|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Chỉ số lưới điện thông minh TP. Hồ Chí Minh đứng thứ 2 Đông Nam Á

Theo kết quả đánh giá của Tập đoàn Điện lực Singapore (SPGroup) về xếp hạng chỉ số lưới điện thông minh năm 2021 vừa được công bố, Tổng công ty Điện lực TP. Hồ Chí Minh (EVNHCMC) đạt 67,9/100 điểm xếp thứ 53/86 công ty điện lực thuộc 37 quốc gia trên thế giới, tăng 17 hạng so với năm 2020 và đứng thứ 2 trong số các công ty điện lực các nước ASEAN.

Đứng đầu bảng xếp hạng năm nay về Chỉ số Lưới điện thông minh là công ty điện lực Enedis của Pháp. Tập đoàn TEPKO của Nhật đứng thứ 19, tập đoàn oKEPCO của Hàn Quốc đứng thứ 41.

Chỉ số lưới điện thông minh TP. Hồ Chí Minh đứng thứ 2 Đông Nam Á

Bảng xếp hạng chỉ số lưới điện thông minh năm 2021,EVNHCMC đứng thứ 2 trong số các công ty điện lực các nước ASEAN

So với các công ty điện lực thuộc khu vực Đông Nam Á, EVNHCMC hiện đồng điểm với MEA (Thailand - đứng thứ 54), TNB (Malaysia – thứ 55), chỉ xếp sau SPGroup (Singapore - thứ 36) và xếp trên Meralco (Philippines – thứ 70), PEA (Thailand – thứ 71) và PLN (Indonesia – thứ 82).

Trong khi đó, vào năm 2020, EVNHCMC với số điểm 51,8/100 điểm xếp thứ 70/85, sau SPGroup (Singapore), TNB (Malaysia), Meralco (Philippines), MEA và PEA (Thailand) trong khu vực Đông Nam Á.

Trong bốn thập kỷ qua, việc thiết lập điểm chuẩn và mục tiêu, là công cụ để SP Group đạt được tiêu chuẩn độ tin cậy cao. Đó là một cách tiếp cận toàn diện để đánh giá chỉ số lưới điện thông minh (SGI) của các công ty phân phối điện.

Cụ thể, SPGroup đã thực hiện đánh giá mức độ phát triển lưới điện thông minh để so sánh giữa các công ty điện lực tiên tiến trên thế giới theo 07 lĩnh vực: giám sát và điều khiển, phân tích dữ liệu, độ tin cậy cung cấp điện, tích hợp nguồn điện phân tán, phát triển năng lượng xanh, an ninh hệ thống và dịch vụ khách hàng.

Cũng theo đánh giá của SPGroup, năm nay các công ty điện lực thuộc khu Bắc Mỹ có mức độ phát triển cao trong tất cả các lĩnh vực, ngoại trừ độ tin cậy cung cấp điện. Nhưng họ đã có những ​​sự cải thiện đáng kể về lĩnh vực năng lượng xanh (trên 10%). Còn đối với các công ty điện lực thuộc khu vực châu Á - Thái Bình Dương và châu Âu thì có những cải thiện lớn về độ tin cậy cung cấp điện (7%) và an ninh hệ thống (10%), trong đó có EVNHCMC.

Theo cách đánh giá truyền thống thì chỉ số thời gian mất điện trung bình của hệ thống (SAIDI) và chỉ số tần suất mất điện trung bình của hệ thống (SAIFI) được sử dụng làm các chỉ số đánh giá độ tin cậy trong việc cung cấp điện. Tuy nhiên, đối với lưới điện thông minh thì độ tin cậy của nguồn cung cấp chỉ là một trong các chỉ số để xem xét đánh giá. Tích hợp các nguồn năng lượng phân tán, cải thiện khả năng phục hồi của lưới điện trước các mối đe dọa lưới điện, giao tiếp với thiết bị sau công tơ và cho phép trào lưu công suất đa chiều là một số thách thức mà các công ty điện lực phải đối mặt. Chỉ số độ tin cậy không còn đủ để đo lường hiệu suất và khả năng của lưới điện.

Nắm bắt xu hướng phát triển lưới điện trên thế giới, EVNHCMC đã triển khai xây dựng Lưới điện thông minh từ năm 2016 để nâng cao năng lực cung cấp điện, đáp ứng nhu cầu sử dụng điện ngày càng tăng về chất và lượng của khách hàng TP. Hồ Chí Minh. Với kết quả đánh giá năm 2021 về lưới điện thông minh đã phản ánh nỗ lực rất lớn của EVNHCMC trong giai đoạn khó khăn do đại dịch Covid, đồng thời khẳng định quan điểm phát triển đúng hướng để hệ thống điện TP. Hồ Chí Minh ngày càng tiệm cận lưới điện hiện đại của thế giới.

Minh Khuê


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết