Người tiêu dùng Mỹ sẽ mua sắm cẩn trọng hơn dịp lễ cuối năm
Năm nay người tiêu dùng Mỹ sẽ mua sắm cẩn trọng hơn và có xu hướng chờ đợi các đợt giảm giá sâu trong dịp lễ.
Lạm phát của Mỹ đang ở mức cao, hàng hóa vẫn khan hiếm do đứt gãy chuỗi cung ứng, xu hướng mua sắm của người dân sẽ thay đổi thế nào? Nhiều tờ báo đều khẳng định, đây là một năm khó khăn với người tiêu dùng Mỹ. Lạm phát vẫn nóng và lãi suất thẻ tín dụng ở mức cao nhất mọi thời đại. Hàng hóa, quà tặng đang tăng giá trong khi chưa đầy 1 tuần nữa ngày hội mua sắm Black Friday sẽ tới.
Theo CBS News, mùa mua sắm trong dịp lễ này sẽ kéo dài hơn, đắt đỏ hơn và theo một cách nào đó là hỗn loạn hơn so với những năm trước và dễ khiến người tiêu dùng bị lạm chi.
Báo cáo của PayPal Honey cho thấy, các chương trình giảm giá sẽ đặc biệt quan trọng vì so với năm ngoái giá các loại đồ chơi, trò chơi điện tử đã đắt hơn 11%, giá máy pha cà phê tăng 7% và các dụng cụ, thiết bị đi xe đạp tăng giá 9%.
Với những khó khăn như vậy, một số xu hướng tiêu dùng trong mùa mua sắm năm nay tại Mỹ đã được các tờ báo chỉ ra.
Theo CNBC, người tiêu dùng đang cắt giảm việc mua quà tặng trong dịp lễ khi lạm phát vẫn ở mức cao. Khảo sát với hơn 1.000 người trưởng thành cho thấy, một nửa trong số họ sẽ mua ít hơn do giá cả cao, và hơn 1/3 cho biết sẽ tận dụng các phiếu giảm giá để tiết kiệm chi phí.
Một khảo sát khác về mua sắm trong dịp lễ của TransUnion thì cho thấy, khoảng 25% người tiêu dùng sẽ chọn các loại hàng hóa phiên bản rẻ hoặc quà tặng thiết thực hơn chẳng hạn như thẻ xăng dầu.
Theo CBS News, năm nay, người Mỹ dự kiến sẽ mua trung bình khoảng 9 món quà, giảm so với con số 16 vào năm ngoái, đồng thời hạn chế mua những thứ không phải là quà tặng như đồ trang trí trong ngày lễ. Không ít người đã bắt đầu tìm kiếm quà Giáng sinh ngay từ tháng 10 vì lo ngại nguồn cung hạn chế và những mặt hàng phổ biến có thể đắt hơn khi dịp lễ đến gần.
Theo nhận định của đa số các báo, năm nay người tiêu dùng Mỹ sẽ mua sắm cẩn trọng hơn, và có xu hướng chờ đợi các đợt giảm giá sâu trong dịp lễ. Tuy nhiên, do lạm phát nên về tổng thể doanh số bán hàng trong 2 tháng cuối năm được dự báo sẽ tăng từ 6 đến 8% so với năm ngoái.