Thương mại điện tử Việt Nam nằm trong top 10 thế giới, dự kiến có quy mô đạt 20,3 tỷ USD năm 2023
10 năm qua, thị trường thương mại điện tử Việt Nam phát triển nhanh chóng nhưng đòi hỏi cần duy trì một tốc độ tăng trưởng tích cực, ổn định và bền vững.
Phát biểu khai mạc Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải cho biết, TMĐT Việt Nam đang trải qua giai đoạn 10 năm phát triển rực rỡ. Từ những ngày khái niệm TMĐT còn khá xa lạ với NTD; giao diện, hiển thị sản phẩm, dịch vụ, gian hàng còn đơn giản; số lượng nhà bán hàng ứng dụng TMĐT chưa đa dạng và tốn nhiều công sức để có những đơn hàng đầu tiên.
TMĐT Việt Nam hiện đã liên tục ghi nhận mức tăng trưởng vượt bậc ở mức 16-30%/năm và dự kiến quy mô thị trường sẽ đạt 20,5 tỷ USD trong năm 2023 này.
Điều này chứng tỏ TMĐT ngày càng khẳng định vai trò và là cấu phần quan trọng của nền kinh tế số tại Việt Nam. Cùng với đó, thị trường TMĐT trong nước đã hình thành các hệ thống cung ứng dịch vụ thứ cấp cho thị trường bao gồm: dịch vụ nền tảng công nghệ hỗ trợ giao dịch TMĐT, các dịch vụ marketing, truyền thông tiếp thị trực tuyến, dịch vụ chuyển phát ...
Bên cạnh những kết quả tích cực, TMĐT cũng đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức như: đảm bảo nguồn gốc xuất xứ của hàng hóa; đảm bảo an toàn, an ninh thông tin cá nhân; hạ tầng logistics TMĐT còn chưa đáp ứng kịp tốc độ tăng trưởng của thị trường; niềm tin củaNTD trong giao dịch trực tuyến...
Bà Lê Hoàng Oanh, Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương), cho biết thị trường TMĐT Việt Nam đang được đánh giá có tốc độ tăng trưởng nằm trong nhóm top 10 thế giới và dự đoán tiếp tục thăng hạng trong 2 năm tới.
Dù vậy, để phát triển bền vững, TMĐT Việt Nam cần duy trì một tốc độ tăng trưởng tích cực, ổn định; đảm bảo sự cân bằng và hài hòa và phát triển xanh. Thương mại điện tử cũng là lĩnh vực có thể đóng góp nhiều vào việc tiết kiệm năng lượng và giảm thiểu rác thải độc hại cho môi trường; niềm tin; nguồn nhân lực.
“TMĐT là lĩnh vực mới, đang phát triển nhanh nhưng quy mô nguồn nhân lực chưa theo kịp nhu cầu phát triển. Hiện nay, ước tính chỉ có 30% nhân lực tại các công ty cung cấp giải pháp TMĐT được đào tạo chính quy. Như vậy, có tới 70% nhân sự TMĐT ở những đơn vị này được tuyển dụng từ những chuyên ngành đào tạo khác như thương mại, kinh doanh, công nghệ thông tin…”, bà Lê Hoàng Oanh nói.
Ngay tại Hội nghị, cơ quan quản lý và các sàn thương mại điện tử, các trung gian thanh toán, ngân hàng đã cùng ký kết hợp tác, tham gia hệ sinh thái số, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và các chủ thể tham gia giao dịch thương mại điện tử.
Đây sẽ là điểm khởi đầu cho giai đoạn mới của thương mại điện tử Việt Nam phát triển nhanh chóng, mạnh mẽ và bền vững, mang lại nhiều giá trị hơn cho tất cả các chủ thể tham gia.
Khánh Vy
markettimes.vn