Dòng sự kiện
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Sửa đổi Luật Quản lý thuế là yêu cầu tất yếu và cấp bách

Theo Phó Cục trưởng Cục Thuế Đặng Ngọc Minh, việc sửa đổi Luật Quản lý thuế là yêu cầu tất yếu và cấp bách, nhằm thể chế hóa đầy đủ các chủ trương, định hướng lớn của Đảng, Quốc hội và Chính phủ về cải cách thể chế, chuyển đổi số và nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước trong lĩnh vực thuế.

Thời gian qua, Cục Thuế và các cơ quan thuế trên cả nước đã tích cực trong việc xây dựng, hoàn thiện Dự án Luật Quản lý thuế (sửa đổi). Ảnh: Hà Anh

Thời gian qua, Cục Thuế (Bộ Tài chính) và các cơ quan thuế trên cả nước đã tích cực trong việc xây dựng, hoàn thiện Dự án Luật Quản lý thuế (sửa đổi), xem đây là yêu cầu tất yếu và cấp bách trong giai đoạn hiện nay.

Mới đây nhất, ngày 15/10, Cục Thuế đã tổ chức hội nghị trực tuyến quán triệt các công việc cần triển khai trong công tác tuyên truyền, phổ biến Dự án Luật Quản lý thuế (sửa đổi) với sự tham dự của đại diện lãnh đạo các ban, đơn vị trực thuộc Cục Thuế cùng đại diện lãnh đạo cơ quan thuế của 34 tỉnh, thành phố.

Trước đó, tại phiên họp thứ 50 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội chiều ngày 13/10 vừa qua, các thành viên Ủy ban đã cho ý kiến về dự án Luật Quản lý thuế (sửa đổi). Trong đó các ý kiến đều đánh giá cao nỗ lực của Ban soạn thảo, đồng thời đề nghị tại Dự thảo lần này sẽ sửa đổi toàn diện để thay thế Luật Quản lý thuế năm 2019 theo hướng đẩy mạnh phân định thẩm quyền cho Chính phủ, Bộ Tài chính theo chủ trương Nghị quyết 66-NQ/TW.

Phó Cục trưởng Đặng Ngọc Minh đề nghị Dự án Luật phải được sửa đổi theo hướng cải cách mạnh mẽ về thể chế, chuyển đổi số và nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước trong lĩnh vực thuế. Ảnh: Cục Thuế

Theo Phó Cục trưởng Cục Thuế Đặng Ngọc Minh, tại các Tờ trình, Bộ Tài chính đã báo cáo rõ về sự cần thiết, quan điểm xây dựng của dự án Luật trong đó nêu rõ nội dung kế thừa của Luật Quản lý thuế năm 2019; nội dung bổ sung mới; nội dung sửa đổi, bổ sung; nội dung lược bỏ; nội dung cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính; nội dung phân quyền.

Trong đó, 5 nội dung đổi mới quan trọng của Dự thảo Luật Quản lý thuế (sửa đổi), bao gồm:

Thứ nhất, việc sửa đổi toàn diện Luật Quản lý thuế là cần thiết nhằm thể chế hóa chủ trương tại 20 văn bản của Đảng, Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng, đặc biệt 4 Nghị quyết trụ cột (57, 59, 66, 68) và cơ sở thực tiễn nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đáp ứng yêu cầu cấp bách của thực tiễn, phù hợp với mô hình tổ chức bộ máy quản lý thuế mới, tạo hành lang pháp lý cho chuyển đổi số, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tăng cường phân quyền theo các chủ trương, định hướng của Bộ Chính trị.

Thứ hai, chuyển từ phương thức quản lý theo chức năng sang quản lý theo đối tượng kết hợp chức năng, lấy người nộp thuế làm trung tâm, từ “quản lý” sang “phục vụ”, thúc đẩy tuân thủ tự nguyện, đơn giản hóa thủ tục hành chính, thiết lập hệ thống quản lý thuế số tích hợp, tập trung, liên thông toàn bộ quy trình nghiệp vụ.

Thứ ba, nâng cao hiệu quả hợp tác quốc tế trong lĩnh vực thuế và quản lý thuế quốc tế.

Thứ tư, chuyển đổi mô hình quản lý thuế từ kiểm soát thủ công sang quản lý dựa trên dữ liệu và đánh giá rủi ro, phù hợp với thông lệ quốc tế và khuyến nghị của OECD. Xây dựng cơ chế về quản lý rủi ro và quản lý tuân thủ, khuyến khích tự nguyện tuân thủ của người nộp thuế (để thực hiện Nghị quyết 57, Nghị quyết 68).

Thứ năm, thực hiện chuyển đổi số toàn diện trong công tác quản lý thuế, xây dựng cơ quan thuế điện tử trên nền tảng dữ liệu lớn của người nộp thuế được tích hợp tập trung, tự động hoá các quy trình, chức năng quản lý thuế, ứng dụng AI trong hỗ trợ tuân thủ, xử lý nghiệp vụ, kiểm tra, xử phạt, cưỡng chế, hoàn thuế tự động.

Nhiều đại diện lãnh đạo đơn vị ngành Thuế đóng ý kiến tại hội nghị trực tuyến quán triệt các công việc cần triển khai trong công tác tuyên truyền, phổ biến Dự án Luật Quản lý thuế (sửa đổi) ngày 15/10/2025. Ảnh: Cục Thuế

Phó Cục trưởng Cục Thuế Đặng Ngọc Minh đề nghị các Thuế tỉnh, thành phố tiếp tục chủ động nghiên cứu, nắm chắc nội dung Dự án Luật, dự báo những vấn đề tác động lớn đến người dân và doanh nghiệp; đồng thời, phối hợp với các cơ quan báo chí, truyền thông để tuyên truyền kịp thời, chính xác, góp phần định hướng dư luận, tạo sự đồng thuận của xã hội.

Bên cạnh đó, ông cũng đề nghị Thủ trưởng các Thuế tỉnh, thành phố tổ chức các buổi làm việc với UBND các tỉnh, thành phố và Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh, thành phố để báo cáo giải trình, làm rõ các nội dung tại dự thảo Luật Quản lý thuế (sửa đổi), từ đó góp phần tạo sự đồng thuận xã hội đối với Dự án Luật do Bộ Tài chính trình Quốc hội.

Theo Cục Thuế, Luật Quản lý thuế số 38/2019/QH14 có hiệu lực từ ngày 1/7/2020. Sau hơn 5 năm thực hiện, Luật đã góp phần quan trọng vào việc hiện đại hóa quản lý thuế, cải cách thủ tục hành chính, tăng cường kỷ luật trong thu ngân sách Nhà nước, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi để người nộp thuế thực hiện tốt nghĩa vụ của mình.

Tuy nhiên, trong bối cảnh kinh tế - xã hội phát triển nhanh, thương mại điện tử, kinh tế số và các mô hình kinh doanh mới xuất hiện, chuyển đổi số diễn ra mạnh mẽ, nhiều chủ trương, định hướng mang tính đột phá của Đảng và Nhà nước đã được ban hành nhằm tháo gỡ điểm nghẽn, khơi thông nguồn lực và thúc đẩy kinh tế phát triển. Thực tiễn đó đặt ra yêu cầu phải sửa đổi toàn diện Luật Quản lý thuế để đáp ứng yêu cầu mới của đất nước.

Ngày 1/8/2025, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã ban hành Nghị quyết số 92/2025/UBTVQH15 điều chỉnh Chương trình lập pháp năm 2025 theo đó, Luật Quản lý thuế (sửa đổi) đã được bổ sung vào Chương trình lập pháp năm 2025.

 


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết