Có một Đồng Tháp khác biệt trong thúc đẩy đầu tư công
Báo cáo chính trị trình đại hội của Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh Đồng Tháp khóa 2025-2030 xác định 1 trong 5 đột phá chiến lược là phát triển hạ tầng giao thông đồng bộ hiện đại, chú trọng hạ tầng logistics xuyên biên giới và đa phương thức để Đồng Tháp trở thành trung tâm trung chuyển của tiểu vùng Mê Kông. Ưu tiên triển khai các công trình giao thông trọng điểm, kết nối TP. Hồ Chí Minh với Đồng bằng sông Cửu Long, khơi thông kết nối vùng để thu hút nhà đầu tư chiến lược, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội. Đột phá đó đã được địa phương này tận dụng các lợi thế địa chính trị ra sao?
Phát triển hạ tầng giao thông đồng bộ hiện đại, kết nối Đồng Tháp với TP. Hồ Chí Minh với Đồng bằng sông Cửu Long (ảnh: Ánh Nguyệt)
Đồng Tháp là địa phương có truyền thống lịch sử, văn hóa lâu đời, giàu bản sắc, cửa ngõ vùng Đồng bằng sông Cửu Long trên đất liền, với diện tích gần 6.000 km2, hơn 4,2 triệu dân, không gian phát triển trải dài từ biên giới giáp với Campuchia, nơi đầu nguồn sông Tiền đến tận Biển Đông.
Đồng Tháp đặt ra mục tiêu thu hút đầu tư có chọn lọc các lĩnh vực mới, tiềm năng như năng lượng tái tạo, điện gió vùng biển Gò Công, điện mặt trời áp mái các khu, cụm công nghiệp; công nghiệp dược phẩm, hóa mỹ phẩm dựa trên nguồn dược liệu bản địa; đóng và sửa chữa phương tiện thủy, khai thác hiệu quả lợi thế về hệ thống sông ngòi và các cảng thủy nội địa. Đến 2030, đưa ít nhất 10 khu công nghiệp mới đi vào hoạt động, quy mô hơn 5.000 ha.
Phát triển vùng công nghiệp Tân Phước, Gò Công, phía Đông sông Soài Rạp ven biển trở thành cực tăng trưởng công nghiệp đa ngành, công nghệ cao và logistics. Tập trung hoàn thiện hạ tầng, đẩy nhanh tiến độ, đưa các khu công nghiệp Soài Rạp, Tân Phước 1, 2, Bình Đông đi vào hoạt động. Đẩy nhanh tiến độ đầu tư các khu công nghiệp Tân Kiều, Sông Hậu 2, Cao Lãnh II, III, Hòa Tân. Hình thành khu kinh tế ven biển Gò Công (khoảng 15.000 ha); khu kinh tế - công nghiệp cửa khẩu quốc tế Thường Phước (khoảng 5.000 ha).
Nâng cao chất lượng các điểm du lịch đã có thương hiệu và các sản phẩm dịch vụ đa dạng hấp dẫn du khách và nhà đầu tư (ảnh: Đan Quế)
Phát triển thương mại, dịch vụ, du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn, tạo đột phá trong tăng trưởng, phấn đấu thu hút 50 triệu khách du lịch trong và ngoài nước.
Tập trung phát triển dịch vụ logistics cấp vùng, xây dựng các trung tâm logistics lớn tại các khu vực Gò Công, Tân Phước, Cao Lãnh, Sa Đéc, Hồng Ngự, đưa Đồng Tháp trở thành trung tâm trung chuyển, kho vận, phân phối hàng hóa kết nối Đồng bằng sông Cửu Long với TP. Hồ Chí Minh và thị trường xuất khẩu. Phát triển mạnh kinh tế biên mậu, tập trung nguồn lực xây dựng cửa khẩu quốc tế Thường Phước và Dinh Bà là đầu mối giao thương quan trọng với các nước thuộc tiểu vùng sông Mê Kông.
Hình thành các sản phẩm du lịch mới tại các vùng có lợi thế riêng biệt như Khu sinh thái Đồng Tháp Mười, Vườn Quốc gia Tràm Chim, Khu di tích quốc gia đặc biệt Gò Tháp, Khu sinh thái miệt vườn ven sông Tiền. Nâng cao chất lượng các điểm du lịch đã có thương hiệu tốt như Làng cổ Đông Hòa Hiệp, làng hoa Sa Đéc, các cù lao Thới Sơn, Tân Phong, Ngũ Hiệp...
Đồng Tháp xác định nâng cao chất lượng các điểm du lịch đã có thương hiệu tốt như Làng cổ Đông Hòa Hiệp, làng hoa Sa Đéc... (ảnh: Ánh Nguyệt)
Phát triển du lịch văn hóa, lịch sử, đô thị, khai thác giá trị thương hiệu của "Mỹ Tho đại phố", "Phố sen Cao Lãnh", "Phố hoa Sa Đéc" và "Thủ phủ cá tra Hồng Ngự" để hình thành các trung tâm du lịch đô thị, du lịch MICE, du lịch lễ hội. Đẩy mạnh phát triển kinh tế ban đêm tại các đô thị lớn với các sản phẩm, dịch vụ đa dạng, an toàn, hấp dẫn. Đầu tư mới các cảng du lịch tại Cái Bè, Cai Lậy, Sa Đéc, Cao Lãnh, Hồng Ngự nhằm kết hợp các tuyến du lịch thuỷ bộ, khai thác tiềm năng du lịch các đô thị ven sông.
