Dòng sự kiện
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Bị ‘khai tử’ ở quê nhà, Toyota Camry kinh doanh ra sao tại Việt Nam?

Ở Việt Nam, Camry vẫn là mẫu sedan hạng D được yêu thích nhất trên thị trường với doanh số vượt trội so với các đối thủ cùng phân khúc.

Bị ‘khai tử’ ở quê nhà, Toyota Camry kinh doanh ra sao tại Việt Nam? - Ảnh 1.

Gây bất ngờ với khá nhiều người, Toyota Motor vừa phát đi thông báo ngừng bán mẫu sedan hạng D Camry tại thị trường Nhật Bản để tập trung nguồn hàng cho các thị trường khác. Theo đó, lượng xe Camry bán tại Nhật Bản sẽ giảm dần từ nay cho đến cuối năm. Hãng cũng đã dừng nhận đặt hàng cho mẫu xe này tại Nhật.

“Thị trường khác” được nhắc đến ở đây chính là Mỹ, Trung Quốc và Đông Nam Á – nơi Toyota Camry vẫn là mẫu xe mang tính biểu tượng. Quả thật ở Việt Nam, Toyota Camry, dù không so được với các vua doanh số” như Vios, Corolla Cross, Camry vẫn là mẫu xe chiến lược của hãng sản xuất Nhật Bản, đứng đấu phân khúc sedan hạng D với doanh số áp đảo hoàn toàn so với đối thủ.

Năm 2022, Toyota Camry đạt doanh số 4.471 chiếc tại Việt nam, tăng khoảng 13% so với một năm trước đó, chiếm đến 58% thị phần phân khúc (nếu không tính chiếc VinFast Lux A2.0 được định vị ở giữa phân khúc E và D). Nếu tính tổng doanh số thị trường ô tô Việt Nam khoảng hơn 500.000 xe trong năm 2022, thị phần của Toyota Camry đạt khoảng gần 0,9%.

Tháng 1 và 2/2023, mẫu xe này đạt doanh số lần lượt 230 và 249 xe – tổng 452 xe, mức tương đối thấp so với trung bình năm 2022 nhưng vẫn vượt trội so với các đối thủ như Kia K5 (tổng 137 xe), Mazda6 (203 xe) và Honda Accord (8 xe). Như vậy, doanh số của model này vẫn chiếm khoảng 53% thị phần phân khúc sedan hạng D.

Bị ‘khai tử’ ở quê nhà, Toyota Camry kinh doanh ra sao tại Việt Nam? - Ảnh 2.

Doanh số của Toyota Camry trong 12 tháng qua so với các đối thủ cùng phân khúc tại Việt Nam.

Nhìn vào biểu đồ doanh số của Toyota Camry trong 1 năm qua (từ tháng 3/2022 đến hết tháng 2/2023), có thể thấy chỉ trong giai đoạn tháng 9 và 10/2022, doanh số của Toyota Camry có phần đi xuống và để các đối thủ bắt kịp. Các tháng còn lại, mẫu xe này đều đạt doanh số vượt trội hoàn toàn, cho thấy sức hút của Camry ở phân khúc này vẫn là cực lớn.

Sức bật doanh số của Toyota Camry được cho đến từ bản nâng cấp ra mắt vào cuối 2021, bổ sung 2 phiên bản mới là 2.0Q và 2.5HEV. Đây là lần đầu tiên Toyota Camry ra mắt tại Việt Nam có bản sử dụng động cơ hybrid. Phiên bản này cho mức tiêu thụ nhiên liệu chỉ 4,4 lít/100 km, theo số liệu từ Toyota.

Toyota Camry bán tại Việt Nam được nhập khẩu từ Thái Lan với 4 phiên bản gồm 2.0G. 2.0Q, 2.5Q và 2.5HEV, giá bán từ 1,05 tỷ đến 1,44 tỷ đồng.

Trong số các đối thủ của Toyota Camry, Kia K5 có giá bán hấp dẫn hơn, với 3 phiên bản giá từ 904 đến 1.049 triệu đồng, tương tự là Mazda6 với 4 phiên bản, giá từ 829 đến 1.039 triệu đồng trong khi Honda Accord chỉ có 1 phiên bản, giá 1.319 triệu đồng.

Trên bình diện thế giới, doanh số của Toyota Camry trong năm vừa qua đạt khoảng 600.000 xe trong khi doanh số tại Nhật Bản chỉ đạt gần 6.000 chiếc. Tổng cộng, đã có khoảng 21 triệu chiếc Toyota Camry được bán ra trên toàn cầu, tính đến hết năm 2022.

Đức Nam

Nhịp sống thị trường


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài viết liên quan

Nội dung đang cập nhật...