Dòng sự kiện
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Savills: 657.000 tỷ đồng đầu tư công năm 2024 chủ yếu cho hạ tầng giao thông, động lực cho thị trường đia ốc

Năm 2024, cả nước dành 657.000 tỷ đồng cho đầu tư công, chủ yếu là đầu tư hạ tầng giao thông và phấn đấu đạt tỷ lệ giải ngân ít nhất 95%.

 

Savills: 657.000 tỷ đồng đầu tư công năm 2024 chủ yếu cho hạ tầng giao thông, động lực cho thị trường đia ốc

Chia sẻ về cơ hội cho bất động sản gắn liền đầu tư cơ sở hạ tầng, ông Paul Tostevin, Giám đốc Savills World Research cho hay, mối liên hệ giữa nỗ lực giải ngân đầu tư vào cơ sở hạ tầng và sự phát triển bất động sản rất chặt chẽ. Cơ sở hạ tầng mới thường thu hút các doanh nghiệp và người lao động mới, tạo thành các cụm. Nơi nào có cơ sở hạ tầng phát triển thì văn phòng, nhà kho, cửa hàng và khu dân cư thường theo sau.

Theo Savills World Research, việc tập trung đẩy mạnh đầu tư công, đặc biệt là các công trình cơ sở hạ tầng là một trong những mục tiêu quan trọng mà Chính phủ Việt Nam đang nỗ lực thực hiện trong năm 2024. Với nhiều dự án hạ tầng trọng điểm đạt tiến độ tốt, ngành bất động sản dự kiến sẽ được thúc đẩy mạnh mẽ ở mọi phân khúc trong dài hạn.

Năm 2024, cả nước dành 657.000 tỷ đồng cho đầu tư công, chủ yếu là đầu tư hạ tầng giao thông và phấn đấu đạt tỷ lệ giải ngân ít nhất 95%.

Savills: 657.000 tỷ đồng đầu tư công năm 2024 chủ yếu cho hạ tầng giao thông, động lực cho thị trường đia ốc- Ảnh 1.

Tính đến giữa tháng 6/2024, việc triển khai các dự án, công trình trọng điểm trên cả nước đạt các kết quả rất đáng mừng.

Đơn cử như dự án sân bay Long Thành đã lên hình hài rất rõ. Vừa qua, dự án đã huy động nguồn vốn gần 2 tỷ USD trong nước; các vướng mắc về vốn, mặt bằng, vật liệu đã được giải quyết. Ngoài ra, các dự án khác như Nhà ga T3 Cảng hàng không quốc tế Tân Sân Nhất, mở rộng Nhà ga T2 Nội Bài… được triển khai tích cực.

Hiện nay, cả nước có 34 dự án lớn, 86 dự án thành phần quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải tại 46 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Trong đó có 5 dự án đường sắt, 2 dự án cảng hàng không, còn lại là các dự án đường bộ, chủ yếu là đường bộ cao tốc và các đường vành đai vùng Thủ đô Hà Nội, đường vành đai Tp.HCM.

Trong báo cáo Impacts của Savills World Research, Việt Nam đã tăng chi tiêu cho cơ sở hạ tầng từ 2,5% GDP năm 2016 lên 6% năm 2020, khi cam kết tạo ra mạng lưới giao thông toàn quốc toàn diện vào năm 2045.

Mạng lưới đó sẽ bao gồm 5.000 km đường cao tốc, một cảng nước sâu và hai tuyến đường sắt cao tốc. Nền tảng sẽ là Sân bay quốc tế Long Thành gần Tp.HCM phục vụ 100 triệu hành khách mỗi năm và vận chuyển 5 triệu tấn hàng hóa. Giai đoạn đầu tiên trong bốn giai đoạn sẽ mở cửa vào năm tới và sân bay dự kiến sẽ hoạt động toàn bộ công suất vào năm 2035.

Theo ông Paul Tostevin, Giám đốc Savills World Research, các dự án cơ sở hạ tầng có thể cung cấp lợi ích công cộng hoặc cải thiện hoạt động kinh tế.  Đầu tư cơ sở hạ tầng cũng có thể giúp các quốc gia đạt được mục tiêu về khí hậu, thông qua các dự án năng lượng xanh, nâng cấp cơ sở hạ tầng hiện có để giảm lượng khí thải carbon và các cơ sở thu giữ và lưu trữ carbon, cùng nhiều dự án khác.

Dẫu vậy, cũng có những rủi ro xung quanh việc đầu tư vào cơ sở hạ tầng, chủ yếu liên quan đến tính chất chất lâu dài của mỗi dự án. Các  điều kiện chính trị và kinh tế có thể thay đổi đáng kể trong năm hoặc 10 năm, khiến các dự án tạm thời bị gác lại, hạ cấp hoặc gặp vấn đề về tài chính.

Hạ Vy


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài viết liên quan

Nội dung đang cập nhật...