Loạt ô tô giảm giá sâu, cơ hội mua xe giá rẻ cho người tiêu dùng Việt
Từng được chào bán trên ngưỡng 1 tỷ đồng song hiện tại, nhiều mẫu ô tô giảm giá rất sâu, có xe xuống dưới 700 triệu đồng.
Một trong những lý do khiến mặt bằng giá bán lẻ ô tô đang lao dốc là bởi các nhà sản xuất và nhập khẩu xả lượng xe sản xuất năm 2024 (VIN2024) để dành chỗ cho xe sản xuất mới năm 2025. Bên cạnh đó là một số mẫu xe chuẩn bị có phiên bản nâng cấp mới, hoặc bán tháo khi doanh số không như kỳ vọng.
Mazda CX-5
Mẫu xe Mazda CX-5 - Ảnh: Thaco Auto
Ở phân khúc ô tô gầm cao cỡ C, Mazda CX-5 chính là mẫu xe khởi đầu cho cuộc đua giảm giá. Cách đây khoảng 3 năm, mẫu xe được lắp ráp bởi Thaco Auto đã được kéo giá bán lẻ xuống sát mốc 800 triệu đồng, trong khi hầu hết đối thủ vẫn đang được niêm yết quanh ngưỡng 1 tỷ đồng.
Giá bán rẻ chính là yếu tố giúp Mazda CX-5 luôn dẫn đầu phân khúc về doanh số trong suốt vài năm trở lại đây. Mẫu xe Nhật Bản đã từ rất lâu chưa có thể hệ mới với những nâng cấp toàn diện. Tuy nhiên, phong cách thiết kế trẻ trung và giá bán lẻ thấp vẫn giúp Mazda CX-5 được nhiều khách hàng lựa chọn, qua đó duy trì vị thế trong Top 10 ô tô đắt khách nhất hằng tháng tại thị trường Việt Nam.
Hiện tại, Mazda CX-5 đang được Thaco Auto áp dụng mức giảm giá 35 triệu đồng, qua đó kéo giá bán lẻ xuống chỉ còn từ 714 triệu đồng. Đáng chú ý là đối với những xe sản xuất năm 2024, hệ thống đại lý còn giảm giá từ 55-60 triệu đồng. Sau khi trừ các hình thức ưu đãi, giá CX-5 có số VIN2024 tại đại lý chỉ còn từ 694- 814 triệu đồng.
Ford Territory
Mẫu xe Ford Territory - Ảnh: Ford
Không chịu kém cạnh đối thủ đắt khách nhất phân khúc, Ford Territory cũng đang được các đại lý giảm giá 70 triệu đồng, kéo giá bán thực tế xuống chỉ còn từ 689-819 triệu đồng.
Như vậy, đây là lần đầu tiên phân khúc gầm cao cỡ C xuất hiện các mẫu xe có giá bán lẻ giảm xuống đến dưới ngưỡng 700 triệu đồng, mức giá “mơ ước” một thời đối với phần đông người tiêu dùng.
Ford Territory lần đầu tiên ra mắt thị trường vào cuối năm 2022 với giá bán lẻ từ 822-935 triệu đồng. Tại thời điểm Territory ra mắt, đối thủ mạnh nhất là Mazda CX-5 đã bắt đầu đi vào giai đoạn giảm giá liên tục, đây là lý do khiến hãng xe Mỹ định giá sản phẩm mới của mình thấp hơn một số đối thủ khác như Hyundai Tucson, Honda CR-V, Kia Sportage, Peugeot 3008 hay Mitsubishi Outlander.
Bên cạnh động thái “xả hàng” của đại lý, Territory cũng được Ford Việt Nam áp dụng chính sách ưu đãi 20-30 triệu đồng đối với những khách hàng mua xe trả góp. Ngoài khoản hỗ trợ tiền mặt, người tiêu dùng còn được hỗ trợ thêm 1% lãi suất vay trả góp khi ký hợp đồng mua xe Ford Territory.
Nhờ chạy đua giảm giá, Ford Territory đang giữ vững vị trí ô tô gầm cao cỡ C bán chạy thứ 2 trong phân khúc, chỉ chịu xếp sau đối thủ Mazda CX-5.
