Đừng chỉ ‘chui vào ngõ hẹp’ sản xuất ô tô điện - đây mới là ‘cửa sáng’ để tranh phần miếng bánh EV 700 tỷ USD
Đây là thị trường còn rất "hoang sơ", chờ đợi những người chơi mới nhảy vào khai thác.
Doanh số bán ô tô điện đã vượt 10 triệu xe vào năm 2022 với thị phần tăng đều đặn từ mức dưới 5% lượng ô tô mới bán ra vào năm 2020 lên 14% năm 2022. Trong quý đầu tiên năm 2023, doanh số xe điện thậm chí tăng 25%.
Tuy nhiên, “không gian” cho các nhà sản xuất ô tô điện cũng đang vô cùng chật hẹp. Cuộc chiến giảm giá gần đây của hàng loạt nhà sản xuất lớn khiến nhà đầu tư đứng ngồi không yên.
Với cương vị nhà đầu tư, đã đến lúc tìm một phân khúc mới trong lĩnh vực phương tiện chạy điện, nơi những người tiên phong có lợi thế rất rõ ràng: thuyền chạy điện.
Sân chơi này ít hỗn loạn hơn nhiều và lợi thế tiên phong hiện đang thuộc về Vision Marine Technology (NASDAQ: VMAR), công ty cung cấp động cơ gắn ngoài PowerTrain sử dụng cho những chiếc thuyền chạy điện nhanh nhất trên thị trường.
Động cơ này giúp chiếc H2e Bowrider trở thành chiếc thuyền cao tốc chạy hoàn toàn bằng điện đầu tiên được sản xuất thương mại. Công ty dự kiến có doanh thu trong năm nay. Mặc dù chỉ ra mắt được vài năm, VMAR được đánh giá là có dòng tiền tích cực, thay vì vẫn ở giai đoạn “đốt tiền” như nhiều đối thủ khác.
Thị trường thuyền chạy điện toàn cầu được định giá khoảng 5 tỷ USD vào năm 2021 và dự kiến đạt 16,6 tỷ USD năm 2031 với tốc độ tăng trưởng hàng năm khoảng 12,9% trong giai đoạn 2022 đến 2031.
Thu hẹp lại, chỉ riêng loại thuyền điện 40-foot đã tạo ra thị trường trị giá 1,9 tỷ USD vào năm 2023 và dự kiến đạt 4,93 tỷ USD vào năm 2030 với tốc độ tăng trưởng 14,6%.
Thị trường pin dành cho thuyền chạy điện trị giá hàng tỷ USD cũng đang trải qua quá trình chuyển đổi lớn nhất kể từ khi phát minh ra động cơ điện cho thuyền. Dự báo thị trường pin hàng hải không chỉ tăng trưởng 18,6% đến năm 2030 mà còn mang đến cơ hội trị giá khoảng 2 tỷ USD cho các nhà đầu tư trong vòng 5 năm tới.
Biến đổi khí hậu là yếu tố chính thúc đẩy ngành công nghiệp thuyền chạy điện nhưng đó không phải lý do duy nhất.
Thuyền điện chạy cực êm, thay đổi hoàn toàn trải nghiệm đi biển của người dùng từ trước đến nay khi những tiếng động cơ gào rú và mùi xăng dầu làm ảnh hưởng tiêu cực đến việc tận hưởng không khí trên biển.
Chúng cũng an toàn hơn khi không có nguy cơ rò rỉ xăng hay ngộ độc khí carbon monoxide thường gặp ở động cơ đốt trong. Ngoài ra, chúng cũng yêu cầu bảo dưỡng ít hơn, đồng nghĩa mang lại lợi ích kinh tế khi sử dụng trong thời gian dài: không cần thay dầu, không cần bộ lọc… Trong khi động cơ đốt trong yêu cầu bảo dưỡng sau mỗi 100 giờ hoạt động, động cơ điện (trung bình) có thể chạy 3.000 giờ.
Đức Nam
Nhịp sống thị trường