Dòng sự kiện
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Dự kiến có gần 280.000 hợp đồng thuê xe điện sẽ hết hạn trong vòng hai năm tới tại Mỹ

Theo một nghiên cứu mới đây từ J.D Power trong báo cáo E-Vision Intelligence 2024, số lượng xe điện đã qua sử dụng sẽ tăng mạnh tới 230% vào năm 2026, mở ra cơ hội cho một thị trường xe điện cũ giá rẻ dồi dào.

Cụ thể, dự kiến có gần 280.000 hợp đồng thuê xe điện sẽ hết hạn trong vòng hai năm tới tại Mỹ. Với xu hướng giá xe điện mới giảm và nhiều mẫu xe sắp ra mắt, việc thuê xe mới có thể trở nên hấp dẫn hơn là mua lại xe cũ sau khi hết hạn thuê.

du kien co gan 280000 hop dong thue xe dien se het han trong vong hai nam toi tai my hinh 1

Những chiếc ô tô mới, trong đó có xe điện mới do Trung Quốc sản xuất của công ty BYD, được nhìn thấy đỗ tại cảng Zeebrugge, Bỉ, ngày 24/10/2024. Ảnh: Yves Herman

Theo phân tích của J.D Power, nếu muốn mua lại xe điện hạng SUV cỡ nhỏ đã thuê, người tiêu dùng phải trả trung bình 477 USD mỗi tháng, trong khi chi phí thuê xe mới tương đương chỉ khoảng 457 USD mỗi tháng. Giá mua lại xe điện thường cao hơn 25.000 USD, ngưỡng để nhận ưu đãi thuế cho xe điện cũ, nên ít người thấy lợi ích khi mua lại.

Dù đây là tín hiệu tốt cho những ai muốn chuyển sang xe điện trong vài năm tới, thị trường xe cũ có thể đối mặt với nhiều khó khăn do nguồn cung xe điện cũ gia tăng đột biến.

J.D Power nhận định rằng các yếu tố như sự không chắc chắn về ưu đãi thuế xe điện, mức hỗ trợ giá từ nhà sản xuất và tình trạng khan hiếm xe chạy xăng cũ sẽ ảnh hưởng lớn đến sự cân bằng cung cầu truyền thống của thị trường xe cũ.

Phân tích: Khấu hao quá mức là trở ngại lớn

Đến nay, xe điện chủ yếu nhắm đến nhóm người mua cao cấp, với giá bán cao mà nhiều người dùng phổ thông khó với tới. Tuy nhiên, khi các mẫu xe điện bình dân hơn bắt đầu xuất hiện, thị trường xe cũ đang đối mặt với một thách thức lớn.

Nhiều xe điện cao cấp đã mất giá trị nhanh chóng. Ví dụ, mẫu xe Porsche Taycan có giá bán lên tới 130.000 USD nhưng sau ba năm sử dụng chỉ còn khoảng 35.000 USD tại một số thị trường. Theo báo cáo của Wired, các mẫu xe như Mercedes-Benz EQE, Audi e-tron GT và Polestar 2 có thể mất đến một nửa giá trị chỉ sau một năm sử dụng.

Xu hướng giảm giá này xuất phát từ nhiều nguyên nhân, bao gồm lo ngại về quãng đường di chuyển và sự tiến bộ nhanh chóng của công nghệ pin. Xe điện ngày nay thường được nâng cấp pin thay vì chỉ có những thay đổi nhỏ, giúp cải thiện đáng kể phạm vi di chuyển và hiệu suất so với xe động cơ đốt trong.

Điều này khiến người tiêu dùng e dè khi mua xe điện mới, lo ngại rằng chiếc xe mới mua có thể mất giá nhanh chóng chỉ sau vài năm.

Trong vài năm tới, thị trường xe điện cũ có thể trở thành “thiên đường” cho người mua, nhưng đồng thời cũng đặt ra thách thức cho các nhà sản xuất ô tô đang gặp khó khăn như Ford hay Volkswagen, những doanh nghiệp đang phải bán xe mới để duy trì hoạt động kinh doanh.

Hải Hà (Theo Techradar)


Nguồn:https://www.congluan.vn/du-kien-co-gan-280000-hop-dong-thue-xe-dien-se-het-han-trong-vong-hai-nam-toi-tai-my-post321471.html Copy link
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài viết liên quan

Nội dung đang cập nhật...