|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Đề xuất từ 1/1/2026 áp dụng tiêu chuẩn khí thải ô tô

Đề xuất từ ngày 1/1/2026 áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức 3 và 4 cho ô tô sản xuất từ năm 2017 đối với xe lưu thông tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh.

Sáng 3/6 tại Hà Nội, Cục Môi trường (Bộ Nông nghiệp và Môi trường) đã tổ chức họp tham vấn Dự thảo QCVN về khí thải xe ô tô, xe mô tô, xe gắn máy và lộ trình áp dụng.

Theo đó, tại hội thảo, Bộ Nông nghiệp và Môi trường đã trình bày dự thảo Quy chuẩn Kỹ thuật quốc gia (QCVN), dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ và dự thảo Thông tư về khí thải xe ô tô, xe mô tô, xe gắn máy lưu hành ở Việt Nam.

Hoàn thiện dự thảo quy chuẩn và lộ trình áp dụng

Cuộc họp với sự tham gia của đại diện các bộ, ngành: Xây dựng, Tài chính, Khoa học và Công nghệ, Công Thương, Y tế, Công an; cùng đại diện 14 Sở Nông nghiệp và Môi trường, Sở Xây dựng thuộc 14 tỉnh, thành phố phía Bắc; các hiệp hội tại Hà Nội, các chuyên gia, nhà khoa học…

Ông Lê Hoài Nam – Phó Cục trưởng Cục Môi trường Bộ Nông nghiệp và Môi trường
Ông Lê Hoài Nam - Phó Cục trưởng Cục Môi trường, Bộ Nông nghiệp và Môi trường

Phát biểu tại cuộc họp, ông Lê Hoài Nam - Phó Cục trưởng Cục Môi trường, Bộ Nông nghiệp và Môi trường, cho biết: Nhằm hoàn thiện dự thảo quy chuẩn và lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải cho ô tô, xe máy, trước đó với vai trò là cơ quan chủ trì xây dựng, Bộ Nông nghiệp và Môi trường đã tổ chức lấy ý kiến các bộ, ngành, địa phương, tổ chức doanh nghiệp và lần này bộ tổ chức thêm hai buổi họp tham vấn lấy ý kiến của các cơ quan, địa phương và chuyên gia tại Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh và các khu vực lân cận.

Ông Lê Hoài Nam nhấn mạnh, mục tiêu của cuộc họp là lấy ý kiến góp ý, hoàn thiện các dự thảo quy chuẩn khí thải mới, đặc biệt cho xe mô tô, xe máy, lĩnh vực lần đầu được triển khai, có ảnh hưởng xã hội sâu rộng và góp phần giảm thiểu ô nhiễm không khí, bảo vệ sức khỏe cộng đồng.

Theo ông Nam, hiện nay thực hiện kiểm soát khí thải đối với các phương tiện giao thông đường bộ, Việt Nam vẫn đang thực hiện theo Quyết định số 16/2019/QĐ-TTg ngày 28/3/2019 của Thủ tướng Chính phủ quy định lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải đối với xe ô tô tham gia giao thông và xe ô tô đã qua sử dụng nhập khẩu.

Tuy nhiên, để tăng cường kiểm soát khí thải từ phương tiện giao thông, Bộ Nông nghiệp và Môi trường đang xây dựng lộ trình áp dụng quy chuẩn mới, thay thế các quyết định cũ, với mục tiêu nâng cao hiệu quả kiểm soát khí thải, nhất là tại các địa phương có mật độ phương tiện lớn và tình trạng ô nhiễm không khí nghiêm trọng.

Theo ông Nam, trước đây chúng ta chưa có quy định kiểm soát khí thải cho xe mô tô, xe gắn máy, việc triển khai sẽ góp phần quan trọng kiểm soát khí thải từ số lượng phương tiện khổng lồ này.

"Tuy nhiên, do đây là phương tiện thiết yếu, được hầu hết các gia đình Việt Nam sử dụng, nên việc thực thi cần đặc biệt lưu ý đến những tác động xã hội”- ông Nam nhấn mạnh.

Đề xuất từ 1/1/2026 áp dụng tiêu chuẩn khí thải ô tô, xe máy

Dự thảo quy định mức phát thải tối đa đối với xe ô tô

Đề xuất lộ trình áp dụng đối với xe ô tô

Xe ô tô có năm sản xuất trước năm 1999 áp dụng Mức 1 từ ngày quyết định này có hiệu lực;

Xe ô tô có năm sản xuất từ năm 1999 áp dụng Mức 2 từ ngày quyết định này có hiệu lực;

Xe ô tô có năm sản xuất từ năm 2017 áp dụng Mức 3 từ ngày 1/1/2026.

Đối với xe ô tô tham gia giao thông trên địa bàn TP. Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh có năm sản xuất từ năm 2017 áp dụng Mức 4 từ ngày 1/1/2027.

Xe ô tô có năm sản xuất từ năm 2022 áp dụng Mức 4 từ ngày 1/1/2026 và Mức 5 từ ngày 1/1/2030.

