Dòng sự kiện
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Cách các hãng tin lớn vẫn đạt doanh thu 'khủng' trong kỷ nguyên AI

Bốn hãng tin lớn của Mỹ cho thấy tác động của trí tuệ nhân tạo (AI) có thể chưa ảnh hưởng tới nguồn thu báo chí nếu các tổ chức tin tức giỏi thích ứng, khi công bố kết quả tài chính khả quan hồi đầu tháng nay.

Theo đó, tổng doanh thu của Thomson Reuters, News Corp, People Inc (trước đây là Dotdash Meredith) và The New York Times lên tới khoảng 5 tỷ đô la, trong đó đạt lợi nhuận gần 1,2 tỷ đô la trong quý II tính đến tháng 6 năm nay.

Nguồn thu này gồm một phần không nhỏ đến từ việc cấp phép nội dung cho chính các công ty AI. Cụ thể, Dotdash Meredith và News Corp đã ký thỏa thuận cấp phép nội dung với OpenAI; Reuters đã đạt được thỏa thuận về AI với Meta; và The New York Times gần đây đã cấp phép nội dung của mình để thúc đẩy công nghệ AI của Amazon.

reuters.jpg

Các hãng tin hàng đầu thế giới đang đa dạng hóa nguồn thu và kênh phát hành để thoát khỏi sự phụ thuộc vào Google và các công cụ tìm kiếm khác.

Báo chí trong môi trường truyền thông mới: Thay đổi hay không thay đổi

Như đã biết, mối đe dọa lớn nhất hiện nay đối với các tổ chức báo chí truyền thống là lượng truy cập giới thiệu từ Google đang sụt giảm, do công cụ tìm kiếm này cung cấp cho người đọc các câu trả lời trực tiếp do AI đưa ra (Tổng quan AI), qua đó khiến nhiều độc giả không còn truy cập vào nguồn tin gốc.

Tuy nhiên, các hãng tin lớn đang cho thấy khả năng thích ứng trước tác động này, bởi đã có sự chuẩn bị từ lâu - thông qua việc không còn quá phụ thuộc vào các lượt “nhấp chuột” của Google, thay vào đó đã tăng cường đa dạng hóa nguồn thu và kênh phát hành tin tức.

Sau đây là những điểm nổi bật từ 4 hãng tin nói trên trong việc ứng phó với tác động của công nghệ, đặc biệt AI, đối với ngành tin tức truyền thống, cũng như trong bối cảnh bất ổn của kinh tế toàn cầu hiện tại.

Thomson Reuters: Dùng chính AI để thúc đẩy tăng trưởng

Reuters Tin tức là một trong những phân khúc thương mại nhỏ nhất của Thomson Reuters, nhưng báo cáo doanh thu tăng 7% so với cùng kỳ năm ngoái lên 218 triệu đô la trong quý này.

Nhìn chung, Thomson Reuters chứng kiến doanh thu tăng 3% lên 2,44 tỷ USD và lợi nhuận báo cáo (EBITDA) trong giai đoạn này tăng 5% lên 678 triệu USD. Công ty kiếm được phần lớn tiền từ việc bán các dịch vụ thông tin cho các chuyên gia pháp lý và thuế cũng như các tập đoàn.

Doanh thua2

Cho đến nay, AI dường như mang lại lợi ích ròng cho Thomson Reuters, công ty đã giành được chiến thắng pháp lý vào tháng 2 trước một đối thủ cạnh tranh sử dụng dịch vụ tình báo pháp lý Westlaw để đào tạo một công cụ AI .

Thomson Reuters cũng đã ra mắt các tính năng AI mới cho các doanh nghiệp thuế, kế toán và pháp lý của mình để tự động hóa các nhiệm vụ. Reuters cho biết, công nghệ AI tạo ra đóng góp 22% vào giá trị hợp đồng (tăng từ mức 15% vào cuối năm ngoái).

Giám đốc tài chính Michael Eastwood của Reuters cho biết: “Đó là một tín hiệu khá mạnh mẽ cho thấy các sản phẩm hỗ trợ AI tạo ra vẫn tiếp tục là động lực tăng trưởng mạnh mẽ cho chúng tôi”.

News Corp đấu tranh chống lại hành vi phá hoại của AI

Doanh thu của News Corp chỉ tăng trưởng 1% trong quý 2 vừa rồi, đạt 2,1 tỷ đô la, trong khi lợi nhuận tăng 5%, đạt 322 triệu đô la. Nhìn chung, doanh thu cả năm tăng 2%, đạt 8,5 tỷ đô la.

Tổng giám đốc điều hành Robert Thomson đã sử dụng báo cáo kết quả để cảnh báo về tình trạng trộm cắp bản quyền AI. Ông nói: “Thời đại AI phải trân trọng giá trị của sở hữu trí tuệ nếu chúng ta muốn cùng nhau hiện thực hóa tiềm năng”.

Nhưng cho đến nay, các công cụ chatbot AI dường như không làm ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh đăng ký mạnh mẽ của News Corp. Lượng đăng ký kỹ thuật số tăng 9% so với cùng kỳ năm trước, đạt 5,7 triệu trên toàn bộ mảng sản phẩm tiêu dùng của Dow Jones, trong đó Wall Street Journal đạt tổng cộng 4,1 triệu và Barron's Group đạt 1,4 triệu. Quảng cáo kỹ thuật số tại Dow Jones tăng trưởng chậm hơn, chỉ 1% trong quý.

