BMW và Porsche gặp khó khăn tại Trung Quốc
Porsche và BMW chao đảo tại Trung Quốc khi doanh số lần lượt giảm 28% và 13,4% năm 2024, đối mặt sức ép từ đối thủ nội địa.
Hai thương hiệu xe hơi hạng sang hàng đầu của Đức, BMW và Porsche, vừa ghi nhận mức sụt giảm doanh số nghiêm trọng tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới - Trung Quốc.
Theo báo cáo hôm thứ Hai, doanh số của Porsche tại Trung Quốc trong năm 2024 giảm 28% so với năm trước, trong khi con số này của BMW là 13,4%. Porsche cho biết sự sụt giảm này là do tình hình kinh tế tiếp tục gặp nhiều khó khăn tại Trung Quốc.
Doanh số giảm mạnh tại Trung Quốc đã tác động tiêu cực đến kết quả kinh doanh toàn cầu của Porsche, khiến tổng lượng xe giao toàn cầu của hãng giảm 3% mặc dù các thị trường khác đều ghi nhận mức tăng trưởng.
Không chỉ BMW và Porsche, nhiều hãng xe lớn khác cũng đang đối mặt với tình trạng doanh số lao dốc tại Trung Quốc trong thời gian gần đây. Tập đoàn Volkswagen - công ty mẹ của Porsche công bố mức giảm 8,3% tại thị trường này trong năm 2024.
Mercedes-Benz cũng báo cáo doanh số giảm 7% so với cùng kỳ, trong khi các đối thủ Nhật Bản như Toyota và Honda cũng không tránh khỏi tình trạng sụt giảm đáng kể.
Từng giữ vị thế thống lĩnh tại Trung Quốc, các hãng xe ngoại hiện đang bị cạnh tranh quyết liệt bởi các đối thủ nội địa, với những thương hiệu như BYD và Xiaomi liên tục giới thiệu các mẫu xe điện (EV) công nghệ cao với mức giá phải chăng.
Các dòng xe EV như BYD Seagull giá chỉ 10.000 USD hay Xiaomi SU7 giá 30.000 USD đã giúp những hãng này chiếm lĩnh thị trường. Không dừng lại ở phân khúc phổ thông, các công ty nội địa này đang mạnh mẽ lấn sân vào phân khúc xe sang, tạo ra sự cạnh tranh trực tiếp với các nhà sản xuất châu Âu như Porsche và BMW.
BYD đã ra mắt nhiều mẫu xe cao cấp thuộc dòng Yangwang, nổi bật là U9 - mẫu xe thể thao có thể vượt qua ổ gà dễ dàng, hay SUV U8 có khả năng mang theo drone. Trong khi đó, Xiaomi vào tháng 10 vừa qua cũng giới thiệu phiên bản cao cấp của mẫu sedan SU7, với giá bán lên tới 114.000 USD.
Điều này đặt các hãng xe ngoại, vốn coi Trung Quốc là thị trường quan trọng thứ hai trong năm 2023, vào thế khó. Nhiều hãng đã buộc phải cắt giảm đầu tư và điều chỉnh lại chiến lược tại thị trường này.
Hồi tháng 12, General Motors (GM) cho biết họ sẽ chịu khoản lỗ hơn 5 tỷ USD từ hoạt động kinh doanh tại Trung Quốc. Hãng xe Mỹ đã phải đóng cửa một số nhà máy và cắt giảm chi phí tại liên doanh với SAIC Motor sau khi ghi nhận khoản lỗ 347 triệu USD chỉ trong chín tháng đầu năm 2024.
Trong khi đó, một số thương hiệu lựa chọn hợp tác với các công ty Trung Quốc để vượt qua khó khăn. Mới đây, Volkswagen thông báo sẽ hợp tác với Xpeng - một nhà sản xuất xe điện nổi bật nhằm xây dựng mạng lưới trạm sạc siêu nhanh tại Trung Quốc.
Hiện tại, BMW và Porsche vẫn chưa đưa ra bình luận nào về tình hình này.
Hải Hà (Theo Business Insider)