Đối với xe ô tô tham gia giao thông trên địa bàn TP. Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh có năm sản xuất từ năm 2022 áp dụng Mức 5 từ ngày 1/1/2028.

Đề xuất từ 1/1/2026 áp dụng tiêu chuẩn khí thải ô tô

Đại diện các bộ, ngành tham dự hội thảo

Từ ngày 1/1/2030, xe ô tô tham gia giao thông trên địa bàn TP. Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh phải đáp ứng quy định về khí thải từ Mức 2 trở lên.

Lộ trình áp dụng quy chuẩn khí thải đối với xe mô tô, xe gắn máy

Theo đó dự thảo đề xuất, thời điểm bắt đầu thực hiện kiểm định khí thải xe mô tô, xe gắn máy tham gia giao thông ở Việt Nam:

Từ 1/7/2027 đối với TP. Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh;

Từ 1/7/2028 đối với các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương còn lại;

Từ 1/7/2030 đối với các tỉnh, thành phố còn lại. Tùy theo tình hình thực tế, các tỉnh, thành phố này có thể quy định áp dụng thời hạn sớm hơn.

Đề xuất từ 1/1/2026 áp dụng tiêu chuẩn khí thải ô tô,

Dự thảo quy định mức phát thải tối đa đối với xe mô tô, xe gắn máy

Đối với xe mô tô sản xuất trước năm 2008, áp dụng Mức 1 - giới hạn lớn nhất cho phép của khí thải quy định tại Quy chuẩn kỹ thuật môi trường quốc gia về khí thải xe mô tô, xe gắn máy tham gia giao thông ở Việt Nam.

Xe mô tô sản xuất từ năm 2008 đến năm 2016, áp dụng Mức 2 - giới hạn lớn nhất cho phép của khí thải quy định tại Quy chuẩn kỹ thuật môi trường quốc gia về khí thải xe mô tô, xe gắn máy tham gia giao thông ở Việt Nam.

Xe mô tô sản xuất từ năm 2017 đến ngày 30/6/2026, áp dụng Mức 3 - giới hạn lớn nhất cho phép của khí thải quy định tại Quy chuẩn kỹ thuật môi trường quốc gia về khí thải xe mô tô, xe gắn máy tham gia giao thông ở Việt Nam.

Xe mô tô sản xuất sau ngày 1/7/2026, áp dụng Mức 4 - giới hạn lớn nhất cho phép của khí thải quy định tại Quy chuẩn kỹ thuật môi trường quốc gia về khí thải xe mô tô, xe gắn máy tham gia giao thông ở Việt Nam.

Xe gắn máy sản xuất trước năm 2016, áp dụng Mức 1 - giới hạn lớn nhất cho phép của khí thải quy định tại Quy chuẩn kỹ thuật môi trường quốc gia về khí thải xe mô tô, xe gắn máy tham gia giao thông ở Việt Nam.

Xe gắn máy sản xuất từ năm 2017 đến ngày 30/6/2027, áp dụng Mức 2 - giới hạn lớn nhất cho phép của khí thải quy định tại Quy chuẩn kỹ thuật môi trường quốc gia về khí thải xe mô tô, xe gắn máy tham gia giao thông ở Việt Nam.

Xe gắn máy sản xuất từ ngày 1/7/2027, áp dụng Mức 4 - giới hạn lớn nhất cho phép của khí thải quy định tại Quy chuẩn kỹ thuật môi trường quốc gia về khí thải xe mô tô, xe gắn máy tham gia giao thông ở Việt Nam.

Xe mô tô, xe gắn máy tham gia giao thông trên địa bàn TP. Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh phải đáp ứng quy định về khí thải Mức 2 trở lên, tính từ ngày 1/1/2030.

Xe mô tô, xe gắn máy tham gia giao thông vào “vùng phát thải thấp” của TP. Hà Nội theo quy định của Luật Thủ đô phải đáp ứng quy định về khí thải theo Nghị quyết của hội đồng nhân dân.

Liên quan đến điều khoản chuyển tiếp tại dự thảo Thông tư ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải xe ô tô lưu hành ở Việt Nam, ông Nam khẳng định, lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải xe ô tô lưu hành ở Việt Nam tiếp tục thực hiện theo quy định tại Quyết định số 16/2019/QĐ-TTg cho đến khi Thủ tướng Chính phủ ban hành quyết định mới.

Các xe ô tô đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường còn hiệu lực thì được tiếp tục lưu hành đến kỳ đăng kiểm kế tiếp mới phải áp dụng theo lộ trình khí thải quy định tại quyết định này.

Hội thảo đã nhận được nhiều ý kiến phản biện và góp ý đến từ các cơ quan: Bộ Y tế, Bộ Công Thương, Bộ Công an, Bộ Xây dựng, Hiệp hội VAMA, một số doanh nghiệp sản xuất ô tô, xe gắn máy...
Thu Hường

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết