kèm lạc” cũng đã xuất hiện tại một số đại lý Ford chính hãng với mức chênh 200-300 triệu đồng.
Ford Explorer từng có giai đoạn đầu được người tiêu dùng đón nhận rất tích cực - Ảnh: Ford
Đến đầu năm 2022, thế hệ mới của Ford Explorer được phân phối với mức giá bán lẻ 2,366 tỷ đồng. Dù giá bán tăng do được trang bị bổ sung nhiều tính năng song Explorer vẫn không đủ lượng xe để giao.
Tuy nhiên, đây lại là phân khúc kén chọn khách hàng nên doanh số của Explorer thường ngày càng có xu hướng suy giảm. Ford Việt Nam cũng đã tiến hành giảm giá liên tiếp nhằm kích thích sức mua song vẫn không thể vực dậy doanh số. Trước thời điểm ngừng bán, Ford Explorer có giá bán lẻ chỉ ở mức 1,999 tỷ đồng, thấp hơn rất nhiều so với Toyota Land Prado (3,46 tỷ đồng) và Volkswagen Teramont (2,348 tỷ đồng).
Ford Việt Nam không nêu lý do cụ thể về việc ngừng bán Explorer song dường như đây là lựa chọn mang tính chiến lược về kinh doanh của hãng. Hiện tại, đa số các mẫu xe Ford đều đang dẫn đầu từng phân khúc tại thị trường ô tô Việt Nam như Ranger, Everest, Territory hay Transit. Trong khi đó, doanh số của Explorer lại thường rất thấp. Do đó, việc Ford Việt Nam rút Explorer khỏi danh mục sản phẩm cũng là điều dễ hiểu.
Thay thế vai trò phát triển thương hiệu, mới đây, Ford Việt Nam đã giới thiệu ra thị trường mẫu xe hoàn toàn mới là Mustang Mach-E thuần điện.
Mazda6
Tương tự Ford Explorer, mẫu xe Mazda6 cũng được xem là một sản phẩm kém hiệu quả của thương hiệu ô tô Nhật Bản trong vài năm trở lại đây. Báo cáo của Hiệp hội các Nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho biết, lũy kế năm 2025, Mazda6 chỉ đạt tổng sản lượng bán hàng vẻn vẹn 56 chiếc cho đến trước khi Thaco Auto quyết định ngừng bán.
Mazda6 khó tránh khỏi việc bị khai tử do phân khúc sedan cỡ D đi sâu vào thoái trào - Ảnh: Thaco Auto
Bên cạnh đó, sự rút lui của Mazda6 cũng là khó tránh khỏi khi phân khúc sedan cỡ D đã đi rất sâu vào thoái trào. Thực tế cũng cho thấy, ngoại trừ Toyota Camry còn “túc tắc” với mức sản lượng mỗi tháng trên 100 chiếc, các mẫu sedan cỡ D khác đều có doanh số rất thấp.
Đơn cử như mẫu xe Kia K5 cũng chỉ bán được 157 chiếc lũy kế 8 tháng năm 2025. Trong khi đó, Honda Accord thậm chí chỉ đạt 24 chiếc, đồng thời thường xuyên rơi vào nhóm 10 ô tô bán ít nhất thị trường.
Xu hướng dịch chuyển sang các dòng xe gầm cao và MPV cỡ lớn trên thực tế đã đẩy toàn bộ các dòng xe sedan đi vào thoái trào từ vài năm trở lại đây. Trước khi Mazda6 ngừng bán, nhiều mẫu sedan cỡ D khác cũng đã sớm rời khỏi thị trường từ lâu như Ford Mondeo, Nissan Teana hay Hyundai Sonata.
Toyota Innova
Trong số các mẫu xe vừa rút khỏi thị trường Việt Nam thì Toyota Innova là mẫu xe để lại nhiều dấu ấn đặc biệt.
Ra mắt lần đầu vào giữa tháng 1/2006. Ngay lập tức, mẫu xe đa dụng bùng nổ doanh số và được mệnh danh là “bom tấn” trên thị trường ô tô vốn còn rất nhỏ bé thời bấy giờ.
Toyota Innova đã hoàn thành "sứ mệnh" và nhường lại vị trí cho biến thể Innova Cross - Ảnh: TMV
Vượt qua hàng loạt tên tuổi thời ấy như Ford Everest, Mitsubishi Jolie, Daewoo Matiz hay chính các “anh em trong nhà” Vios và Corolla Altis, mẫu xe MPV cỡ trung đã chiếm ngôi ô tô bán chạy nhất thị trường năm 2006 với doanh số 9.934 chiếc.
Sản lượng bán hàng của Toyota Innova liên tiếp tăng trưởng mạnh mẽ trong 2 năm sau đó, đạt 1.2433 chiếc vào năm 2007 và nâng lên 14.947 chiếc vào năm 2008. Đáng chú là trong suốt 5 năm đầu tiên có mặt trên thị trường (kể từ 2006 – 2010), Innova luôn giữ chắc ngôi vị quán quân trong Top 10 ô tô được người tiêu dùng Việt Nam chọn mua nhiều nhất.
Sự xuất hiện của Toyota Innova cũng đã mở ra trào lưu MPV khi nhiều hãng xe khách cũng tham gia vào phân khúc này, đơn cử như Chevrolet Vivant, Nissan Grand Livina hay Kia Carens... Tuy nhiên, sức nóng mà Innova phả ra đã khiến các đối thủ, bao gồm cả mẫu xe Mitsubishi Grandis có mặt từ trước đó, dần phải rút lui khỏi thị trường.
Tuy nhiên, khi Innova đã hoàn thành sứ mệnh và thị trường cũng bắt đầu thay đổi rõ rệt, việc mẫu MPV “vàng son một thủa” lui vào dĩ vãng cũng để lại những dấu ấn đậm nét. Mặc dù trên thực tế, Innova không hoàn toàn biến mất mà đã có “người kế nhiệm” là biến thể Innova Cross phù hợp hơn với thị hiếu tiêu dùng.