Những mẫu ô tô 'khai tử' tại Việt Nam trong năm 2024
Thị trường ô tô Việt Nam năm 2024 chào đón hàng chục sản phẩm mới gia nhập song cũng “chia tay” không ít mẫu xe vì nhiều lý do khác nhau.
Đáng chú ý là trong đó có một số mẫu xe từng mang nhiều kỳ vọng của thương hiệu khi ra mắt lần đầu tiên như Suzuki Ertiga hay Lexus IS, có cả mẫu xe từng một thời làm mưa làm gió như Mazda BT-50.
Suzuki Ertiga
Khi Xpander mang lại những thành công vang dội cho Mitsubishi thì thương hiệu đồng hương Suzuki cũng đưa Ertiga về với kỳ vọng phân chia thị phần. Tuy nhiên, Suzuki Ertiga đã thất bại nặng nề trong cuộc đua với các đối thủ.
Mitsubishi Xpander là “vua” phân khúc, nhưng Suzuki Ertiga thậm chí gần như đứng yên để “nhìn” ngay cả các mẫu xe doanh số thấp hơn như Hyundai Stargazer, Toyota Veloz Cross và Avanza Premio so kè với nhau.
Cuối tháng 9/2022, phiên bản Ertiga Hybrid được bổ sung với kỳ vọng thay đổi cuộc chơi ở phân khúc MPV đô thị 5+2 chỗ ngồi. Thế nhưng, ngay cả với sự hỗ trợ của công nghệ hybrid, Suzuki Ertiga vẫn yếu ớt rõ rệt.
Thiết kế cục mịch, khả năng vận hành kém và trang bị công nghệ nghèo nàn là những nhận định của những khách hàng từng sử dụng Suzuki Ertiga. Bên cạnh đó, Ertiga còn gặp một trở ngại vô hình do chiến lược sản phẩm của hãng. Việc sở hữu nhiều thông số tương đồng khiến cho Ertiga bị cạnh tranh ngay cả với “gà nhà” XL7 cho dù Suzuki Việt Nam định vị 2 mẫu xe ở 2 dòng sản phẩm khác biệt là MPV và SUV.
Do đó, việc hãng xe Nhật Bản rút Ertiga khỏi danh mục sản phẩm là một thực tế khó tránh khỏi.
Suzuki Ciaz và Swift
Cùng với Ertiga, hai mẫu xe cỡ nhỏ Ciaz và Swift cũng đã bị Suzuki “khai tử” tại thị trường Việt Nam. Trong ít nhất 3 năm trở lại đây, bộ đôi Ciaz và Swift thường xuyên rơi vào nhóm các mẫu xe bán ít nhất thị trường.
Ở phân khúc sedan cỡ B, sự vượt trội của các đối thủ như Hyundai Accent, Honda City và Toyota Vios khiến cho Suzuki Ciaz hoàn toàn không thể “cựa” được chút nào về doanh số.
Tình cảnh của Suzuki Swift cũng không khá hơn khi hoàn toàn thua thiệt trong cuộc cạnh tranh ở phân khúc xe cỡ A đô thị, bất chấp cả phân khúc này đang có xu hướng đi vào thoái trào.
Báo cáo của Hiệp hội các Nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho biết, tính đến hết tháng 10/2024, Suzuki Việt Nam chỉ bán được vẻn vẹn 8 chiếc Ciaz ra thị trường trong khi sản lượng của Swift cũng chỉ đạt 225.
Mazda BT-50
Giai đoạn giữa thập niên 2010, sau khi Mitsubishi Triton lao dốc thì Mazda BT-50 từng có thời kỳ làm mưa làm gió trong phân khúc bán tải. Mẫu xe được lắp ráp bởi Thaco Auto một số thời điểm thậm chí lọt vào Top 10 ô tô đắt khách nhất thị trường.
Tuy nhiên, trong khoảng ít nhất 5 năm trở lại đây, Ford Ranger đã hoàn toàn chiếm lĩnh phân khúc với doanh số hằng tháng vượt xa tất cả đối thủ cộng lại. Mazda BT-50 không nhận được nhiều quan tâm từ nhà sản xuất khiến cho mẫu mã, trang bị công nghệ cũng chậm được làm mới. Đây là một điểm yếu “chí mạng” của Mazda BT-50 và cả mẫu xe đồng hương Isuzu D-Max khi nhiều người tiêu dùng ô tô bán tải tại Việt Nam vẫn đang chú trọng yếu tố “chơi xe” nhiều hơn là tập trung vào công năng sử dụng.
Sự rút lui của Mazda BT-50 là một điều đáng tiếc bởi mẫu xe này cũng từng nhận được rất nhiều kỳ vọng. Dù vậy, khả năng mẫu xe bán tải Nhật Bản sớm quay trở lại thị trường ô tô Việt Nam vẫn được bỏ ngỏ. Mới đây, Mazda BT-50 2025 đã ra mắt Thái Lan với diện mạo hoàn toàn mới và rất có thể, mẫu xe này sẽ sớm được Thaco Auto đưa về lắp ráp trong nước để chính thức tái xuất trên thị trường.
Lexus IS
Tháng 1/2021, Lexus IS lần đầu tiên ra mắt với kỳ vọng thổi một luồng gió mới đầy trẻ trung vào thị trường ô tô hạng sang Việt Nam.
Sở hữu phong cách thiết kế trẻ trung hơn hẳn các đàn anh như ES, GS hay LS, mẫu xe Lexus IS được định vị vào nhóm khách hàng trẻ thành đạt. Tuy nhiên, mức giá bán 2,13-2,82 tỷ đồng cao hơn rất nhiều so với các đối thủ BMW 3 Series hay Mercedes C-Class khiến cho Lexus IS hoàn toàn yếu thế.
Toyota Yaris hatchback
Tại thị trường Việt Nam, Toyota Yaris chưa bao giờ phải lĩnh trọng trách doanh số cho liên doanh Nhật Bản. Sự hiện diện của Toyota Yaris chỉ đơn giản là “làm đầy” danh mục sản phẩm và góp phần phát triển thương hiệu.
Ngay từ ban đầu, Yaris đã nằm trong số các mẫu xe được Toyota Việt Nam nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan. Giá bán cao hơn đối thủ vốn là một điểm yếu, nhưng kiểu loại sản phẩm mới được xem là lý do chính khiến Yaris có ngày phải chia tay thị trường.
Người tiêu dùng ô tô Việt Nam đang ngày càng ưa chuộng các dòng xe gầm cao. Xu hướng tiêu dùng mới khiến cho biến thể hatchback dần bị loại bỏ khỏi mục tiêu lựa chọn. Với xe cỡ B, các mẫu sedan hay SUV/crossover có những ưu điểm rõ rệt hơn. Việc bị kẹp giữa Vios và Yaris Cross khiến cho Yaris hatchback bỗng nhiên trở nên vô hình.
Trên thực tế, không chỉ Yaris hatchback mà một số mẫu xe khác cũng đã được các nhà sản xuất và phân phối rút khỏi danh mục sản phẩm, trong đó Mazda2 hatchback và Mazda3 hatchback cũng là một ví dụ điển hình.
Trí Dũng