Giao ban xúc tiến thương mại với thương vụ tháng 5/2025: Thúc đẩy xuất khẩu dệt may - da giày
Sáng 30/5, tại Hà Nội, Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị giao ban xúc tiến thương mại với hệ thống thương vụ Việt Nam ở nước ngoài tháng 5/2025.
Thị trường dệt may - da giày đối mặt với nhiều thách thức
Hội nghị giao ban xúc tiến thương mại với hệ thống Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài tháng 5/2025 được tổ chức trực tiếp kết hợp trực tuyến dưới sự chủ trì của ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương).
Sự kiện có sự góp mặt của khoảng 300 đại biểu là lãnh đạo các cơ quan quản lý, đại diện hệ thống Thương vụ Việt Nam tại nhiều quốc gia, các hiệp hội ngành hàng và doanh nghiệp xuất khẩu.
![]() |
Toàn cảnh Hội nghị giao ban xúc tiến thương mại với hệ thống Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài tháng 5/2025. Ảnh: P.C |
Với chủ đề “Xúc tiến thương mại đẩy mạnh đa dạng hóa thị trường xuất khẩu, khai thác các thị trường FTA cho sản phẩm dệt may và da giày Việt Nam”, hội nghị sẽ là diễn đàn thực chất, quan trọng để các doanh nghiệp, hiệp hội ngành hàng và cơ quan quản lý cùng phân tích tình hình sản xuất - xuất khẩu, chia sẻ khó khăn và đề xuất giải pháp xúc tiến hiệu quả.
Phiên đầu tiên của Hội nghị tập trung lắng nghe bà Phan Thị Thanh Xuân, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Da giày và túi xách Việt Nam trình bày bức tranh toàn cảnh của ngành trong bối cảnh mới. Theo bà Phan Thị Thanh Xuân (Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Da giày - Túi xách Việt Nam), ngành đang đối mặt với nhiều thách thức.
![]() |
Ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương). Ảnh: P.C |
“Ngành da giày đang đối mặt với nhiều thách thức lớn như bất ổn kinh tế toàn cầu, rủi ro thuế quan từ Mỹ và sự phụ thuộc nguyên liệu thô từ Trung Quốc. Chi phí lao động tăng ảnh hưởng đến lợi thế cạnh tranh. Hàng rào phi thuế ngày càng siết chặt, đòi hỏi doanh nghiệp phải đáp ứng các tiêu chuẩn sản xuất xanh, tuần hoàn, giảm phát thải CO₂ theo quy định từ EU. Ngoài ra, chuỗi cung ứng và hậu cần vẫn tiềm ẩn nhiều rủi ro”, bà Xuân chia sẻ.
Hiệp hội kiến nghị giải pháp cho hoạt động xúc tiến thương mại
Cũng tại Hội nghị, các Hiệp hội đã kiến nghị nhiều giải pháp cho hoạt động xúc tiến thương mại. Về phía Hiệp hội Da giày và túi xách Việt Nam, bà Phan Thị Thanh Xuân đã kiến nghị nhiều giải pháp thúc đẩy hoạt động xúc tiến thương mại.
Trước hết, theo bà Xuân, cần đẩy mạnh hỗ trợ nghiên cứu thị trường chuyên sâu, đặc biệt là xây dựng cơ sở dữ liệu xuất khẩu. Đây sẽ là nguồn thông tin thiết yếu phục vụ kết nối hiệu quả giữa doanh nghiệp trong nước với khách hàng tiềm năng tại các thị trường mục tiêu, từ đó gia tăng tần suất giao thương và nâng cao tính hiệu quả trong các hoạt động xúc tiến.
![]() |
Bà Phan Thị Thanh Xuân, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Da giày và túi xách Việt Nam. Ảnh: P.C |
Bên cạnh đó, việc nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cũng được nhấn mạnh, đặc biệt trong các lĩnh vực marketing và thiết kế sản phẩm. Việc mời các chuyên gia quốc tế giỏi trong lĩnh vực nghiên cứu xu hướng, thiết kế, phát triển mẫu mã theo thị hiếu tiêu dùng toàn cầu sẽ giúp doanh nghiệp Việt Nam bắt kịp chuẩn mực quốc tế, từ đó cải thiện năng lực cạnh tranh.
Các hoạt động xúc tiến thương mại quốc tế cũng cần được thúc đẩy mạnh mẽ hơn ngay tại Việt Nam thông qua việc tổ chức hội nghị, hội chợ, triển lãm quốc tế và các đoàn giao thương, đầu tư. Điều này không chỉ giúp quảng bá sản phẩm mà còn tạo cơ hội cho doanh nghiệp Việt tiếp cận thị trường, đối tác và công nghệ tiên tiến.
Đặc biệt, xu thế chuyển đổi số đang trở thành động lực quan trọng của ngành xúc tiến thương mại. Việc ứng dụng các công nghệ như hội chợ trực tuyến, nền tảng giao dịch thương mại điện tử, trí tuệ nhân tạo (AI), dữ liệu lớn (Big Data) để phân tích thị trường, hành vi tiêu dùng hay blockchain trong truy xuất nguồn gốc… sẽ giúp các hoạt động xúc tiến ngày càng thông minh, chính xác và hiệu quả hơn.
![]() |
Ông Trương Văn Cẩm, Phó chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Dệt may Việt Nam. Ảnh: P.C |
Cuối cùng, cần chú trọng thu hút đầu tư vào sản xuất, phân phối nguyên phụ liệu, đặc biệt là từ các đối tác nước ngoài để hình thành các trung tâm cung ứng nguyên liệu lớn (hub) phục vụ cho sản xuất trong nước. Đây là giải pháp quan trọng nhằm xây dựng chuỗi cung ứng nội địa, giảm phụ thuộc vào nhập khẩu và hỗ trợ phát triển các ngành công nghiệp hỗ trợ một cách bền vững.
Tiếp theo chương trình, Hội nghị sẽ lắng nghe hiều doanh nghiệp xuất khẩu và các Thương vụ Việt Nam tại nước ngoài chia sẻ thực tế thị trường, bao gồm những khó khăn cụ thể trong việc tiếp cận chuỗi cung ứng, tìm kiếm khách hàng mới hay đảm bảo yêu cầu minh bạch nguồn gốc. Đặc biệt, đại diện các doanh nghiệp kiến nghị cần có thêm các chương trình hỗ trợ chuyên sâu từ Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài, như cung cấp thông tin thị trường, kết nối nhà nhập khẩu phù hợp và tư vấn chiến lược thâm nhập thị trường FTA.
Báo Công Thương sẽ tiếp tục thông tin về Hội nghị.
Hội nghị giao ban xúc tiến thương mại với hệ thống Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài tháng 5/2025 được tổ chức trực tiếp kết hợp trực tuyến với chủ đề: Xúc tiến thương mại đẩy mạnh đa dạng hóa thị trường xuất khẩu, khai thác các thị trường FTA cho sản phẩm dệt may và da giầy Việt Nam |