Nâng cao hiệu quả huy động và sử dụng nguồn lực đầu tư, đẩy mạnh liên kết vùng, khắc phục điểm nghẽn về hạ tầng giao thông; Tổ chức không gian phát triển, hình thành 05 hành lang kinh tế động lực gồm: Hành lang kinh tế trung tâm dọc tuyến cao tốc và Quốc lộ 1; Hành lang kinh tế ven biển phía Đông dọc theo tuyến đường bộ ven biển và Quốc lộ 50; Hành lang kinh tế dọc sông Tiền từ biên giới đến cửa biển; Hành lang kinh tế nội địa kết nối Đồng Tháp Mười (dọc Quốc lộ N1, N2, Quốc lộ 30) và Hành lang kinh tế dọc sông Hậu.
Đồng thời, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các công trình giao thông chiến lược, phấn đấu xây dựng mới 400 km đường. Hoàn thành cao tốc Cao Lãnh - An Hữu, Mỹ An - Cao Lãnh. Phối hợp mở rộng cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Trung Lương - Mỹ Thuận, triển khai các tuyến Hồng Ngự - Trà Vinh, Đức Hòa - Mỹ An. Nâng cấp các tuyến Quốc lộ 1, 30, 50, 60, N1, N2. Đầu tư hoàn chỉnh tuyến đường bộ ven biển và các trục kết nối quan trọng như QL.50B, ĐT877C. Hoàn thành tuyến thuỷ nội địa Mương Khai - Đốc Phủ Hiền, nâng cấp kênh Chợ Gạo. Phát triển hệ thống cảng thuỷ nội địa trên sông Tiền, sông Hậu.
Đổi mới mạnh mẽ công tác huy động, phân bổ và nâng cao hiệu quả vốn đầu tư. Đẩy mạnh huy động vốn đầu tư toàn xã hội, đặc biệt là các dự án hạ tầng lớn; Nâng cao hiệu quả quản lý đầu tư công, ưu tiên bố trí vốn cho các công trình trọng điểm, có sức lan tỏa.
Đồng Tháp đề ra mục tiêu đẩy nhanh tiến độ thực hiện các công trình giao thông chiến lược như cầu Rạch Miễu 2 (ảnh: Ánh Nguyệt)
Theo UBND tỉnh Đồng Tháp, tổng vốn kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách nhà nước giai đoạn 2021 - 2025 do UBND tỉnh quản lý và phân bổ là hơn 29.329 tỷ đồng.
Trong quá trình triển khai thực hiện mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp, tỉnh đã nỗ lực, tăng cường các giải pháp để tiếp tục đẩy nhanh tiến độ giải ngân kế hoạch đầu tư công năm 2025.
Tính đến ngày 16/9, tỷ lệ giải ngân của tỉnh đạt 51,4% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao đầu năm (7.043 tỷ đồng), đạt 50,1% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao bổ sung. Do đó, tỉnh đang tiếp tục quyết liệt đôn đốc và tăng cường các giải pháp, nhiệm vụ khả thi và hiệu quả để phấn đấu đạt tỷ lệ giải ngân 100% kế hoạch vốn Thủ tướng Chính phủ giao.
Các thành tựu trong đột phá phát triển kinh tế nhiệm kỳ cũ là cơ sở để Đồng Tháp tiếp tục kiên định các đột phá chiến lược nhiệm kỳ mới (ảnh: Đan Quế)
Để thực hiện được nhiệm vụ đó, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Trí Quang yêu cầu các sở, ngành, chủ đầu tư quyết liệt, tập trung đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công. Yêu cầu lãnh đạo các cơ quan thuộc tỉnh xác định việc thúc đẩy đầu tư công là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng hàng đầu, là căn cứ để đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ. Trong lãnh đạo, chỉ đạo phải có quyết tâm cao, nỗ lực lớn, hành động quyết liệt, phân công bảo đảm 6 rõ “rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ thẩm quyền, rõ thời gian, rõ kết quả”.
Phát huy vai trò người đứng đầu, phân công cụ thể lãnh đạo, cán bộ phụ trách từng dự án, cá thể hóa trách nhiệm để làm cơ sở đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ. Xây dựng kế hoạch tiến độ giải ngân chi tiết cho từng dụ án theo tuần, tháng, quý để có giải pháp quyết liệt, hiệu quả, tăng cường đôn đốc, kiếm tra, giám sát đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân vốn; với tinh thần “vượt nắng, thắng mưa, không thua bão gió”, “ăn tranh thủ, ngủ khẩn trương”, “thi công 3 ca 4 kíp”, “làm ngày làm đêm, làm thêm ngày nghỉ”, “chỉ bàn làm, không bàn lùi”.
Ông Trần Trí Quang cũng yêu cầu tập trung thực hiện quyết liệt các kết luận, chỉ đạo của các cấp có thẩm quyền về triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, kịp thời xử lý theo thẩm quyền hoặc báo cáo cấp có thẩm quyền xử lý ngay các khó khăn, vướng mắc liên quan đến đầu tư công, trong đó có việc chuyển giao nhiệm vụ chủ đầu tư dự án, dự án chuyển tiếp giữa các cấp; kịp thời ổn định nhân sự, sắp xếp, bố trí cán bộ có đủ năng lực chuyên môn đáp ứng yêu cầu trong công tác quản lý, triển khai các dự án đầu tư tại địa phương theo đúng qui định pháp luật, kiên quyết không để ảnh hưởng đến công tác giải phóng mặt bằng và tiến độ giải ngân vốn đầu tư công các dự án trên địa bàn.