Đi ngược xu hướng sa thải hàng loạt, các công ty tại quốc gia này đang đua tăng lương cho nhân viên, cao nhất đến 40%
Tại quốc gia châu Á này, việc tăng lương cho nhân viên đang ngày càng nở rộ để giữ chân nhân viên trước bối cảnh lạm phát.
Ảnh minh họa
Mới đây, chủ sở hữu Uniqlo cho biết họ sẽ tiến hành tăng lương cho nhân viên tại Nhật Bản lên tới 40%. Cụ thể, công ty Fast Retailing, chủ sở hữu của Uniqlo, sẽ tăng lương hàng năm cho nhân viên toàn thời gian tại Nhật Bản lên tới 40%, nhằm giữ chân và động viên nhân viên khi quốc gia này đang phải đối mặt với tốc độ lạm phát nhanh nhất trong nhiều thập kỷ.
Kế hoạch tăng lương sẽ bao gồm các công nhân tại trụ sở chính cũng như trong các cửa hàng chi nhánh nhỏ hơn. Công ty cho biết việc tăng lương sẽ ảnh hưởng đến việc tuyển dụng mới, quản lý cửa hàng và nguồn nhân sự dồi dào.
Nhà bán lẻ và nhà cung cấp quần áo thời trang nhanh lớn nhất châu Á cùng với các doanh nghiệp nội địa khác như Công ty Bảo hiểm Nhân thọ Nippon và Công ty Suntory đang tiến hành tăng lương cho nhân viên khi giá tiêu dùng ở Tokyo vượt dự báo, lần đầu tiên đạt 4% kể từ năm 1982. Trong khi đó trung bình mức lương ở Nhật Bản là mức thấp nhất trong số các quốc gia G-7 và nền kinh tế lớn thứ ba thế giới đã trì trệ trong nhiều thập kỷ.
“Trong tương lai, mức thù lao mới của mỗi nhân viên sẽ được quyết định theo tiêu chí cấp bậc phù hợp toàn cầu dựa trên hiệu suất và kết quả công việc, cũng như khả năng đóng góp cho doanh nghiệp”, Fast Retailing cho biết.
Ảnh: Reuters
Mức lương khởi điểm hàng tháng cho sinh viên tốt nghiệp đại học sẽ tăng lên 300.000 Yên ( tương đương 2.270 USD) từ 255.000 Yên, trong khi lương cho quản lý cửa hàng mới sẽ tăng lên 390.000 Yên từ mức 290.000 Yên. Đối với những nhân viên khác, công ty có kế hoạch tăng lương hàng năm lên tới 40%.
Theo kết quả của việc sửa đổi, bao gồm cả việc tăng lương theo giờ cho lao động bán thời gian vào năm ngoái, tổng chi phí nhân sự ở Nhật Bản đang trên đà tăng khoảng 15% trong năm nay, một tác động mà công ty có thể hấp thụ bằng cách cải thiện năng suất, Fast Retailing cho biết.
Động thái của nhà bán lẻ này diễn ra sau một loạt các động thái tương tự trên khắp các công ty Nhật Bản. Bảo hiểm nhân thọ Nippon có kế hoạch tăng lương cho đại diện bán hàng khoảng 7%, đẩy chi phí nhân sự lên 100 triệu Yên, trong khi Suntory sẽ tăng lương khoảng 6%, theo báo cáo địa phương. Brewers Asahi Group, Kirin Holdings và Sapporo Holdings cũng đang xem xét tăng mức lương cơ bản cho người lao động.
Theo Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD), mức lương trung bình hàng năm ở Nhật Bản là 39.700 USD vào năm 2021 trong khi mức trung bình của các nước OECD là 51.600 USD và Mỹ có mức cao nhất là 74.700 USD.
Theo Bloomberg, FT
Như Quỳnh
Nhịp sống thị trường