Dòng sự kiện
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Đèo Cả chủ động rút khỏi dự án Trục Đại lộ cảnh quan sông Hồng, đề xuất Geleximco kế thừa

Ngày 17/12, Tập đoàn Đèo Cả chính thức thông báo không tham gia liên danh nhà đầu tư dự án Trục Đại lộ cảnh quan sông Hồng trong giai đoạn này, đồng thời đề nghị tạo điều kiện để Geleximco kế thừa và tiếp tục triển khai dự án. Cùng ngày, Geleximco cũng đề xuất thay thế DCG để tham gia liên danh thực hiện dự án.

Phối cảnh dự án. Ảnh: hanoi.gov.vn

Đèo Cả chủ động dừng tham gia dự án giai đoạn này

Theo Văn bản số 1590/2025/DCG ngày 17/12/2025 gửi UBND TP. Hà Nội, Đèo Cả thông báo không tham gia Liên danh nhà đầu tư thực hiện dự án trong giai đoạn triển khai sắp tới.

Song song đó, để đảm bảo tính liên tục của quá trình chuẩn bị dự án, phát huy các kết quả nghiên cứu đề xuất đã thực hiện, đồng thời đáp ứng tiến độ, Tập đoàn Đèo Cả đề nghị UBND Thành phố xem xét, tạo điều kiện để Tập đoàn Geleximco kế thừa toàn bộ quá trình nghiên cứu, đề xuất và các đóng góp chuyên môn mà Đèo Cả đã thực hiện. Doanh nghiệp này cũng đề nghị để Geleximco được tham gia vào liên danh các nhà đầu tư hiện nay mà UBND TP. Hà Nội dự kiến lựa chọn để thực hiện dự án.

Cùng ngày, Geleximco có Văn bản số 1886 gửi UBND TP. Hà Nội, theo đó đề xuất được thay thế vị trí Đèo Cả để tham gia liên danh các nhà đầu tư. Theo văn bản, Geleximco cam kết “kế thừa các kết quả công việc mà Tập đoàn Đèo Cả đã tham gia thực hiện trong quá trình chuẩn bị Dự án” nhằm tránh lãng phí nguồn lực và rút ngắn thời gian hoàn thiện hồ sơ, sẵn sàng phối hợp với các nhà đầu tư khác để đáp ứng mốc khởi công dự kiến vào 19/12/2025.

Với tổng mức đầu tư theo phương án hiện tại hơn 855.000 tỷ đồng, trong đó hạ tầng giao thông chỉ chiếm khoảng 100.000 tỷ đồng, có thể thấy trọng tâm của giai đoạn triển khai tới đây nghiêng nhiều về giải phóng mặt bằng, tái thiết đô thị và xây dựng cảnh quan. Trong khi đó, định hướng chiến lược của Đèo Cả là tập trung vào thế mạnh cốt lõi là phát triển hạ tầng giao thông.

Mặt khác, việc Đèo Cả chủ động dừng nộp hồ sơ và không tham gia liên danh cũng để Thành phố thuận lợi xem xét, lựa chọn liên danh nhà đầu tư phù hợp. Cùng với việc kế thừa các đề xuất của Geleximco, quyết định này góp phần hình thành một chuỗi chuyển giao mạch lạc, có trách nhiệm, giúp dự án duy trì tính liên tục, tránh lãng phí nguồn lực và hạn chế nguy cơ phải “làm lại từ đầu”, đặc biệt đối với các cấu phần cần tính toán dài hạn như hướng tuyến, tổ chức không gian và an toàn đê điều – thoát lũ.

Trước đó, tại cuộc họp ngày 15/12/2025 giữa các doanh nghiệp trong liên danh với Thành phố, đại diện Đèo Cả đã nêu rõ quan điểm: “Chúng tôi mong Thành phố nhìn nhận là làm thế nào để chọn được mô hình liên danh, phương án đầu tư an toàn nhất, minh bạch nhất cho Hà Nội và cho hệ thống chính trị. Chúng tôi sẵn sàng hợp lực với các doanh nghiệp, miễn là mọi việc được đặt trong khuôn khổ pháp luật, bảo đảm lợi ích chung”.

Từ ngày 6/6/2025, Liên danh Đèo Cả - Văn Phú đã đề xuất lập dự án; đến ngày 13/6/2025, UBND TP. Hà Nội chính thức chấp thuận Liên danh là đơn vị nghiên cứu, lập đề xuất. Trong quá trình này, Đèo Cả tham khảo các mô hình “trị thủy - giao thông - đô thị xanh bền vững” thành công ở quốc tế và trực tiếp báo cáo phương án lên lãnh đạo Đảng.

Phương án do Đèo Cả đề xuất đã được sử dụng làm cơ sở để HĐND TP. Hà Nội phê duyệt chủ trương đầu tư dự án vào ngày 14/12/2025, đồng thời là căn cứ quan trọng để Quốc hội ban hành Nghị quyết ngày 11/12/2025 về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù đối với các dự án lớn, quan trọng của Thủ đô. Song song với đó, Đèo Cả chủ động phối hợp cùng Thành phố đề xuất các cơ chế đặc thù cho dự án, thể hiện tinh thần tiên phong trong việc kiến tạo các giải pháp pháp lý mang tính đột phá.

Kiên định giá trị cốt lõi, tập trung thế mạnh hạ tầng

Kiên định với giá trị cốt lõi và thế mạnh hạ tầng ngầm, Tập đoàn Đèo Cả tiếp tục đề xuất với TP. Hà Nội nghiên cứu các công trình ngầm kết nối hai bờ Tả – Hữu sông Hồng. Với năng lực quản trị dự án và thi công hạ tầng quy mô lớn, đã làm chủ công nghệ NATM và đang xây dựng lộ trình phát triển TBM, doanh nghiệp tự tin đáp ứng các yêu cầu kỹ thuật khắt khe của dự án nếu được chấp thuận.

Mục tiêu của Đèo Cả không dừng ở việc triển khai một công trình cụ thể, mà hướng tới chuẩn hóa năng lực thi công ngầm, tạo nền tảng để Hà Nội phát triển lâu dài hệ thống metro, hầm giao thông, bãi đỗ xe ngầm và các công trình ngầm đô thị.

Thời gian tới, Đèo Cả tiếp tục tập trung thực hiện các dự án hạ tầng giao thông quy mô lớn như dự án mở rộng TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương - Mỹ Thuận, Đồng Đăng - Trà Lĩnh, đồng thời nghiên cứu đề xuất mở rộng các đoạn cao tốc Bắc – Nam phía Đông theo phương thức phù hợp. Trong lĩnh vực đường sắt đô thị, doanh nghiệp chủ động tăng cường hợp tác quốc tế, chuẩn bị nguồn nhân lực và thiết bị TBM chuyên dụng, nghiên cứu tham gia các dự án metro trọng điểm.

Song song với đó, Đèo Cả tiếp tục tham gia các dự án công trình ngầm, cầu lớn và hạ tầng giao thông trọng điểm tại nhiều địa phương, khẳng định vai trò tiên phong trong ứng dụng công nghệ tiên tiến và chuyển giao năng lực cho doanh nghiệp Việt Nam.

ở bất kỳ vai trò nào, dự án nào, Đèo Cả tôn trọng lợi ích chung và khẳng định đặt hiệu quả của dự án lên trên hết”, đại diện Tập đoàn Đèo Cả cho biết.

 


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết