Nếu giá điện đắt như giá xăng thì người Việt Nam có mua ô tô điện nữa không? Người Singapore, Thái Lan thì sao?
Covid-19 đã có tác động đáng kể đến người tiêu dùng Đông Nam Á, theo đó, một tỷ lệ lớn có ý định mua xe để tránh việc sử dụng các phương tiện giao thông công cộng. Xu hướng này thể hiện rõ rệt nhất ở Việt Nam.
Mới đây, Deloitte đã ra mắt báo cáo mới nhất về người tiêu dùng ô tô Toàn cầu 2022 – Góc nhìn Đông Nam Á. Từ tháng 9-10/2021, Deloitte đã khảo sát hơn 26.000 người tiêu dùng tại 25 khu vực để tìm hiểu các vấn đề khác nhau ảnh hưởng đến ngành ô tô toàn cầu, bao gồm sự phát triển của công nghệ tiên tiến, tính bền vững, kỳ vọng về chi phí đối với các loại xe mới, trải nghiệm mua hàng trực tuyến, và dịch vụ di chuyển.
Kết quả khảo sát cho thấy, người tiêu dùng Đông Nam Á vẫn ưa chuộng các loại xe có động cơ thông thường, điều này đặt ra câu hỏi: liệu chúng ta có đang tiến đủ nhanh để hướng tới một tương lai sử dụng các phương tiện di chuyển bằng điện.
Mức độ ưa chuộng đối với các loại xe điện cụ thể có sự khác nhau giữa các khu vực: người tiêu dùng ở Thái Lan quan tâm nhiều nhất đến xe điện chạy pin (BEV) và xe điện lai sạc điện (PHEV), trong khi người tiêu dùng Việt Nam, Singapore và Malaysia thích xe điện lai (HEV).
Khả năng tăng giá điện có thể khiến một số lượng lớn người tiêu dùng Đông Nam Á suy nghĩa lại về quyết định mua xe điện. Trung bình, hơn 4 trong số 10 người sử dụng xe điện ở Đông Nam Á sẽ suy nghĩ lại về quyết định mua của họ nếu giá điện cao bằng giá nhiên liệu hóa thạch. Con số này ở Việt Nam là 7 trên 10 người.
Tại một số thị trường trong khu vực, người tiêu dùng đã quan tâm đến các dịch vụ thuê xe, đặc biệt là những dịch vụ cho phép người tiêu dùng tiếp cận với nhiều thương hiệu xe khác nhau.