Haval H6
Haval H6 Hybrid đang có giá bán lẻ rất thấp so với mức giá niêm yết tại thời điểm ra mắt - Ảnh" ĐT
Một mẫu xe gầm cao cỡ C khác là Haval H6 cũng đang lao dốc không phanh về giá bán. Ở lần đầu tiên ra mắt thị trường Việt Nam hồi đầu tháng 8/2023, mẫu xe Trung Quốc được nhà phân phối GWM Thành An niêm yết với mức giá bán lẻ 1,096 tỷ đồng, đắt hơn hầu hết các đối thủ cùng thời điểm đó.
Tại lần đầu Haval H6 ra mắt, giá bán lẻ của Mazda CX-5 đã giảm xuống còn 749-869 triệu đồng, Hyundai Tucson giá 845 triệu đồng đến 1,055 tỷ đồng hay Kia Sportage từ 859 triệu đồng đến 1,029 tỷ đồng.
Từng được đặt rất nhiều kỳ vọng song Haval H6 vẫn luôn rơi vào tình trạng ế ẩm. Một phần do mẫu xe bị định giá cao ngay từ đầu khiến nhiều khách hàng không ngó ngàng ngay khi “xem giá”, phần khác là do yếu tố xuất xứ Trung Quốc dù xét về trang bị công nghệ, Haval H6 “hiện đại” hơn đa số đối thủ.
Hiện tại, Haval H6 vẫn còn tồn kho những xe được sản xuất từ năm 2023. Do đó, nhà phân phối đã áp dụng đợt giảm giá rất sâu, qua đó kéo giá bán lẻ thực tế của Haval H6 xuống chỉ còn 790 triệu đồng, thấp hơn đến 306 triệu đồng so với giá niêm yết ban đầu.
GAC GS8
GAC GS8 đang gặp rất nhiều khó khăn khi cạnh tranh tại thị trường ô tô Việt Nam - Ảnh: GAC
Hãng xe Trung Quốc hiện đang áp dụng đợt hỗ trợ 100% lệ phí trước bạ đối với mẫu xe GS8. Ra mắt thị trường Việt Nam lần đầu tiên vào tháng 8/2024, GAC GS8 được niêm yết với mức giá bán lẻ 1,269-1,369 tỷ đồng.
Dựa trên mức giá này, người tiêu dùng có thể được giảm giá từ 127-164 triệu đồng, tương ứng mức thu lệ phí trước bạ 10-12% tuỳ từng phiên bản và từng địa phương.
GAC GS8 nằm ở phân khúc SUV cỡ D nơi đang có sự cạnh tranh của loạt đối thủ như Mazda CX-8, Hyundai Santa Fe, Ford Everest và Toyota Fortuner.
Đáng chú ý là dù có xuất xứ từ Trung Quốc song mẫu xe GAC GS8 lại được định giá cao hơn hầu hết đối thủ. Cụ thể, tại thời điểm GAC GS8 gia nhập thị trường, Ford Everest được niêm yết với giá bán từ 1,099-1,545 tỷ đồng, Hyundai Santa Fe từ 1,069-1,369 tỷ đồng, Toyota Fortuner từ 1,055-1,35 tỷ đồng và Mazda CX-8 từ 969 triệu đồng đến 1,149 tỷ đồng.
Skoda Karoq
Skoda Karoq chưa để lại dấn ấn nào đáng kể từ khi chính thức gia nhập thị trường ô tô Việt Nam - Ảnh: Skoda
Một mẫu SUV cỡ C khác là Skoda Karoq hiện cũng đang được giảm giá bán lẻ 100 - 130 triệu đồng, tương đương 100% lệ phí trước bạ. Mẫu xe đến từ Đông Âu hiện đang có giá bán lẻ niêm yết 999 triệu đồng cho phiên bản Ambition 1.4 TSI và 1,089 tỷ đồng cho phiên bản Style 1.4 TSI.
Sau khi trừ khuyến mại, giá bán lẻ thực tế tại đại lý của Skoda Karoq sẽ còn từ 880-960 triệu đồng. Có thể thấy, dù được ưu đãi rất sâu song giá bán của Skoda Karoq vẫn đang cao hơn đáng kể so với 2 đối thủ bán chạy nhất phân khúc là Mazda CX-5 và Ford Territory.
Skoda Karoq được xếp cạnh tranh với những Ford Territory, Mazda CX-5 hay Hyundai Tucson song thực tế, kích thước của mẫu xe đến từ Cộng hoà Séc chỉ tương đương với phân khúc “đàn em” B+ như Toyota Corolla Cross hay Mazda CX-30.