Điện gió ngoài khơi sẽ sử dụng 82% tổng diện tích đại dương vào năm 2050?
Một kỷ nguyên mới của nền kinh tế xanh với việc giảm đáng kể than, dầu, tăng cường kinh tế hydrogen, phát triển mạnh năng lượng tái tạo đang mở ra. Trong đó, điện gió ngoài khơi được các chuyên gia năng lượng dự báo sẽ cần sử dụng tới 82% tổng diện tích đại dương vào năm 2050.
1/ Điện gió ngoài khơi sẽ vượt lĩnh vực dầu khí để nhận được những khoản đầu tư lớn nhất trong nền kinh tế xanh:
Điện gió ngoài khơi sẽ phát triển từ một cơ sở nhỏ đến mức chiếm 50% chi tiêu vốn đại dương vào năm 2050.
Trong cùng một khung thời gian, ngành dầu khí sẽ giảm từ 80% tổng vốn đầu tư xuống chỉ còn 25%.
Đến năm 2050, gió ngoài khơi sẽ cung cấp năng lượng tương đương với dầu ngoài khơi, và sản lượng năng lượng do dầu ngoài khơi sẽ giảm 51% so với mức của năm 2019.
Vốn đầu tư trong nền kinh tế xanh sẽ giảm từ 517 tỷ USD năm 2018 xuống còn 461 tỷ USD vào năm 2050. Chi phí hoạt động của nền kinh tế xanh sẽ làm tăng chậm hơn GDP toàn cầu.
2/ Nền kinh tế xanh sẽ do châu Á thống trị:
Trung Quốc đại lục sẽ trở thành cường quốc toàn cầu của nền kinh tế xanh và là nhà đầu tư hàng đầu của nền kinh tế này vào năm 2050.
Châu Âu sẽ duy trì vị thế vững chắc, tăng từ 11% lên 14% vốn đầu tư trong ba thập kỷ tới.
3/ Nhu cầu về không gian đại dương để nuôi trồng thủy sản và sản xuất năng lượng sẽ tăng gấp 9 lần:
Điện gió ngoài khơi sẽ cần sử dụng 82% tổng diện tích đại dương vào năm 2050.
Nhu cầu về diện tích đại dương từ nuôi trồng thủy sản và sản xuất năng lượng sẽ tăng mạnh ở Ấn Độ. Tiểu lục địa này được thiết lập để tăng gấp 50 lần. Ở Bắc Mỹ, Trung Đông và Bắc Phi, các yêu cầu về không gian sẽ tăng gấp 30 lần.
4/ Quá trình chuyển đổi năng lượng và sức mua ngày càng tăng của châu Á sẽ thay đổi triển vọng của vận tải biển:
Sau nhiều năm tăng trưởng nhanh hơn GDP, thương mại đường biển sẽ chỉ tăng 35% đến năm 2050, trong khi GDP toàn cầu tăng gần gấp đôi. Điều này xảy ra là do tiêu thụ năng lượng gia tăng ở châu Á kết hợp với sự suy giảm vận chuyển than và dầu mỏ.
Đội tàu buôn nhận thấy hàng rời vẫn là phân khúc lớn nhất về trọng tải, ngay cả khi buôn bán than giảm, trong khi các tàu chở dầu bị các tàu container vượt qua để trở thành phân khúc lớn thứ hai. Các tàu vận chuyển khí đốt sẽ vượt xa các tàu chở sản phẩm dầu mỏ.
Các đoàn tàu chuyên dụng đặc biệt mới sẽ xuất hiện để phục vụ ngành công nghiệp gió ngoài khơi. Tàu chuyên dụng sẽ tăng 31% về trọng tải và 53% về giá trị đến năm 2050.
Đại dịch COVID-19 sẽ không còn có tác động lâu dài đến ngành du lịch biển và công suất các bến bãi sẽ tăng gấp ba lần vào năm 2050.
5/ Sản lượng nuôi trồng thủy sản sẽ phù hợp với khả năng khai thác thủy sản tương ứng vào năm 2050:
Sản lượng nuôi trồng thủy sản sẽ tăng hơn gấp đôi vào giữa thế kỷ này. Tuy nhiên nhu cầu thủy, hải sản (cả nội địa lẫn trên biển) chỉ chiếm 9% nhu cầu protein toàn cầu vào năm 2050.
Tổng sản lượng đánh bắt hàng năm được dự báo là 95 triệu tấn vào giữa thế kỷ này, vượt quá sản lượng bền vững tối đa của đánh bắt cá biển và sẽ đạt đến nhu cầu quản lý nghề cá tối ưu./.
TS. NGUYỄN MẠNH HIẾN - CHUYÊN GIA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM
Tài liệu tham khảo:
1/ Decarbonizing the oil and gas industry (loại trừ carbon ngành dầu, khí).
2/ Boosting the hydrogen economy and Hydrogen forecast to 2050 (Đẩy mạnh kinh tế hydrogen và dự báo hydrogen năm 2050).