Dòng sự kiện
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Loại quả sấy khô được nhiều người nhâm nhi mỗi dịp Tết cực giàu dinh dưỡng lại còn giúp chị em dưỡng nhan

Loại trái cây đó mang tên nho khô, vừa có thể phòng chữa nhiều bệnh lại cực bổ huyết, dưỡng nhan cho chị em mỗi khi xuân về.

Từ rất nhiều năm trở lại đây, nho khô trở thành một trong những loại quả ngon, bổ dưỡng được nhiều người yêu thích để nhâm nhi mỗi khi tết đến xuân về. Hương vị ngọt ngào đặc trưng, nho khô nhanh chóng trở thành món ăn khoái khẩu với nhiều người. Đặc biệt, loại trái cây sấy khô này không chỉ ngon miệng, giàu dinh dưỡng mà còn cực tốt để dưỡng nhan.

Loại quả sấy khô được nhiều người nhâm nhi mỗi dịp Tết cực giàu dinh dưỡng lại còn giúp chị em dưỡng nhan - Ảnh 1.

Nho khô trở thành một trong những loại quả ngon, bổ dưỡng được nhiều người yêu thích để nhâm nhi mỗi khi tết đến xuân về.

Giá trị dinh dưỡng của nho khô

Trong Đông y, nho là một quả có vị ngọt tính bình, chính vì vậy nó có tác dụng thông thủy đạo, trừ chứng phong hàn tê thấp, làm nhẹ mình mẩy, tăng trường trí lực. Ăn nho khô không bị nóng mà còn đem lại nhiều lợi ích sức khỏe.

Nho khô rất giàu chất xơ

Theo Healthline, một nửa cốc nho khô sẽ cung cấp cho bạn 3,3g chất xơ, khoảng 10-24% nhu cầu hàng ngày, tùy thuộc vào độ tuổi và giới tính của bạn.

Chất xơ giúp hỗ trợ tiêu hóa bằng cách làm mềm và tăng trọng lượng cũng như kích thước của phân. Phân lỏng hơn sẽ dễ dàng đi qua hơn và có thể giúp ngăn ngừa táo bón. Chất xơ cũng giúp bạn no lâu hơn. Nếu bạn đang cố gắng giảm cân, ăn thức ăn dạng sợi như nho khô với lượng hợp lý có thể hữu ích với bạn. Chất xơ cũng đóng một vai trò trong việc ổn định mức cholesterol, có thể làm giảm mức cholesterol xấu trong cơ thể.

Loại quả sấy khô được nhiều người nhâm nhi mỗi dịp Tết cực giàu dinh dưỡng lại còn giúp chị em dưỡng nhan - Ảnh 2.

 

Nguồn sắt dồi dào

Nho khô là một nguồn cung cấp chất sắt dồi dào. Một nửa cốc nho khô chứa 1,3 miligam sắt. Đó là khoảng 7% lượng hàng ngày được khuyến cáo cho chị em ở độ tuổi trưởng thành và 16% đối với các quý ông.

Sắt rất quan trọng để tạo ra các tế bào hồng cầu và giúp chúng mang oxy đến các tế bào của cơ thể bạn. Bạn cần ăn đủ chất sắt để ngăn ngừa thiếu máu do thiếu sắt là vì thế.

Giàu canxi và boron

Một nửa cốc nho khô chứa khoảng 45 miligam canxi, cung cấp khoảng 4% nhu cầu canxi hàng ngày của bạn. Đây là khoáng chất rất cần thiết cho xương và răng khỏe mạnh,

Nếu bạn là phụ nữ sau mãn kinh, nho khô là một món ăn nhẹ tuyệt vời cho bạn vì canxi giúp ngăn ngừa sự phát triển của bệnh loãng xương. Đây là một chứng rối loạn đặc trưng bởi sự mất xương thường xảy ra khi bạn già đi.

Thêm vào đó, nho khô chứa một lượng lớn nguyên tố vi lượng boron. Boron kết hợp với vitamin D và canxi để giữ cho xương và khớp của bạn khỏe mạnh. Nó cũng đóng một vai trò trong việc điều trị loãng xương.

