Dòng sự kiện
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Kỷ nguyên bùng nổ của xe điện có dấu hiệu khựng lại, hung tin cho Tesla và Ford?

Chuyên gia nhận định: “Sự tăng trưởng ngoạn mục mà chúng ta đã chứng kiến trong vài năm qua không thể duy trì mãi”.

Kỷ nguyên bùng nổ của xe điện có dấu hiệu khựng lại, hung tin cho Tesla và Ford?

Sau nhiều năm tăng trưởng, thị trường xe điện đang hướng tới trạng thái bình ổn.

Suốt bao năm, xe điện chỉ chiếm hơn 1% thị trường do các lựa chọn bị hạn chế và việc áp dụng còn chậm. Nhưng từ năm 2020, dòng xe này bắt đầu tăng tốc với hàng loạt mẫu xe điện mới, những cải tiến đối với thiết bị sạc và nỗ lực lớn của ngành trong việc thuyết phục người tiêu dùng mua xe điện.

Doanh số bán xe điện ở Mỹ đã đạt kỷ lục gần 6% tổng doanh số bán ô tô vào năm 2022 và đang trên đà vượt qua mốc đó trong năm nay. Theo JD Power, chỉ riêng trong tháng 6, doanh số bán xe điện chiếm gần 9% doanh số bán cho khách hàng cá nhân.

Song song với sự tăng trưởng là một loạt các mục tiêu đầy tham vọng. Tesla đang đặt mục tiêu sản xuất 2 triệu chiếc xe trong năm 2023. Hãng xe Ford cho biết họ lên kế hoạch sản xuất 600.000 xe trong năm nay. GM thì đặt mục tiêu tạo ra khoảng 150.000 chiếc xe điện.

Kỷ nguyên bùng nổ của xe điện có dấu hiệu khựng lại, hung tin cho Tesla và Ford? - Ảnh 1.

Ảnh: Getty Images

Nhưng khi những người cởi mở với xe điện không còn nhiều, một số nhà phân tích cho biết sẽ đến một giai đoạn bình ổn cho phân khúc này. Dấu hiệu đầu tiên xuất hiện vào tháng trước là khi các đại lý Ford phải thay đổi phân phối mẫu xe điện Mustang Mach-E. Ford sau đó đã điều chỉnh các mục tiêu sản xuất xe điện của mình để phù hợp với nhu cầu thay đổi.

Phó chủ tịch Sam Fiorani phụ trách dự báo phương tiện toàn cầu của AutoForecast Solutions cho biết: "Sự tăng trưởng ngoạn mục mà chúng ta đã chứng kiến trong vài năm qua không thể duy trì mãi. Điều đó là không thể. Càng đi xa hơn trên đường cong tăng trưởng này, chúng ta càng khó đạt được cấp độ mới".

Các nhà phân tích chỉ ra sự thay đổi về đối tượng người dùng sẽ là vấn đề đáng quan tâm của ngành. Các công ty gần như không thể dự đoán được nhu cầu trong vài năm tới khi nhóm người mua thực tế hơn tham gia vào thị trường.

Với việc gia nhập thị trường có ít rào cản hơn và hàng loạt đối thủ cạnh tranh trong cùng phân khúc, sự bùng nổ của những chiếc xe plug-in dẫn đến tình trạng chất đống tại các đại lý. Trong tháng 6, số lượng xe điện trong các đại lý gấp đôi số lượng xe xăng.

Theo nghiên cứu gần đây của iSeeCars, các bang ở Mỹ có doanh số bán xe điện lớn nhất cũng là những bang tăng trưởng doanh số chậm nhất vào thời điểm hiện tại. Chẳng hạn như California, Oregon và Washington - nơi doanh số bán xe điện chiếm khoảng 7% đến 10% thị trường - hiện nằm trong số các bang bán chậm nhất.

Nhà phân tích Karl Brauer của iSeeCars cho biết mức 7% “dường như là giới hạn, và sau đó sẽ khó phát triển hơn nữa”.

Theo BI

Anh Dũng

Nhịp Sống Thị Trường


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài viết liên quan

Nội dung đang cập nhật...