Toyota đặt mục tiêu pin thể rắn dùng được 40 năm
Toyota sẽ trang bị pin thể rắn cho xe điện vào 2027–2028, tuổi thọ 40 năm, quãng đường 1.000 km, giảm chi phí và dấu chân carbon.
Toyota, một trong những hãng xe hàng đầu thế giới, vừa khẳng định kế hoạch giới thiệu pin thể rắn vào các mẫu xe của mình trong giai đoạn 2027-2028.

Một chiếc SUV điện Toyota bZ4X. Ảnh: CarExpert
Loại pin này được kỳ vọng có tuổi thọ lên đến 40 năm, gấp bốn lần so với tuổi thọ trung bình của hầu hết pin xe điện hiện nay. Công nghệ pin thể rắn đang được nhiều nhà sản xuất ô tô như Toyota, Honda và Mercedes-Benz đánh giá cao, coi đây là giải pháp đột phá cho xe điện.
Công nghệ pin thể rắn hứa hẹn mang lại quãng đường di chuyển hơn 1.000 km chỉ với một lần sạc, nhờ vào bộ pin nhỏ hơn, nhẹ hơn và chi phí sản xuất thấp hơn so với các loại pin hiện tại.
Để dễ hình dung, quãng đường di chuyển dài nhất mà một hãng xe công bố tại thị trường Australia là 750 km trên chu kỳ WLTP thực tế hơn, thuộc về mẫu Tesla Model 3 Long Range Rear-Wheel Drive 2026. Mẫu xe này sử dụng pin nickel manganese cobalt (NMC), tương tự phiên bản Performance cao cấp.
Tuy nhiên, Toyota nhấn mạnh rằng pin thể rắn mới sẽ có tuổi thọ vượt trội hơn cả vòng đời của xe, mở ra khả năng thay thế pin giữa các xe khác nhau và giúp bù đắp chi phí ban đầu cao hơn về lâu dài.
Trong cuộc trò chuyện với các cơ quan truyền thông Australia, bao gồm CarExpert, tại Triển lãm Di động Nhật Bản (JMS) ở Tokyo, ông Keiji Kaita, Chủ tịch Trung tâm Phát triển Kỹ thuật Tiên tiến Trung hòa Carbon của Toyota, cho biết pin thể rắn ban đầu sẽ không rẻ.
Ông giải thích rằng hãng đang làm việc với nhà cung cấp để làm rõ chi phí so với số lượng sản xuất, đồng thời dự báo nhu cầu so với giá cả, nhằm tìm cách giảm chi phí. Đây là yếu tố quan trọng để mở rộng công nghệ pin thể rắn.
Điều này cho thấy công nghệ mới có thể được áp dụng đầu tiên trên các mẫu xe cao cấp như Lexus hoặc Century, trước khi dần phổ biến đến các dòng xe phổ thông như thế hệ Toyota Corolla tiếp theo, vốn được giới thiệu dưới dạng concept ấn tượng tại Tokyo.
Ông Kaita còn nhấn mạnh rằng Toyota hướng đến việc tận dụng tuổi thọ siêu dài của pin. Ông nói rằng ngay cả khi xe bị loại bỏ, pin vẫn có thể được tháo ra để lắp vào xe mới, có thể hai hoặc ba lần trong suốt vòng đời của nó.
So với pin lithium hiện tại mà Toyota đang sản xuất, với mục tiêu tuổi thọ 10 năm và giữ 90% dung lượng theo sử dụng điển hình, pin thể rắn nhắm đến 40 năm với 90% dung lượng. Nhờ đó, dấu chân carbon từ quá trình sản xuất chỉ bằng 25%, vì cần sản xuất bốn bộ pin thông thường mới tương đương một bộ pin thể rắn.
Vào tháng 10/2025, Toyota đã ký thỏa thuận hợp tác với Sumitomo Metal Mining để sản xuất hàng loạt vật liệu cathode cho pin thể rắn, loại pin được gọi như vậy nhờ chất điện phân ở dạng rắn thay vì lỏng.
Mặc dù chưa xác nhận cụ thể các mẫu xe sẽ trang bị pin thể rắn, Toyota khẳng định kế hoạch đưa công nghệ này vào các mẫu xe trưng bày trong giai đoạn 2027-2028.
Hiện tại, mẫu xe điện duy nhất của Toyota tại các thị trường như Australia là bZ4X SUV, với phiên bản bZ4X Touring liên quan chặt chẽ với Subaru Trailseeker dự kiến ra mắt địa phương vào năm 2026.
Người đọc có thể tham khảo thêm các mẫu xe Toyota tại các đại lý chính hãng để cập nhật thông tin mới nhất về công nghệ xe điện