Giàu chất chống oxy hóa

Nho khô là một nguồn đặc biệt của các hóa chất tự nhiên được gọi là dinh dưỡng thực vật, chẳng hạn như phenol và polyphenol. Những loại chất dinh dưỡng được coi là chất chống oxy hóa.

Chất chống oxy hóa giúp loại bỏ các gốc tự do khỏi máu của bạn và có thể ngăn ngừa tổn thương tế bào và DNA. Điều này được coi là giải pháp ngăn chặn các bệnh như ung thư, bệnh tim và đột quỵ.

Loại quả sấy khô được nhiều người nhâm nhi mỗi dịp Tết cực giàu dinh dưỡng lại còn giúp chị em dưỡng nhan - Ảnh 4.

Nho khô là một nguồn đặc biệt của các hóa chất tự nhiên được gọi là dinh dưỡng thực vật, chẳng hạn như phenol và polyphenol.

Chứa các hợp chất kháng khuẩn

Một nghiên cứu vào năm 2009 đăng tải trên Healthline cho biết, nho khô có chứa chất phytochemical có thể thúc đẩy răng và nướu khỏe mạnh. Các chất phytochemical có trong nho khô, bao gồm axit oleanolic, axit linoleic và axit linolenic, chống lại vi khuẩn trong miệng dẫn đến sâu răng.

Nói như vậy có nghĩa là ăn nho khô thay cho đồ ăn vặt có đường thực sự có thể giữ cho hàm răng của bạn luôn khỏe mạnh.

Bổ huyết và dưỡng nhan

Y học cổ truyền Trung Quốc cho rằng, nho có tác dụng "bổ khí huyết, bổ thận, dưỡng gan, tăng cường khí sắc".

Nho khô rất giàu chất sắt, gấp 15 lần nho tươi. Tuy tỷ lệ hấp thụ không bằng gan và huyết động vật, nhưng vẫn rất tốt so với táo tàu và các loại rau củ quả khác. Phụ nữ ăn một ít nho khô mỗi ngày, có thể làm giảm chứng lạnh tay chân, đau thắt lưng, thiếu máu, đồng thời cải thiện khả năng miễn dịch.

Chất anthocyanins có trong nho khô có tác dụng chống oxy hóa, loại bỏ các gốc tự do trong cơ thể, ngăn ngừa hiệu quả các hiện tượng lão hóa như thâm nám và nếp nhăn. Do đó, đây được coi là siêu thực phẩm dưỡng nhan cho chị em cực hiệu quả trong những ngày lễ Tết.

Loại quả sấy khô được nhiều người nhâm nhi mỗi dịp Tết cực giàu dinh dưỡng lại còn giúp chị em dưỡng nhan - Ảnh 5.

Y học cổ truyền Trung Quốc cho rằng, nho có tác dụng "bổ khí huyết, bổ thận, dưỡng gan, tăng cường khí sắc".

Nho khô - Đồ ăn vặt cực ngon ngày Tết nhưng người muốn giảm cân cẩn trọng

Một nửa cốc nho khô có khoảng 217 calo và 47g đường. Vì lý do này, nho khô không hẳn là một món ăn ít calo hoặc ít đường. Không có gì lạ khi chúng đôi khi được gọi là "kẹo của thiên nhiên".

Theo ThS.BS Doãn Thị Tường Vi (Nguyên Trưởng khoa Dinh dưỡng, Bệnh viện 198), lượng đường và calo cao là yếu tố điển hình của trái cây sấy khô nói chung. Đó là lý do tại sao việc theo dõi số lượng nho khô bạn đang ăn trong một lần trở nên quan trọng. Tốt nhất chỉ nên ăn loại nho sấy khô nguyên chất, không tẩm ướp thêm bất cứ hương liệu hay đường.

Giới chuyên gia ước tính, đối với loại nho khô nguyên chất này, chỉ cần 1/4 chén quả nho khô sẽ cung cấp 100g calo. Do đó, bạn cần ước lượng số nho khô mình nhâm nhi mỗi ngày Tết nếu không muốn bị thừa cân, mất dáng nhé!


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết