Dòng sự kiện
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

6 tháng đầu năm 2024, người Việt đã mua sắm 3.448 ô tô hybrid

Cùng với ô tô điện, ô tô hybrid ngày càng được người Việt ưa chuộng và chọn mua ngày càng nhiều.2 quý đầu năm 2024 người Việt mua sắm hơn 3.400 ô tô hybrid mới.

Miền Nam đang là thị trường tiêu thụ xe hybrid nhiều nhất Việt Nam

Số liệu bán hàng được Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) công bố cho thấy trong tháng 6/2024, doanh số bán ô tô các loại của các thành viên thuộc VAMA đạt tổng cộng 26.575 xe ô tô các loại. Trong đó, có 576 xe hybrid sử dụng hệ thống động cơ xăng kết hợp mô-tơ điện (gồm mild-hybrid, plug-in hybrid và hybrid).

Như vậy, cộng dồn 6 tháng đầu năm 2024, người Việt đã mua sắm tổng cộng 3.448 ô tô hybrid, chiếm thị phần gần 2,6% trong tổng số 134.884 ô tô mới đã được các thành viên VAMA phân phối ra thị trường. So với ô tô chạy động cơ đốt trong và xe thuần điện (khoảng 22.000 chiếc), con số này vẫn còn khá khiêm tốn.

2 quý đầu năm 2024, người Việt mua sắm hơn 3.400 ô tô hybrid mới

Ô tô hybrid ngày càng được người Việt ưa chuộng và chọn mua ngày càng nhiều

Xét theo từng khu vực, miền Nam đang là thị trường tiêu thụ xe hybrid nhiều nhất Việt Nam với doanh số đạt 2.097 xe tương đương 60,8%, miền Bắc chiếm 1.042 xe tương đương 30,2%, trong khi miền Trung chỉ chiếm hơn 8,9% với 309 xe tiêu thụ trong nửa đầu năm 2024.

Trong đó, xét theo từng khu vực, các tỉnh thành phố khu vực miền Nam là thị trường lớn nhất với xe hybrid tại Việt Nam với doanh số bán đạt 2.097 xe tương đương 60,8%, miền Bắc chiếm 1.042 xe tương đương 30,2%, trong khi miền Trung chỉ chiếm hơn 8,9% với 309 xe tiêu thụ trong nửa đầu năm 2024.

Trong vòng 2 năm trở lại đây, bên cạnh các bản dùng động cơ đốt trong, nhiều mẫu mã ô tô từng phân phối trên thị trường đã được các thương hiệu ô tô bổ sung thêm phiên bản động cơ hybrid. Trong đó, các thương hiệu xe Nhật Bản như Toyota, Honda là những nhà sản xuất tích cực nhất trong việc bổ sung ô tô hybrid tại thị trường Việt Nam.

Về mặt thương hiệu, Toyota là người tiên phong cũng như dẫn đầu số lượng mẫu mã và thị phần ô tô hybrid tại Việt Nam. Trong đó, đa số mẫu hybrid có giá chênh khoảng 100 triệu đồng so với phiên bản chạy xăng, mức giá khá hợp lý dành cho người muốn chuyển đổi dần sang dòng xe điện hóa. Toyota Việt Nam đã giao 1.682 xe, chiếm 48,8% thị phần ô tô hybrid bán ra tại Việt Nam trong nửa đầu năm 2024.

Nếu xét theo từng mẫu mã, mẫu Ertiga của Suzuki bán chạy nhất kể từ đầu năm cho thấy thị hiếu và nhu cầu của người tiêu dùng đối với những sản phẩm xăng lai điện đang ngày càng tăng với doanh số đạt 1.181 xe. Phiên bản hybrid của Toyota Innova cũng tạo được sức hút khi đạt doanh số 899 xe. Các mẫu mã còn lại như Honda CR-V e:HEV (đạt 535 xe), Toyota Corolla Cross Hybrid (đạt 319 xe), Toyota Yaris Cross Hybrid (đạt 289 xe)… Trong khi đó, Hyundai, Mercedes-Benz… không công bố chi tiết doanh số bán xe hybrid.

Với sự đón nhận của khách Việt, dòng xe hybrid được dự báo sẽ tiếp tục phát triển, đa dạng tại Việt Nam trong thời gian tới.

Xe hybrid dần trở thành động lực tăng trưởng

Không chỉ Việt Nam, xe hybrid cũng dần trở thành động lực tăng trưởng của nhiều thị trường nước ngoài. Nửa đầu năm 2024, xe hybrid tại Indonesia đạt 5.807 chiếc, trong khi Thái Lan đạt 71.562 chiếc, tăng 56% so với cùng kỳ năm ngoái. Tại Trung Quốc, đã có tới 1,922 triệu xe hybrid được giao, tăng mạnh 85,2% so với cùng kỳ.

Như vậy, so với các nước khác, doanh số xe hybrid tại Việt Nam còn rất thấp và mới chỉ bắt đầu thông báo kết quả kinh doanh từ đầu năm nay.

Cho đến nay, các hãng ô tô lớn tại Việt Nam đều có ít nhất một mẫu xe hybrid nằm trong danh mục kinh doanh. Việc nhiều mẫu hybrid được tung ra thị trường cho thấy các hãng xe nhận định tính khả thi và tiềm năng của dòng xe "xăng lai điện" tại Việt Nam.

Khác với xe thuần điện, dòng xe này có lợi thế là không cần phải thay đổi quá nhiều. Một mẫu xe chạy xăng, chỉ cần thay đổi động cơ và một số phụ tùng, công nghệ đi kèm là có thể vận hành được. Điều này giúp các hãng xe có thể nhanh chóng ra mắt một phiên bản hybrid dựa trên nền tảng của mẫu xe chạy xăng trước đó, có thể ví như “món ăn kèm” để người tiêu dùng chọn lựa và trải nghiệm.

Đặc biệt, thị trường Malaysia ghi nhận có 15.884 xe lai bán ra, vượt qua cả doanh số xe thuần điện (6.617 xe). Theo thông báo của Hiệp hội ô tô Malaysia (MAA), doanh số bán xe điện tại quốc gia này trong nửa đầu năm 2024 đạt 6.617 chiếc. Con số này tăng 112% so với 3.117 chiếc được ghi nhận trong nửa đầu năm 2023. Dữ liệu do MAA cũng cho thấy, 15.884 xe hybrid được bán ra trong nửa đầu năm 2024. Như vậy, tổng số xe điện hóa (bao gồm xe hybrid, xe hybrid cắm điện và xe điện) được bán tại Malaysia lên tới 22.501 xe trong 6 tháng đầu năm.

Thị trường xe hybrid châu Á-Thái Bình Dương ​​​​sẽ chứng kiến ​​tốc độ tăng trưởng cao trong giai đoạn dự báo. Sự tăng trưởng của thị trường ở khu vực này là do doanh số bán xe hybrid tăng lên ở Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản và Hàn Quốc.

Tại Việt Nam, xe hybrid không có được những ưu đãi lớn giống như xe điện. Tuy nhiên, với xu hướng xanh hóa tiếp tục được đẩy mạnh trong năm 2024, thị trường xe hybrid sẽ có thêm nhiều cơ hội tăng trưởng.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết