Cơn sốt xe điện liệu có thể đẩy xe xăng ra rìa cuộc chơi: Giá xe cũ bảo “không”
Những chiếc ô tô chạy bằng điện đang trở thành tâm điểm khi cả thế giới hướng tới mục tiêu bằng 0 trong vài thập niên tới. Tuy nhiên, giá những chiếc xe cũ chạy bằng xăng lại kể một câu chuyện hoàn toàn khác về sự hấp dẫn của những phương tiện “lỗi thời” này.
Câu trả lời là không, ít nhất là vào thời điểm hiện tại. Và giá những chiếc xe sử dụng nhiên liệu hóa thạch đã qua sử dụng có thể chứng minh điều đó.
Kể từ khi đại dịch Covid-19 bùng lên gây gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu cùng với kỷ nguyên tiền rẻ để kích thích kinh tế, việc tìm được một chiếc xe cũ ưng ý với giá cả phải chăng trên thị trường ô tô đã qua sử dụng của Mỹ trở thành một nhiệm vụ khó khăn. Theo một báo cáo mới được công bố, thị trường xe cũ ở Mỹ đang ở trong một giai đoạn rất đặt biệt, giá cao nhưng số xe lại rất ít.
Thông kê mà trang mua sắm ô tô trực tuyến Edmunds.com công bố cho thấy giá ô tô đã qua sử dụng giảm một chút gần đây nhưng chúng vẫn ở mức cao trong lịch sử. Cụ thể, giá xe cũ bình quân đã giảm 6,4% trong quý 1 so với cùng kỳ năm ngoái nhưng vẫn đang ở mức tăng 44% so với 5 năm trước.
Nhà phân tích Ivan Drury của Edmunds cho biết trong quý 1, một chiếc xe cũ được giao dịch với giá trung bình 28.381 USD, cao hơn đáng kể so với mức giá 19.657 USD/xe hồi 5 năm trước. Tuy nhiên, điều đáng quan ngại hơn là những chiếc ô tô giá rẻ đang ngày càng khan hiếm. Số xe cũ được bán với giá dưới 20.000 USD chỉ còn chiếm 30,6% tổng số xe cũ bán ra trong quý 1 so với 60,5% của cùng kỳ 5 năm trước.
Chọn mua ô tô đã qua sử dụng chủ yếu là những người không dư giả về kinh tế. Thế nhưng, cánh cửa mua xe đang ngày càng hẹp dần với những hộ gia đình ở các bậc thấp hơn trong thang thu nhập của người Mỹ.
“Cách đây không lâu, 20.000 USD được coi là số tiền chấp nhận được khi mua một chiếc ô tô. Và đó cũng không phải là một chiếc xe tồi, khi thời gian sử dụng và quãng đường nó đi tương đối ổn. Tuy nhiên, bây giờ, 20.000 USD chỉ cho bạn mua được một chiếc xe cũ mèm với số km đã đi có thể lên tới gần 200.000”, Drury cho biết.
Nhiều người cho rằng việc mua xe cũ giá cao ở thời điểm hiện tại là rủi ro, nhất là khi doanh số bán xe trong năm 2023 có thể sẽ rất tệ, buộc các đại lý phải giảm giá để xả hàng. Tuy nhiên, rút kinh nghiệm từ đại dịch Covid-19, các nhà sản xuất ô tô không còn để hàng tồn chất đống trong kho ở các đại lý. Họ chú tâm điều chỉnh sản xuất theo nhu cầu của thị trường. Điều đó có nghĩa là số xe ngày càng ít hơn và giá xe cũ khó mà lao dốc.
Trong khi đó, xe xăng cũng đang gặp phải sự cạnh tranh mạnh mẽ từ xe điện. Việc các nhà sản xuất hàng đầu chuyển sang làm xe điện cũng khiến lượng xe xăng giảm bớt. Tuy nhiên, nhược điểm của xe điện là hệ thống pin, vốn sẽ “lão hóa” theo thời gian. Việc mua một chiếc xe điện đã qua sử dụng và phải bỏ số tiền khổng lồ ra thay pin có lẽ không phải lựa chọn hợp lý. Điều đó khiến xe sử dụng nhiên liệu hóa thạch đã qua sử dụng càng trở nên hấp dẫn.
Ngoài ra, những chiếc xe đã qua sử dụng ở Mỹ cũng rất được ưa chuộng ở nhiều thị trường nước ngoài như một số nước châu Á và châu Phi. Chúng rõ ràng không phải giải pháp tốt cho môi trường nhưng lại là giải pháp tốt cho nhu cầu của rất nhiều người có thu nhập không cao. Và điều đó khiến dòng phương tiện này vẫn có những sự hấp dẫn nhất định.
Tham khảo: Yahoo News
Linh Anh
Nhịp sống thị trường