Lượng truy cập trang The Sun giảm được coi là một trong những lý do khiến doanh thu quảng cáo giảm 39 triệu đô la trong cả năm ở bộ phận truyền thông tin tức.

People Inc: Xây dựng mối quan hệ trực tiếp với khách hàng

People Inc, công ty vừa đổi tên từ Dotdash Meredith, báo cáo tổng doanh thu chỉ tăng 1% lên 427 triệu đô la trong quý 2 vừa rồi, với mức tăng trưởng doanh thu kỹ thuật số là 9%, bù đắp cho mức giảm doanh thu báo in là 9%.

People Inc xuất bản sáu thương hiệu tạp chí lớn nhất tại Hoa Kỳ, bao gồm Better Homes & Gardens, Southern Living, People và Real Simple. Các thương hiệu chỉ phát hành trực tuyến bao gồm Allrecipes, Investopedia và Verywell.

Nhìn chung, công ty đã chứng kiến lượng truy cập từ Google giảm đáng kể trong những năm gần đây nên đã đầu tư mạnh vào việc xây dựng mối quan hệ trực tiếp với khách hàng - đáng chú ý là việc ra mắt ứng dụng People vào tháng 4 do một nhóm gồm 65 người phát triển .

People Inc báo cáo lợi nhuận tăng 5% lên 70 triệu đô la. Doanh thu thương mại điện tử được cho là tăng 23% so với cùng kỳ năm trước. Doanh thu quảng cáo tăng 5% so với cùng kỳ năm trước, sau mức tăng trưởng 1% trong Quý 1.

New York Times: Mở rộng nguồn thu và danh mục sản phẩm

Tờ New York Times đã có kết quả kinh doanh tương đối tốt nhất trong số bốn hãng truyền thông lớn của Hoa Kỳ, với doanh thu tăng 7% so với cùng kỳ năm ngoái lên 686 triệu đô la và lợi nhuận hoạt động tăng 21% lên 106 triệu đô la.

Tổng số người đăng ký đã tăng trưởng ròng 250.000 (230.000 chỉ đăng ký bản kỹ thuật số) trong quý này, đạt kỷ lục mới là 11,88 triệu trên toàn danh mục ấn phẩm (bao gồm The New York Times, The Athletic và ấn phẩm trò chơi giải đố).

Doanh thu đăng ký chỉ dành cho kỹ thuật số tăng 15,1% lên 350 triệu đô la trong quý. Doanh thu quảng cáo kỹ thuật số cũng tăng 18,7% lên 94 triệu đô la.

The Athletic, được tờ New York Times mua lại với giá 550 triệu đô la vào năm 2022, vẫn tiếp tục có lãi - mang lại lợi nhuận hoạt động điều chỉnh là 6 triệu đô la trong quý.

Đáng lưu ý, khoảng 3,5 triệu đô la đã được chi trong quý này để kiện OpenAI về hành vi sao chép trái phép và khai thác thương mại báo chí của New York Times.

Tổng giám đốc điều hành Meredith Kopit Levien cho biết: “Mức độ phủ sóng tin tức đẳng cấp thế giới và danh mục sản phẩm phong cách sống đa dạng của chúng tôi trên các không gian rộng lớn đang tiếp tục thu hút lượng lớn độc giả và tương tác mạnh mẽ. Chúng tôi đã phát triển tất cả các dòng doanh thu chính - đăng ký, quảng cáo, tiếp thị liên kết và cấp phép - với tiềm năng phát triển thực sự trong tương lai”.

Bà nhấn mạnh video là một lĩnh vực tăng trưởng mạnh mẽ: “Chúng tôi đang nhanh chóng mở rộng quy mô video sang ba danh mục, nhắm đến các nhu cầu và thời điểm khác nhau của người dùng".

"Thứ nhất, chúng tôi đang sản xuất nhiều video tin tức hơn đáng kể, đưa mọi người vào những câu chuyện chính trong ngày... Thứ hai, chúng tôi đang sản xuất nhiều chương trình dài tập hơn, bao gồm các phiên bản video của các podcast như The Ezra Klein Show và Interesting Times của Ross Douthat... Thứ ba, chúng tôi đang sử dụng video rộng rãi hơn nhiều để nâng cao trải nghiệm trên các sản phẩm phong cách sống của mình, bao gồm các điểm nhấn thể thao từ các giải đấu lớn trên The Athletic, và các thương hiệu video mới trên Cooking”.

Tuy nhiên, bà thừa nhận rằng sự duy trì thương hiệu và tính đặc trưng vẫn là một thách thức đối với các tổ chức báo chí truyền thống, khi nhiều nhà quảng cáo né tránh tin tức truyền thống như thời sự, chính trị... để chuyển sang các tin tức về những lĩnh vực nhẹ nhàng hơn.


Nguồn:https://congluan.vn/cach-cac-hang-tin-lon-van-dat-doanh-thu-khung-trong-ky-nguyen-ai-10303427.html Copy link
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài viết liên quan

Nội dung đang cập nhật...