Dòng sự kiện
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Nhiều mặt hàng thủy sản xuất khẩu của Việt Nam bất ngờ 'lao dốc'

Xuất khẩu thủy sản tháng 1/2023 giảm tới 31% so với cùng kỳ năm trước, trong đó các mặt hàng chủ lực đều giảm hai con số.

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), kỷ lục xuất khẩu (XK) thủy sản 11 tỷ USD của năm 2022 là kết quả thành công của 3 quý đầu năm liên tục tăng trưởng dương ở mức cao từ 34 - 46% so với cùng kỳ.

Tuy nhiên, sang quý IV/2022, xu hướng XK đã đảo chiều khi tăng trưởng âm hơn 9% và giảm sâu ở tất cả các ngành hàng do tác động của lạm phát ở các thị trường. Tháng 1/2023, XK thủy sản vẫn tiếp đà giảm sâu theo xu hướng của quý cuối năm trước cộng với dịp trùng vào kỳ nghỉ Tết Nguyên đán.

Cụ thể, tháng 1/2023, XK thủy sản Việt Nam đạt khoảng 600 triệu USD, giảm 31% so với cùng kỳ năm 2022. Trong đó, mặt hàng giảm mạnh nhất là cá tra khi chỉ đạt hơn 106 triệu USD (giảm 50%); kế đến là tôm giảm 46% khi đạt 169 triệu USD.

Tiếp theo là cá ngừ với gần 60 triệu USD (giảm 32%). Riêng mực, bạch tuộc vẫn giữ được tăng trưởng dương 4% (đạt hơn 65 triệu USD) và các loài cá biển khác tăng 6% (đạt hơn 168 triệu USD)…

Nhiều mặt hàng thủy sản xuất khẩu của Việt Nam bất ngờ lao dốc - Ảnh 1.

Xuất khẩu cá tra tháng 1/2023 giảm 50% so với cùng kỳ năm trước. Ảnh: CK

Về thị trường, XK thủy sản sang các thị trường chính trong tháng 1/2023 đều giảm mạnh, trong đó thị trường Mỹ giảm 56%,Hongkong - Trung Quốc giảm 55%, EU giảm 35%...

Bức tranh XK thủy sản sẽ không thể bừng sáng trở lại ngay trong những tháng đầu năm khi mà nền kinh tế thế giới được dự báo có thể sẽ rơi vào suy thoái trong năm nay. Tuy nhiên, đối với các thị trường tiêu thụ, thủy sản vẫn là mặt hàng thực phẩm thiết yếu và nhu cầu sẽ không thể sụt giảm quá mạnh.

Theo các chuyên gia kinh tế, năm 2023 vẫn còn nhiều rủi ro, bao gồm nguy cơ leo thang chiến tranh ở Ukraine và sự xuất hiện của một cuộc chiến thương mại xuyên Đại Tây Dương có thể tiếp tục ảnh hưởng đến nguồn cung thủy sản ở các thị trường lớn. Bối cảnh đó cũng có thể coi là cơ hội cho thủy sản Việt Nam tăng cung cấp sang các thị trường Mỹ, Trung Quốc, EU…

Ngoài ra, việc Trung Quốc mở cửa mang lại hy vọng lớn về sự hồi phục nhu cầu không chỉ ở thị trường này mà cả các thị trường khác trên thế giới, khi mà du lịch và giao thương được thông suốt… Ngành thủy sản kỳ vọng sự hồi phục nhu cầu và đơn hàng từ các thị trường và tình hình sẽ sáng sủa hơn từ quý 2/2023.

Theo Cảnh Kỳ

Tiền phong


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài viết liên quan

Nội dung đang cập nhật...